Điểm nóng Sevilla - AS Roma: Sự đột biến ở cả trong và ngoài đường biên

Văn hóa thể thao | 23:14:50 31/05/2023

Cùng điểm qua những điểm nóng có thể thay đổi cả cục diện của trận chung kết Europa League giữa Sevilla và AS Roma diễn ra tại sân vận động Puskas Arena, Budapest.

1. Nemanja Gudelj - Tammy Abraham

Mặc dù giành phần lớn sự nghiệp thi đấu ở vai trò tiền vệ phòng ngự nhưng trong bối cảnh mà Diego Carlos và Jules Kounde đồng loạt cất bước rời sân vận động Ramonn Sanchez thì 'Neno' đang cho thấy bản thân là một 'người đóng thế' hoàn hảo.

Khả năng tranh chấp và đọc tình huống tốt của hậu vệ người Serbia chính là yếu tố đã tạo nên sự chắc chắc ở khu phòng tuyến. Trong cuộc đối đầu lần này, chắc hẳn Gudelj sẽ là người được cắt cử nhiệm vụ theo sát tiền đạo chủ lực của AS Roma, Tammy Abraham.

Ở chiều ngược lại, sản phẩm của học viện Cobham đang phải trải qua một khoảng thời gian đáng quên. Trong 10 lần ra sân gần nhất, Tammy Abraham chỉ mang về vỏn vẹn 1 bàn thắng nhưng thực tế, anh đang là lựa chọn tối ưu nhất mà Jose Mourinho có bởi Andrea Belotti cũng đang sở hữu không khá khẩm hơn là bao.

2. Fernando - Lorenzo Pellegrini 

Tiền vệ kỳ cựu người Brazil, Fernando hiện đang là đối tác ăn ý nhất của Ivan Rakitic ở khu vực giữa sân. Khả năng thu hồi bóng cũng như dọn dẹp của anh đã tạo cơ hội cho cựu tiền vệ Barcelona có thêm khoảng không gian để tổ chức lối chơi cho đại diện đến từ Tây Ban Nha.

Chưa kể, Fernando chính là 'mắt xích' quan trọng nhất giúp Sevilla cố định cự ly đội hình trong các tình huống chống phản công, đặc biệt là trước một đội bóng đặc biệt nguy hiểm về khả năng chuyển đổi trạng thái như AS Roma. 

Nói cách khác, anh là người sẽ phải đảm nhận vai trò phong tỏa Pellegrini, cầu thủ quan trọng nhất trong hầu hết các tình huống lên bóng của đội bóng áo bã trầu. Anh luôn được xem là 'nguồn chất xám' bất tận trong hệ thống của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, hay đơn giản hơn là nhân tố quan trọng nhất trên hàng tấn công của AS Roma.

3. Bryan Cristante - Ivan Rakitic

Nếu nhiệm vụ của Fernando là 'chăm sóc' kỹ lưỡng Pellegrini thì ở chiều ngược lại, Cristante cũng phải phong tỏa được tầm hoạt động của 'nhạc trưởng' Ivan Rakitic. Mặc dù dấu hiệu tuổi tác đã ảnh hưởng không nhỏ đến tuyển thủ người Croatia nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, anh vẫn luôn là nguồn cảm hứng trong lối chơi của đội bóng vùng Andalucia.

Còn với Cristante, anh đang từng bước 'lột xác' thành chiến binh đáng tin cậy nhất mà Mourinho đang sở hữu. Không phải người cận vệ Nemanja Matic hay động cơ Georginio Wijnaldum, Cristante mới là cầu thủ đang có phong độ cao nhất trong hàng tiền vệ của Roma hiện tại. Bằng chứng rõ nét nhất là tình huống rút anh khỏi sân trong trận gặp Fiorentina và rồi AS Roma phải ôm hận ngay sau đó.

4. Leonardo Spinazzola - Jesus Navas

Khu vực cánh trái theo chiều sân của AS Roma khả năng cao sẽ là nơi mang đến sự đột biến từ cả hai đội. Trong khi Sevilla với lối chơi kiểm soát của mình thường chủ động Overload (chiếm quân số) bên cánh trái nhằm xô lệch đội hình đối phương rồi sau đó bất ngờ tung ra những đường chuyền chuyển cánh cho Jesus Navas băng xuống đáy biên để tận dụng những tình huống tạt cánh trứ danh của hậu vệ này.

Thì ở chiều ngược lại, các học trò của Mourinho sẽ chủ động nhường bóng cho đối thủ để triển khai một thế trận kín kẽ bịt kín đường vào khung thành và rình rập những cơ hội trừng phạt đối phương. Một trong những 'món đòn' mà AS Roma thường sử dụng đó là khả năng dâng cao của cầu thủ chạy cánh người Italia và trong trận đấu này cũng vậy, trong trường hợp mà Navas quá mải mê tham gia tấn công và không kịp chuyển đổi về trạng thái phòng ngự, Sevilla có thể sẽ phải trả giá bất cứ lúc nào.

5. Cuộc chiến ngoài đường biên

Trong một trận cầu mang tính chất quyết định như thế này, chỉ một quyết định sai lầm cũng có thể khiến Sevilla hoặc AS Roma đánh mất cả trận đấu. Đối với người hâm mộ của đội chủ sân Stadio Olimpico, chắc hẳn điều mà họ không mong muốn nhất là sai lầm trong trận đấu với Fiorentina lặp lại.

Còn đối với đoàn quân của Jorge Luis Mendilibar, việc họ được trao lại quyền cầm bóng là một viễn cảnh dễ hiểu, nhưng nên nhớ triết lý của Mourinho là "khi bạn cầm bóng càng nhiều, bạn càng có khả năng mắc sai lầm" và bản thân ông chính là một bậc thầy trong việc khai thác sai lầm của đối phương. Nói cách khác, các cầu thủ Sevilla cần phải hết sức tỉnh táo nếu không muốn bị dẫn dụ vào 'trận địa' mà Mourinho đã giăng ra.

Bên cạnh đó, sức nóng được tạo ra bên ngoài đường biên cũng sẽ tạo nên sự hấp dẫn cho trận đấu, ở Serie A, không có HLV nào nhận nhiều án phạt như Người đặc biệt và tại Tây Ban Nha, hình ảnh Jorge Luis Mendilibar tích cực đứng ngoài đường biên để truyền lửa cho các học trò cũng xuất hiện không ít. Vậy nên, không loại trừ trường hợp sẽ có những cuộc đụng độ ngay bên ngoài đường biên của sân vận động Puskas.

VIDEO: Hành trình đến Budapest của Sevilla và AS Roma

Nguồn: FPT Bóng Đá

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam