Ghép mạch tự thân cứu bệnh nhân thoát ‘cửa tử’ kỳ diệu

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 08:44:00 25/05/2023

Một bệnh nhân bị tai nạn giao thông, được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương, sốc mất máu. Các bác sĩ BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời hồi sức, phẫu thuật cầm máu và ghép đoạn tĩnh mạch cảnh bằng mạch tự thân để cứu người bệnh thoát "cửa tử" kỳ diệu.

Ca phẫu thuật ghép mạch tự thân kéo dài 3 tiếng đồng hồ, cứu bệnh nhân thoát ‘cửa tử’ một cách kỳ diệu - Ảnh: VGP/NT

Bệnh nhân Đ.X.B. (57 tuổi) ở tỉnh Ninh Bình, bị tai nạn giao thông và được cấp cứu tại BVĐK Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh). Khi tiếp nhận, do vết thương lớn vùng cổ bên phải của bệnh nhân chảy rất máu nhiều, kíp cấp cứu đã sơ cứu cầm máu tạm thời và lập tức chuyển bệnh nhân đến BVĐK tỉnh Quảng Ninh.

Nhận định đây là cấp cứu tối khẩn, do bệnh nhân bị sốc mất máu, vết thương vùng cổ mất tổ chức lớn và vẫn đang chảy máu, kèm nhiều vết thương vùng đầu, mặt, cổ... BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt "báo động đỏ" và chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ.

Sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng với 2,5 lít máu được truyền bổ sung, các bác sĩ đã kẹp tạm thời tĩnh mạch cảnh trong, chèn cơ và khâu cầm máu động mạch đốt sống. Tiếp theo, kíp phẫu thuật bóc tách xẻ dọc tĩnh mạch hiển ở chân trái quấn lại thành hình ống, sau đó khâu ghép nối lại tĩnh mạch cảnh trong. Ca mổ đã diễn ra thành công, các điểm chảy máu đã được cầm, mạch ghép lưu thông tốt.

Theo BSCKII. Phạm Việt Hùng, Trưởng Khoa Ngoại (BVĐK tỉnh Quảng Ninh), vết thương mạch máu vùng cổ thường gây tử vong cao 30-40% do mất máu cấp và thường có tổn thương đường thở kèm theo.

Trường hợp bệnh nhân này có vết thương mất tổ chức lớn vùng cổ, trong đó có một đoạn tĩnh mạch cảnh trong, nhưng may mắn là không bị tổn thương động mạch cảnh.

Các ekip đã phối hợp cấp cứu kịp thời và đúng cách, cầm máu tốt trước khi chuyển đến BVĐK tỉnh thực hiện phẫu thuật.

"Sau khi cầm máu tạm thời, chúng tôi quyết định thay đoạn mạch cảnh bị mất bằng đoạn mạch tự thân được quấn tạo hình từ tĩnh mạch hiển chân trái. Việc này tuy khó khăn phức tạp hơn, nhưng sẽ tránh được việc dùng thuốc chống đông do bệnh nhân có xuất huyết não kèm theo", BSCKII. Phạm Việt Hùng cho biết.

Hiện, bệnh nhân đã tỉnh, vết mổ khô, mạch cổ đập tốt và nói chuyện được.

Theo các chuyên gia y tế, các mạch máu vùng cổ có kích thước lớn, cung cấp máu nuôi não và gần tim, nằm cạnh đường thở cùng các thần kinh quan trọng, do vậy, tổn thương rất khó xử lý, nguy cơ tử vong cao.

Sơ cứu cầm máu ban đầu đối với những trường hợp này là vô cùng quan trọng, giúp nạn nhân giữ được tính mạng. Vì vậy, khi thấy người gặp nạn có vết thương chảy máu vùng cổ cần được băng ép chặt vùng tổn thương và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.  

 Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam