Không thể xuyên tạc giá trị, ý nghĩa cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lý luận trẻ | 14:37:00 21/04/2023

TNV - Đúng vào dịp cả nước tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các thế lực thù địch, phản động, bất mãn đưa ra nhiều quan điểm chống phá nhằm phủ nhận, coi thường giá trị cuốn sách đối với mỗi tổ chức và cán bộ, đảng viên, trong đó có đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, việc nhận diện kịp thời, phê phán các quan điểm sai trái phủ nhận cuốn sách của Tổng Bí thư là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay.

Nhận diện những luận điệu sai trái, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” là một cuốn sách vô cùng có giá trị được tổng kết lại từ những bài phát biểu, bài nói chuyện, kể cả những chỉ đạo của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cuốn sách có sự phát triểncaovề lý luận và thực tiễn, góp phần hoàn thiện tư duy lý luận của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Điều này rất cần thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh niên cả nước. Tuy nhiên, các thế lực thù địch phản động, bất mãn, cơ hội chính trị lại không nhận thấy điều đó, chúng rêu rao rằng:“Nội dung cuốn sách không có gì mới”, “chẳng đáng để tung hô”, “chỉ là bồn cũ soạn lại”, “không có giá trị lý luận và thực tiễn” (!)...

Hơn nữa, chúng lại tiếp tục tung hô trên các nền tảng mạng xã hội cho rằng: “Cuốn sách chỉ là công cụ đánh bóng tên tuổi một số nhân vật”, “không thể hiện đúng tầm tư tưởng, quan điểm của Tổng Bí thư” (!)... Thực chất những quan điểm sai trái phủ nhận giá trịcuốn sách của Tổng Bí thư là nhằmphủ nhận chủ trương, đường lối của Đảng ta về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bài xích, gây hiềm khích, kích bác, tạo mâu thuẫn, bất đồng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước; hạ thấp uy tín, vị thế của Đảng, Nhà nước và uy tín của đồng chí Tổng Bí thư; bêu xấu nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trình bày trong cuốn sách; làm cho người dân nghi ngờ tính đúng đắn, giá trị, ý nghĩa của cuốn sách...

Từ đó cho thấy, âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ của các đối tượng phản động, thù địch là không hề thay đổi. Chỉ khác lần này, chúng vin vào cớ cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư vừa được xuất bản để nhằm hạ bệ uy tín, vị thế của Đảng, Nhà nước và trực tiếp là uy tín của đồng chí Tổng Bí thư. Do vậy, mỗi người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin để tránh mắc mưu kẻ xấu; kịp thời nhận diện, phản bác những quan điểm sai trái trên.

Cẩm nang” phòng, chống tham nhũng tiêu cực

Trên cơ sở kế thừa giá trị cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sát đúng vào thực tiễn đất nước, với khả năng lập luận chặt chẽ, logic, phân tích sâu sắc, với tinh thần kiên định, vững vàng, bản lĩnh và trọng trách người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm sáng rõ, có tính thuyết phục những vấn đề căn bản, quan trọng, về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Nội dung xuyên suốt của cuốn sách là bàn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xoay quanh các nội dung về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vì nó liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ, tương lai, tiền đồ của dân tộc Việt Nam. Tác phẩm cũng chỉ rõ phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để bảo đảm “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng, tiêu cực.

Thực tế đã minh chứng rõ nét, những quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp thực tiễn; đã thực sự “trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”[1], “đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố, nâng cao ý chí, niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh, ngày càng phát triển, có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế” [2]; kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành mới đây cho thấy: “tuyệt đại đa số ý kiến của người dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khiến cho mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực xấu, thù địch đều trở nên trơ trẽn, nực cười”[3].

Từ đó có thể khẳng định cuốn sách“Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng vàNhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tài liệu rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn, có thể coi đây“cẩm nang” về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cho nên những luận điệucủa thế lực thù địch, phản động cho rằng cuốn sách của Tổng Bí thư “không có giá trị lý luận, thực tiễn”, “hô hào, khẩu hiệu” là sự quy chụp hồ đồ, hoàn toàn sai trái, cần đấu tranh bác bỏ.

“Cẩm nang” xung kích, rèn luyện của đoàn viên, thanh niên

Cuốn sách“Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọngđã đưa ra những định hướng,giải pháp hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng hiệu quả;thực hiện“gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”[4], trong đócần nâng cao nhận thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị,  phát huy hơn nữa vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niêncùng chung sức đồng lòng với Đảng, Nhà nước để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi quốc nạn tham nhũng, tiêu cực, “giặc nội xâm” tàn phá sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực tế, những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, chỉ bảo trực tiếp của Tổng Bí thư đối với tuổi trẻ cả nước về mọi mặt, trong đó có công tác phòng, chống tham nhũng đã thực sự là “cẩm nang” quan trọng để tuổi trẻ cả nước xung kích, ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng, tiêu cực.Với những hoạt động tiêu biểu như:tuổi trẻ khối các cơ quan Trung ương đã không ngừng tham mưu xây dựng, hoàn thiện các quy định của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trực tiếp tham gia kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; tổ chức đoàn các cấp đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Ðảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, phản biện xã hội; tuổi trẻ các cơ quan truyền thông đã góp phầnminh bạch hóa mọi quy định, quy chế về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để các bộ phận thực thi hiệu quả; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình đoàn viên, phản ánh, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngoài ra tổ chức đoàn các cấp đã định kỳ tổ chức các diễn đàn, hội thảo về các quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng, góp phần làm rõ phương hướng của công tác phòng, chống tham nhũng trong kỷ nguyên số; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới nhiều hình thức, trong đó đã tích cực tuyên truyền trên các trang mạng xã hội; xây dựng sổ tay điện tử với dạng hỏi đáp ngắn gọn, có tính phổ quát, phổ cập, phổ thông...

Bên cạnh đó, cuốn sách đã giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, bạn bè quốc tế hiểu rõ bản chất cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam; trang bị cơ sở lý luận, thực tiễn để phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; củng cố niềm tin, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, là cơ sở để mỗi cán bộ, đảng viên, người dân và tuổi trẻ cả nước nhận thức sâu sắc về nội dung cốt lõi của cuốn sách. Tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của Nhà nước. Qua đó, tạo ra động lực mới “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi những mục tiêu chiến lược mà Đại hội XIII của Đảng đề ra, hiện thực hóa ý chí vươn lên, phát triển Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Nghiên cứu, hiểu rõ cuốn sách giúp mỗi đoàn viên, thanh niênbiết tự bảo vệ nhân phẩm, danh dự, giá trị của mình; biết rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị và sức mạnh chiến đấu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và những đòi hỏi bức thiết của thời cuộc để không bị lạc hậu, không bị lừa gạt, mắc mưu “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vì thế, cuốn sách đã thực sự là “cẩm nang”giúp mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên “tự soi, tự sửa”, tự gột rửa thói hư, tật xấu để luôn tiến bộ, trưởng thành.

Từ những vấn đề trên cho thấy, cuốn sách về chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có sức lay động, lan tỏa, truyền cảm hứng đến tư tưởng, tình cảm, niềm tin, hành động của mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, tầng lớp nhân dân. Đây là cơ sở quan trọng để mỗi tổ chức và đoàn viên, thanh niên cả nướcquyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; đồng thời,tích cực đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái phủ nhận những giá cuốn sách và công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta trong thời gian vừa qua./.

..................................................................................

 [1] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, NxbChính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.13.

[2] Nguyễn Phú Trọng: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Nhìn lại 10 năm qua; định ra phương hướng nhiệm vụ cho thời gian tới”, https://www.vietnamplus.vn/toan-van-phat-bieu-cua-tong-bi-thu-ve-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc/801297.vnp, ngày 30/6/ 2022

[3] Nguyễn Phú Trọng: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Nhìn lại 10 năm qua; định ra phương hướng nhiệm vụ cho thời gian tới”, https://www.vietnamplus.vn/toan-van-phat-bieu-cua-tong-bi-thu-ve-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc/801297.vnp, ngày 30/6/ 2022

[4] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.40

ThS Phạm Chí Thịnh - ThS Phạm Hồng Hải

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam