Sư đoàn không quân 370: Khơi dậy khát vọng cống hiến cho tuổi trẻ

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 21:02:00 28/04/2023

TNV - Những năm qua bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả Sư đoàn 370, Quân chủng phòng không - Không quân (PK-KQ) đã khơi dậy được khát vọng cống hiến cho Tuổi trẻ đơn vị; xung kích đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Điều đó góp phần quan trọng xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi phi công Trung đoàn 937

Đến với Sư đoàn 370, chúng tôi thấy đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi đây là lực lượng không nhỏ trực tiếp tham gia các hoạt động của đơn vị. Điều ấn tượng hơn cả dù ở đâu, trong bất cứ nhiệm vụ gì, vị trí công tác nào họ đều thể hiện tinh thần, thái độ trách nhiệm cao và khát vọng cống hiến với tinh thần “tất cả cho nhiệm vụ”.

 Theo Đại tá Trần Mạnh Cường - Sư đoàn trưởng cho biết: Đặc thù là đơn vị không quân hỗn hợp có nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời, biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Sư đoàn quản lý, khai thác và sử dụng nhiều loại máy bay, vũ khí, khí tài hiện đại, có đủ khả năng làm nhiệm vụ tác chiến trên không, mặt đất, trên biển; tìm kiếm cấp cứu trên biển, chi viện hỏa lực cho hải quân, cơ động lực lượng làm nhiệm vụ chiến đấu đột xuất. Nên vị trí đóng quân đơn vị rộng, thực hiện nhiệm vụ cả trên đất liền và ngoài biển đảo nên nhiều nơi, vị trí công tác còn khó khăn vất vả. Để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chúng tôi tập trung làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho bộ đội nhất là lực lượng trẻ về nhiệm vụ, nên bất cứ nhiệm vụ, dù khó khăn vất vả bộ đội đều hăng hái nhận nhiệm vụ. Trong đó, tuổi trẻ của đơn vị đã khẳng định tinh thần xung kích, khát vọng cống hiến của mình trong quá trình công tác và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện với phi công Trung đoàn 937

Qua tìm hiểu thực tế tại đơn vị chúng tôi được biết, để thể hiện được tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua ở Sư đoàn khi có nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó khăn, như: Tham gia lực lượng công tác ngoài biển đảo; tìm kiếm cấp cứu, giúp dân phòng chống dịch Covid19… Lực lượng ĐVTN đều hăng hái xung phong xin tham gia thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2021, Sư đoàn 370 đã làm lễ xuất quân 100 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia giúp đỡ nhân dân chống dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai; tham gia đóng gói 120 tấn nông sản của tỉnh Tuyên Quang để trao cho nhân dân thành phố Hồ Chí Minh… Những việc làm trên của cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN Sư đoàn 370 đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân; đồng thời góp phần làm lan tỏa hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong lòng nhân dân.

Phi công Trung đoàn 935 sau ban bay huấn luyện

Không chỉ vậy, tuổi trẻ của đơn vị là thành viên tổ bay, phi công trẻ còn hăng hái tham gia thực nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Nhiệm vụ bay trinh sát tuần tiễu trên biển, bảo đảm an toàn khu vực quần đảo Trường sa; tìm kiếm cứu nạn trên biển, đưa ngư dân, quân nhân các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trên biển đảo về đất liền cấp cứu hay trở các y, bác sĩ quân y bệnh viện 175 ra đảo để kịp thời cấp cứu đưa về đất liền cứu chữa. Trong mọi điều kiện hoàn cảnh, bất kể thời gian giờ giấc, ngày hay đêm, khi được Bộ quốc phòng giao nhiệm vụ, là họ lại hăng hái lên đường thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện sa bàn ngoài trời của Phi công.

Người đã từng tham gia công tác tại Trường sa, Trung tá, Nguyễn Huy Lương – Kíp trưởng sở chỉ huy Sư đoàn nhớ lại: Cuối năm 2014, thời điểm “nóng” của nhiệm vụ bảo vệ biển đảo, khi yêu cầu nhiệm vụ được quán triệt, theo sự phân công của đơn vị, tôi được giao trách nhiệm là Đội bảo đảm Kỹ thuật sân bay trường sa; theo tiếng gọi của trái tim, cùng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều đồng chí cũng đã xung phong đi thực hiện nhiệm vụ. Sau khi làm tốt mọi công tác chuẩn bị, tôi đã cùng đồng đội nhanh chóng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ra đó mặc dù điều kiện, đời sống vật chất, sinh hoạt còn rất nhiều khó khăn, nhưng vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của của Tổ quốc và niềm vinh dự tự hào của tuổi trẻ chúng tôi đã cùng nhau đoàn kết kết, chủ động khắc phục mọi khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tướng Vũ Văn Kha, Quyền Tư lệnh Quân chủng PK-KQ thăm và làm việc tại Trung đoàn 935.

Là gương mặt trẻ đại diện cho tuổi trẻ Sư đoàn 370, Quân chủng PK-KQ được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tuyên dương gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2023. Đại úy Lê Văn Tùng - Biên đội trưởng, Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bên cạnh việc tạo điều kiện, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, bản thân mỗi đồng chí cần phải có sự nỗ lực cố gắng của bản thân, say mê, đam mê với nghề nghiệp và phải có khát vọng cống hiến, có như vậy mới tạo được cho mình động lực vươn lên. Trở thành phi công quân sự là niêm vinh dự tự hào rất lớn của bản thân. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng, quyết tâm rèn luyện, học tập, công tác tốt hơn nữa, nhất là khai thác làm chủ VKTB để góp phần nhỏ bé của mình cùng với đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

 Phi công máy bay Su3 - MK2 Trung đoàn 935.

Bên cạnh làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, định hướng tư tưởng cho ĐVTN, đơn vị đã chủ động triển khai công tác thanh niên, phong trào đoàn một cách mạnh mẽ, rộng khắp với nhiều cuộc vận động, chương trình được triển khai như: Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Thanh niên Quân đội mẫu mực xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật”; “Tuổi trẻ Sư đoàn thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; phong trào “Tuổi trẻ Sư đoàn vươn tới những đỉnh cao, tiến quân vào khoa học công nghệ; đoàn kết, xung kích, sáng tạo, xây dựng Sư đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Phong tào “Ham bay, say học); Chương trình tiết kiệm “Xây dựng ngôi nhà 100 đồng”; các mô hình như “Chủ Nhật xanh; ngày Thứ Bảy tình nguyện”, “Tuần thanh niên tự quản”… đã góp phần hướng ĐVTN đến những giá trị tích cực, việc làm tốt, lối sống lành mạnh, xây dựng được nhiều gương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến.

Phi công Trung đoàn 935 trao đổi kinh nghiệm

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc khơi dậy khát vọng cống hiến cho tuổi trẻ đơn vị trong thời gian tới, Đại tá Đào Quốc Kháng -  Chính ủy Sư đoàn 370 cho biết: “Xác định lực lượng trẻ là nguồn kế cận, lực lượng xung kích trong mọi nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn sẽ thường xuyên quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện tốt nhất để lực lượng này rèn luyện, phấn đấu trưởng thành. Tăng cường giáo dục về truyền thống và nhiệm vụ để xây dựng lòng tự hào dân tộc, niềm tin và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ nói chung và mỗi ĐVTN nói riêng; làm tiền đề cơ sở cùng với đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

HỒNG GIANG 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam