Hội nghị giới thiệu “Thẻ Du lịch Quốc gia”đẩy mạnh số hoá ngành du lịch

Du lịch | 14:05:00 05/05/2023

TNV - Ngày 05/5 tại Hà Nội, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam (VTGA) phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) tổ chức Hội nghị giới thiệu “Thẻ Du lịch Quốc gia” thuộc Chương trình Thẻ Việt - Một thẻ Quốc gia, nhằm chia sẻ tới các công ty lữ hành và cộng đồng hướng dẫn viên du lịch về những tiện ích mới ứng dụng trong chuyển đổi số ngành du lịch, từ đó chia sẻ quyền lợi, chính sách cũng như mở ra những cơ hội mới trong vận hành và kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Với mục tiêu đẩy mạnh số hoá ngành du lịch, nằm trong chương trình trọng điểm chuyển đổi số Quốc gia, ba sản phẩm chủ lực bao gồm: (1) Thẻ Du lịch Quốc gia (Thẻ vật lý và thẻ số); (2) Ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; (3) Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” được đưa vào sử dụng rộng rãi trong cộng đồng du lịch tại Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên du lịch cũng như du khách trong và ngoài nước.

Ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch thường trực VTGA phát biểu tại hội nghị.

Chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm hình thành các nền tảng số ở tầm quốc gia và đưa vào ứng dụng thực tiễn trong ngành du lịch nước nhà, góp phần nâng cao trải nghiệm du lịch của du khách tại Việt Nam; hỗ trợ tối ưu vận hành cho đội ngũ kinh doanh - điều hành du lịch; đồng thời khuyến khích tinh thần sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số hỗ trợ phát triển du lịch, khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp và lòng tự hào về những sản phẩm do chính người Việt làm ra trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thẻ Du lịch Quốc gia là sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam, bao gồm hai hình thức: thẻ vật lý và thẻ số. Thẻ Du lịch Quốc gia được sử dụng trong lĩnh vực du lịch và đặc biệt được kết nối liên thông với tiện ích ở nhiều lĩnh vực liên quan khác như: y tế, giáo dục, giao thông, thương mại điện tử và tiện ích khu dân cư. Sử dụng Thẻ Du lịch Quốc gia, người dùng có thể tiết kiệm thời gian, thanh toán tiện lợi và tích lũy ưu đãi dựa trên tiêu dùng.

Giải pháp này giúp hình thành và thúc đẩy thói quen mới trong du lịch - “thanh toán không dùng tiền mặt”, tiết kiệm thời gian, công sức, tăng trải nghiệm và tiện ích cho người yêu du lịch tại Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về “du lịch xanh” góp phần bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch, hướng tới phát triển du lịch thực sự bền vững.

Ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” là ứng dụng dành cho du khách trong và ngoài nước khi du lịch ở Việt Nam, hỗ trợ toàn diện cho du khách với các tiện ích như: tìm kiếm thông tin du lịch, tra cứu doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, đặt phòng, đặt vé, thanh toán điện tử, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng…

Hiện nay, Thẻ Du lịch Quốc gia (thẻ số) đã được tích hợp đồng bộ trên Ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”. Giải pháp này là bước đột phá, tạo nên một công cụ số thực sự mạnh mẽ hỗ trợtoàn diện cho khách du lịch, không chỉ các tiện tích đa dạng trong hoạt động du lịch mà còn giúp họ kết nối với các dịch vụ có liên quan khác.

Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” được xác định là một trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển. Đây là môi trường số kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương và địa phương. Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” được triển khai sâu rộng trên toàn quốc, giúp tối ưu hóa quản lý và phát triển du lịch dựa trên dữ liệu số, phát triển kinh tế số du lịch của từng địa phương và quốc gia. Các tính năng chủ yếu gồm có: thanh toán điện tử 1 chạm, quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, quản lý chương trình khuyến mãi, quản lý bán hàng, quản lý khách hàng thân thiết, thuyết minh đa phương tiện (multi-media guide), báo cáo thống kê theo quy định.

Tại sự kiện, người tham dự sẽ được hỗ trợ mở thẻmiễn phí, hướng dẫn sử dụng và trải nghiệm các tính năng của thẻ và hệ sinh thái ứng dụng. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên sẽ được chia sẻ chi tiết về chính sách hoa hồng, cách thức kinh doanh và quản trị du lịch thông qua hệ thống tiện ích số của Thẻ Du lịch Quốc gia.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ tiến xa hơn trong lộ trình chuyển đổi số, giúp nâng cao trải nghiệm du khách, duy trì lượng du khách thường xuyên, thu hút du khách mới, giúp các đơn vị kinh doanh tối ưu chi phí vận hành, tăng hiệu suất và hiệu quả khai thác lên một tầm cao mới, từ đó góp phần giúp ngành du lịch đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam