Tuổi trẻ Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân: Nỗ lực phấn đấu xứng đáng với truyền thống cha anh

Giới trẻ | 14:55:00 15/05/2023

TNV - 45 năm không ngừng nỗ lực, sáng tạo, cống hiến, Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân đã khẳng định vị thế Trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu của Quân chủng; khẳng định sức mạnh nội lực, chiến lược xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao có tính kế thừa, phát huy yếu tố xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ Viện.

Đồng chí Phó đô đốc Phạm Hoài Nam - Thứ trưởng BQP thăm và làm việc tại Viện Kỹ thuật PK-KQ

Nôi nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu Quân chủng

Thực hiện nhiệm vụ chính trị, 45 năm qua, nghiên cứu khoa học đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mang đến những thành công trong tạo dựng dấu ấn thương hiệu Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, mặc dù lực lượng mỏng, cơ sở vật chất còn hạn chế, trình độ, kinh nghiệm chưa nhiều, song Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân đã được cấp trên giao thực hiện Dự án cấp Bộ Quốc phòng “Chế thử máy bay cánh quạt loại nhỏ TL-1 và thiết kế, chế thử máy bay huấn luyện HL-1, HL-2”. Thành công của Dự án có ý nghĩa như bước khởi đầu để các thế hệ cán bộ, kỹ sư, nhân viên của Viện không ngừng sáng tạo cho ra nhiều sản phẩm thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền - Phó TL TMT Quân chủng kiểm tra công tác chuẩn bị mục tiêu bay không người lái phục vụ diễn tập bắn đạn thật các lực lượng PK tại Trường bắn TB1

Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính năng động, sáng tạo, trong những năm qua Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân đã triển khai toàn diện, đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng tiềm lực khoa học công nghệ của Viện đúng hướng, đáp ứng kịp thời cho yêu cầu công tác nghiên cứu trong tình hình mới. Vượt lên mọi khó khăn về mặt bằng kỹ thuật công nghệ của đất nước, về cơ sở vật chất, về điều kiện hợp tác liên kết, với nguồn kinh phí hạn chế, đội ngũ cán bộ nghiên cứu của Viện đã cho ra đời những sản phẩm thiết thực phục vụ trực tiếp cho SSCÐ và huấn luyện của Quân chủng. Một loạt các đài ra đa cải tiến P-12V, P-12VS P-15V, P-15VS, PRV-16VS lần lượt ra đời đã đảm bảo nhiệm vụ trực ban chiến đấu ở các đơn vị. Viện là đơn vị đầu tiên trong çả nước tự thiết kế, chế tạo thành công rada cảnh giới tâm trung sóng mét phục vụ mục đích quân sự RV-01 trên cơ sở hợp tác với chuyên gia Belarus. Đến nay, hoàn toàn bằng nội lực trong nước, Viện đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo được hàng chục bộ ra đa RV-02;…

Có thể thấy, trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc nghiên cứu sửa chữa, cải tiến, sản xuất TBKT, VTKT nhằm phục vụ tốt công tác BĐKT cho Quân chủng PK-KQ, Viện đã thực hiện các dự án, đề tài, nhiệm vụ KHCN phục vụ công tác khai thác, làm chủ về mặt kỹ thuật các loại TBKT hiện có của Quân chủng. Việc chế tạo thành công các hệ thống, thiết bị này đã mở ra hướng mới trong việc nghiên cứu, chế tạo trong nước các hệ thống, thiết bị có thể thay thế các hệ thống, thiết bị có tính năng tương đương của nước ngoài với giá thành rẻ hơn so với nhập ngoại. Ngoài ra Viện còn tham gia vào nhiều dự án, đề tài KHCN của các đơn vị, nhà máy trong Quân chủng PK-KQ, Quân chủng Hải quân, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Tổng cục Kỹ thuật; kết quả đạt được góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng lực và chất lượng sửa chữa TBKT trong Quân chủng và các đơn vị trong toàn quân.

Các cá nhân, nhóm nghiên cứu đạt giải Nhất giải thưởng sáng tạo trẻ Quân chủng năm 2021

Để có được thành công và thành tựu như ngày hôm nay, Đảng ủy, chỉ huy Viện luôn quan tâm xây dựng môi trường công tác dân chủ, đoàn kết; xây dựng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cơ chế hợp lý; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác nghiên cứu. Và một yếu tố mang tính then chốt là xây dựng “con người nghiên cứu”. Thể hiện ở việc chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nghiên cứu viên các chuyên ngành. Viện đã tích cực, chủ động tuyển chọn, gửi đi đào tạo trong và ngoài nước đội ngũ cán bộ nghiên cứu viên các chuyên ngành. Đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, cán bộ nghiên cứu chuyên sâu có khả năng nghiên cứu, khai thác VKTBKT mới.

Trải qua 45 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và bằng nỗ lực của chính mình, Viện đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn vững mạnh về chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đã hoàn thành được gần 700 dự án, đề tài, nhiệm vụ KHCN các cấp góp phần bảo đảm VKTBKT cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCÐ của Quân chủng. Xây dựng Viện trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của Quân chủng PK-KQ và Quân đội.

Hội đồng nghiệm thu Viện Kỹ thuật kiểm tra hệ thống trục quay đài ra đa RV-02 trang thiết bị cho các Trạm Ra đa dẫn đường Không quân

Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo tiếp bước cha anh

Nhìn lại chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, nhất là những năm gần đây, xây dựng đội ngũ nghiên cứu viên trẻ tiếp bước truyền thống nghiên cứu khoa học của cha anh luôn là một trong những ưu tiên phát triển của Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân.

Theo Đại tá Nguyễn Trọng Khiêm - BTĐU, Chính trị viên Viện, là đơn vị thực hiện chức năng - nghiên cứu giải quyết những vấn đề kỹ thuật và công nghệ phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng của Quân chủng PK-KQ và các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ liên quan khác, Thủ trưởng Viện thường xuyên động viên các đồng chí thanh niên thực hiện các đề tài cấp Viện, tạo tiền đề cho thực hiện các nhiệm vụ khác sau này.

Hiện nay, Viện với đặc thù lực lượng đoàn viên thanh niên “ít nhưng chất”, những năm qua, đoàn thanh niên đã thể hiện được vị trí là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động của Viện. Phát huy vai trò là cánh tay phải của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chính trị, đoàn thanh niên luôn xung kích trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu khoa học. Ghi nhận từ năm 2015 đến nay, đoàn thanh niên Viện đã có hơn 20 đề tài các cấp, từ cấp Viện Kỹ thuật, cấp Quân Chủng và Tổng cục Kỹ thuật. Nhiều đề tài trong đó có tính ứng dụng cao, góp phần vào công tác đảm bảo kỹ thuật của Quân chủng. Trong số các đề tài đó, một số đề tài đã được chọn tham gia giải thưởng Sáng tạo trẻ Quân đội hàng năm. Kết quả đã có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba,  8 giải Khuyến khích sáng tạo trẻ Toàn quân. Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu khoa học, đoàn thanh niên Viện cũng thường xuyên tham gia Hiến máu nhân đạo, ủng hộ phong trào “Lá lành đùm lá rách”, cùng với tổ chức Công đoàn và Phụ nữ Viện thực hiện các nhiệm vụ đột xuất mà cấp trên giao phó…

Thiếu tá Trương Hữu Đông Hà - Phó trưởng phòng nghiên cứu VKPKTT, nguyên Bí thư chi đoàn kiểm tra, hiệu chỉnh các sản phẩm nghiên cứu của đơn vị

Trưởng thành từ phong trào đoàn, Thiếu tá Trương Hữu Đông Hà - Phó trưởng phòng Nghiên cứu Vũ khí Phòng không tầm thấp chia sẻ: Sau khi học tập ở nước Nga trở về, tôi được phân công công tác tại Viện Kỹ thuật. Sau một thời gian công tác, với sự sôi nổi trong các hoạt động thanh niên, tôi được bầu làm Bí thư đoàn thanh niên từ năm 2014-2021. Phát huy truyền thống tốt đẹp của Viện Kỹ thuật, tôi đã có nhiều đóng góp trong thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật của đơn vị.  Trong thời gian năm 2019, tôi được giao thực hiện đề tài cấp Quân chủng. Kết quả bảo vệ đề tài được xếp loại xuất sắc; đề tài tham gia Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” được giải Nhì cấp toàn quân. Tôi vinh dự được thăng quân hàm trước niên hạn từ đại úy lên thiếu tá. Bản thân luôn vinh dự và tự hào vì là bộ đội kỹ thuật, được rèn luyện, phấn đấu trong môi trường đoàn kết, dân chủ và truyền thống tốt đẹp của Viện.

Bằng tinh thần xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Viện đã và đang từng ngày tiếp nối, phát huy truyền thống Viện. Sự phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực của Viện một lần nữa khẳng định tinh thần tự lực, tự cường; tính năng động sáng tạo, tính tiên phong đột phá vào lĩnh vực mới và khó của khoa học, mang lại nhiều hiệu quả, ý nghĩa rất lớn về an ninh - quốc phòng, góp phần nâng cao khả năng sử dụng của các loại vũ khí trang bị và sức mạnh quân sự của đất nước trong tình hình mới; tiết kiệm cho ngân sách của Nhà nước; đồng thời chủ động trong công tác bảo đảm một số vật tư quý hiếm, không phải nhập khẩu của nước ngoài, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Tiếp tục đoàn kết, sáng tạo thực hiện chiến lược phát triển của Viện trong thời gian tới là tập trung nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm mũi nhọn, thế mạnh, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới để góp phần vào nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của Quân chủng PK-KQ.

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam