Nhà Vừa Túi Tiền, Cơn Khát Khó Giải Ở Những Thành Phố Lớn

Bất động sản | 13:28:59 02/06/2023

Bên cạnh tập trung phát triển nhà ở xã hội, việc gia tăng nguồn cung thương mại cho phân khúc căn hộ bình dân cũng là yếu tố cần được thúc đẩy trong bối cảnh thu nhập bình quân của người dân chênh lệch cao với giá bất động sản.

Một nghiên cứu mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, trung bình giá bán chung cư tại Hà Nội đang giao động từ 3,1 tỷ đồng/căn còn thu nhập bình quân của người Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Với TP.HCM giá bán chung cư ở mức giá trung bình 3,5 tỷ đồng/căn, còn thu nhập bình quân của người lao động TP.HCM trong năm 2023 là khoảng 148 triệu đồng/năm. Không tính đến các loại hình nhà liền thổ, chỉ riêng với căn hộ, phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và tài chính được xem là phù hợp với số đông, cũng phải mất hơn 20 năm tích lũy, người Hà Nội và TP.HCM mới có thể mua mà không tính chuyện đi vay.

Chia sẻ về nhu cầu mua căn hộ bình dân tại TP.HCM và Hà Nội, bà Trang Bùi, TGĐ Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, quá trình đô thị hóa nhanh góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Giá nhà ở tại các đô thị lớn hiện cao hơn khoảng 20 lần so với thu nhập bình quân đầu người hàng năm, khiến nhóm đối tượng thu nhập tầm trung cũng ngày càng khó sở hữu nhà ở. Còn thep ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, ở các nước công nghiệp phát triển, chỉ số giá nhà chỉ cao gấp 6-7 lần thu nhập. Còn Việt Nam thì chỉ số giá nhà ở cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội. Giá nhà đất ở mức cao làm cho nhiều hộ gia đình và cá nhân khó tạo lập được nhà ở.

Thời gian qua, một loạt doanh nghiệp địa ốc như Vinhomes, Hòa Bình, Becamex IDC, Viglacera, Nam Long, HUD, Địa ốc Sài Gòn, TTC Land, Hoàng Quân… đều công bố kế hoạch phát triển các dự án căn hộ bình dân, nhà ở xã hội trong năm nay, tuy nhiên hiện tại hầu hết vẫn chỉ nằm trên giấy. Công ty TNHH Lê Thành nằm trong số ít doanh nghiệp chuyên theo đuổi phân khúc nhà ở giá rẻ, cũng chia sẻ rằng chủ trương là rất tốt nhưng điều lo ngại nhất là không được triển khai trên thực tế.

Nhìn chung, từ cuối năm 2022 đến nay TP.HCM đã gần như không còn căn hộ nào có tầm giá 2 tỷ đồng, nếu có cũng chỉ chiếm chưa đến 10% nguồn cung và xuất hiện ở loại hình căn hộ dạng studio. Trung bình giá bán chung cư TP.HCM từ 45-60 triệu đồng/m2, ngay cả những căn 1PN, diện tích 50 -55m2 cũng có giá từ 2,5 -3 tỷ đồng/căn. Chủ đầu tư thường chọn giảm diện tích để vừa với túi tiền của các gia đình nhỏ, nhưng áp lực giá nhà tăng lên mỗi năm, lượng căn hộ dưới 2 tỷ đồng đã ít lại còn hiếm.

Nếu muốn kiếm các sản phẩm căn hộ bình dân dưới 2 tỷ đồng, người mua phải dạt về các khu vực vùng ven. Tuy nhiên, ngay ở cả vùng ven thì số dự án còn mức giá dưới 2 tỷ đồng cũng rất hạn chế.

Cụ thể, tại Long An, bên cạnh một số CĐT có kế hoạch sẽ triển khai căn hộ, dự án hiện hữu duy nhất thời điểm này chỉ có chung cư Ehome Southgate thuộc KĐT tích hợp Waterpoint của Nam Long Group tại Bến Lức, Long An. Dự án có giá từ 1.1 tỷ đồng/căn với sức mua đến từ nhu cầu ở thực, đây cũng đang là hàng hiếm của thị trường nếu xét về tầm giá và vị trí kết nối với TP.HCM. Theo CĐT Nam Long, trong các giai đoạn mở bán trước đó, dự án này liên tục “cháy hàng”. Bên cạnh nhóm khách hàng sinh sống tại địa phương và một số tỉnh miền Tây, có không ít người mua nhà đang sống và làm việc tại TP.HCM cũng về đây mua nhà để ở. Với 1 tỷ đồng, ở TP.HCM gần như không thể kiếm được căn hộ nào vì tầm giá này xác định đã “tuyệt chủng”. Vì vậy, nhiều người chọn cách đi xa trung tâm để có nơi an cư phù hợp túi tiền hơn.

Hay ở Bình Dương, dù giá phần nào mền hơn TP.HCM nhưng muốn tìm sản phẩm dưới 2 tỷ đồng giờ cũng khó khăn. Hiện tại chỉ có  một số dự án căn hộ bình dân của CĐT Bcons là Bcons Plaza, Bcons Bee hay mới nhất là Bcons Porlasi; dự án căn hộ Charm City (các block đầu tiên) của Charm Group hay loạt dự án mới như Phú Đông Sky One, Green Topaz…. có giá giao động từ 32 -38 triệu đồng/m2. Như vậy căn hộ diện tích 50 -58m2 cũng đều có giá ttrung bình từ 1,7 – 2 tỷ đồng.

Theo giới chuyên môn, để gia tăng nguồn cung căn hộ bình dân, nhà ở xã hội, bên cạnh việc khuyến khích doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào phân khúc này, chính phủ cũng cần nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển và quản lý nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp. Cần cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển nhà ở cho các đối tượng này. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện chính sách thuế phù hợp với thực tế hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm góp phần khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, hạn chế đầu cơ, động viên nguồn thu hợp lý, ổn định cho ngân sách nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội địa phương.

Phương Uyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam