Trạm ra đa 20 điểm sáng về tăng gia sản xuất

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 08:44:00 18/04/2023

TNV - Trạm ra đa 20 đóng quân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, là mảnh đất trù phú, được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu đất đai thổ nhưỡng phù hợp phát triển các loại cây trồng và vật nuôi. Trong những năm qua, phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, công tác tăng gia sản xuất luôn được quan tâm triển khai một các toàn diện, có chiều sâu, hiệu quả, đem lại nguồn thu cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Chăm sóc dê bằng nguồn thức ăn của đơn vị.

 Đưa chúng tôi tham quan vườn tăng gia với những luống rau xanh mơn mởn, Thiếu tá Ngô Đức Thung, Trạm trưởng Trạm Ra đa 20 cho biết: “Khu chăn nuôi này được cấp trên và Trung đoàn đầu tư trên 300 triệu đồng để mua các loại vật liệu như gạch, đá, xi măng, sắt thép còn việc xây dựng do bộ đội đảm nhiệm. Chúng tôi tiến hành quy hoạch các vị trí, xây dựng chuồng trại, cải tạo đất, tập trung phải làm hàng tháng trời với hàng trăm ngày công của bộ đội”. Kết quả đã hình thành khu tăng gia tập trung với hệ thống khu vườn rau chất lượng cao, chuồng heo, chuồng bò, chuồng dê… tạo nên một diện mạo mới đối với đơn vị.

Từ những cơ sở ban đầu ấy cùng với bao công sức của cán bộ, chiến sĩ, do đó công tác tăng gia sản xuất của Trạm đã có những bước phát triển mới. Nếu như năm 2022 toàn Trạm chỉ nuôi thường xuyên được đàn heo từ 10-15 con thì nay đàn heo lên đến 40 - 50 con. Mô hình chăn nuôi dê từng bước được đưa vào  để tận dụng cây cỏ, cành lá xung quanh đơn vị làm thức ăn cho dê. Do tận dụng tốt điều kiện đất đai, khí hậu, công sức chăm sóc của bộ đội, Trạm ra đa 20 cơ bản cơ bản tự túc 90% rau xanh đưa vào bữa ăn của bộ đội. Có thời điểm sản phẩm tăng gia sản xuất của nhiều đơn vị còn bán cho các đơn vị bạn và nhân dân xung quanh khu vực đơn vị đóng quân. Kết quả từ tăng gia chăn nuôi của Trạm đoàn năm 2022 đạt 114,5%. Trạm trích quỹ đưa vào ăn thêm các ngày lễ, tết bình quân hơn 40.000 đồng/người/ngày.

Cán bộ, chiến sĩ trạm ra đa 20, trung đoàn 292 chăm sóc vườn rau của đơn vị.

Đến thăm khu trồng rau của Trạm ra đa 20, chúng tôi ấn tượng khi ở đây có nhiều loại rau trồng xen canh, xen vụ như rau cải, rau muống, rau mùng tơi, rau húng, dưa chuột, cà chua… trồng xen với các giàn bầu, bí, giàn mướp, có cả những luống rau khoai lang xanh mướt bên cạnh những khóm sả, khóm ớt đang có quả chín đỏ rực. Còn tại khu trồng cây ăn quả và cây bóng mát những cây mít, xoài, xà cừ, bạch đàn… được trồng xen canh với nhau, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội đảm bảo tươi, xanh mà còn góp phần xây dựng "Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp".

Những kết quả nổi bật trong công tác tăng gia sản xuất đã góp phần nuôi dưỡng, nâng cao đời sống bộ đội, đưa Trạm Ra đa 20 trở thành điểm sáng trong Phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” của Sư đoàn, đồng thời là cơ sở quan trọng để xây dựng đơn vị VMTD “Mẫu mực, tiêu biểu” và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Tin, ảnh: Huy An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam