Hướng dẫn mới về đối tượng tiêm chủng vaccine bắt buộc

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 08:12:00 05/05/2023

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, sẽ có thêm đối tượng, lịch tiêm chủng các vaccine được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới.

Hướng dẫn mới về đối tượng tiêm chủng vaccine bắt buộc - Ảnh: VGP/HM

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) hướng dẫn về đối tượng, lịch tiêm chủng vaccine bắt buộc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng như sau:

Trẻ sơ sinh: Vaccine viêm gan B.

Trẻ dưới 1 tuổi: Vaccine BCG, bOPV, DPT-VGB-Hib, IPV, sởi.

Trẻ từ 1- 5 tuổi: Vaccine viêm não Nhật Bản B.

Trẻ từ 18-24 tháng: Vaccine sởi-rubella, DPT.

Phụ nữ có thai: Vaccine uốn ván.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, sẽ có nhóm đối tượng và lịch tiêm chủng các vaccine khác được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới, bao gồm:

Trẻ dưới hoặc trên 1 tuổi: Vaccine IPV mũi 2. Vaccine này sẽ tiếp tục được triển khai tiêm miễn phí cho trẻ từ 9 tháng tuổi trên toàn quốc theo dự án do GAVI hỗ trợ.

Trẻ 7 tuổi: Vaccine phòng bạch hầu, uốn ván sẽ được triển khai cho trẻ từ 7 tuổi tại vùng nguy cơ cao theo đề xuất của các tỉnh, thành phố.

Trẻ dưới 1 tuổi: Vaccine Rota.

Theo Bộ Y tế, các vaccine được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng là dựa trên cơ sở khuyến cáo của WHO, Hội đồng Tư vấn sử dụng vaccine (Bộ Y tế) và tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

Thông tin từ WHO và UNICEF cho biết, đại dịch COVID-19 là thách thức đối với tất cả các quốc gia, trong đó có gần 67 triệu trẻ em trên toàn thế giới bị lỡ lịch tiêm các loại vaccine định kỳ, vốn bảo vệ trẻ trước những căn bệnh nguy hiểm.

Việt Nam cũng là quốc gia có sự sụt giảm liên tục về tỉ lệ tiêm chủng ở trẻ em nhiều nhất kể từ khi Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia được thành lập.

Chính vì vậy, WHO và UNICEF kêu gọi các nỗ lực bắt kịp tiêm chủng ở quy mô lớn cho tất cả trẻ em đã bị bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch, khôi phục độ bao phủ thiết yếu ít nhất là bằng với mức của năm 2019 để tránh bùng phát các căn bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine trong thời gian tới. 

Về lâu dài, hệ thống y tế cơ sở cũng cần được tăng cường để hỗ trợ việc tiêm chủng định kỳ.

Hiền Minh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam