Xem Ngay Cách Xử Lý Mùi Hôi Nhà Vệ Sinh Hiệu Quả Nhất

Bất động sản | 11:05:00 02/06/2023

Xử lý mùi hôi nhà vệ sinh như thế nào để không còn gây ra sự khó chịu và mất vệ sinh? Nguyên nhân nào khiến cho nhà vệ sinh có mùi hôi? Hãy theo dõi bài viết sau để biết những cách khử mùi cho toilet đơn giản mà mang lại hiệu quả cao.

1. Tại Sao Nhà Vệ Sinh Chung Cư Có Mùi Hôi?

Để có cách khử mùi trong nhà vệ sinh nói chung và mùi hôi trong nhà vệ sinh căn hộ chung cư nói riêng, đầu tiên các bạn cần biết được nguyên nhân gây mùi hôi là do đâu. Thường thì mùi hôi nhà vệ sinh xuất hiện ở các vị trí như bồn cầu, lavabo, lỗ thoát nước ở nhà vệ sinh, thậm chí cả đường ống thoát nước cũng phát sinh mùi hôi. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể sinh mùi hôi trong nhà vệ sinh:

Cặn bã bám nhiều ở đường ống

Trong bồn cầu, bệ tiểu đứng, bồn rửa tay có phần ống siphon giữ nước để tránh mùi hôi bốc ngược trở lại. Do thiết kế uốn cong nên phần này dễ tích trữ lại các chất bẩn gây mùi, tắc. Để xử lý cặn này, bạn sử dụng các chế phẩm làm sạch dạng nước hoặc viên đổ vào bồn cầu, bồn rửa tay, ngâm theo thời gian hướng dẫn và giật nước.

Bể phốt bị đầy

Hầu hết các nhà hiện nay đều sử dụng bể tự hoại nhưng vẫn còn lượng bùn cặn tích tụ lại. Với các hộ gia đình, thời gian cần tiến hành hút bể phốt vào khoảng 2-3 năm. Nếu bạn đã quá lâu chưa làm việc này, WC cũng dễ có mùi hôi. Hiện nay có rất nhiều công ty hỗ trợ dịch vụ với giá khoảng 400.000 – 500.000 đồng cho công hút và chở đi một mét khối bùn.

Đường thoát khí của bể phốt bị tắc

Nếu lắp đặt không chuẩn xác, ống này có thể bị tắc khiến khí hôi bốc ngược trở lại. Việc khắc phục này cần có thợ chuyên nghiệp xử lý.

Ống siphon tuy là một chi tiết nhỏ nhưng khá quan trọng trong thiết kế nhà vệ sinh

Lượng nước ở ống siphon quá thấp

Khi ở trạng thái bình thường, nước ở phần ống siphon và bồn ngang nhau, tầm khoảng 10 cm. Nếu lắp đặt sai, nước ở ống thấp hơn khiến khí hôi trào ngược, tỏa ra cả phòng. Trong trường hợp này, bạn cần thuê thợ lắp đặt lại bồn cầu cho chuẩn xác.

Cống ở sàn có mùi

Khi lắp đặt đường ống thoát, bạn không sử dụng ống siphon nên mùi hôi bốc lên. Ngoài ra, có thể do thợ lắp nhầm đường ống sang bể phốt thay vì bể thoát nước riêng.

2. Cách Xử Lý Mùi Hôi Nhà Vệ Sinh Hiệu Quả Nhất

Khử mùi nhà vệ sinh bằng baking soda với chanh

Baking soda (muối nở) là một nguyên liệu tự nhiên và là mẹo khử mùi nhà vệ sinh tuyệt vời. Sử dụng baking soda cũng là cách khử mùi phòng kín hiệu quả.

Khử mùi nhà vệ sinh bằng baking soda với chanh là cách làm khá hiệu quả

Cách thực hiện như sau:

Bước 01: Trộn baking soda và nước cốt chanh theo tỉ lệ 1:1 rồi đổ trực tiếp vào cống thoát nước.

Bước 02: Để nguyên hỗn hợp trong khoảng 2 giờ đồng hồ hoặc qua đêm. Axit axetic trong hỗn hợp sẽ đẩy nhanh các phản ứng hóa học giúp xảy ra quá trình phân giải chất thải, cặn bẩn trong đường ống.

Bước 03: Cần chuẩn bị thêm khoảng 3 lít nước ấm để rót vào đường ống rồi mới dội lại bằng nước sạch nhằm giúp đạt được hiệu quả cao nhất.

Sử dụng giấm ăn và muối iot khử mùi hôi toilet

Đây có thể là phương pháp ít tốn kém nhất giấm ăn thì bạn chỉ cần cho 1 ly giống như rượu và để ở 1 góc nhà vệ sinh thì sẽ không còn mùi hôi nữa, còn với muối thì bạn chỉ cần hòa tan muối với 1 it nước và đổ vào xung quanh miệng cống thoát nước, bạn thực hiện mỗi ngày thì mùi hôi từ cống sẽ không còn nữa.

Khử mùi hôi nhà vệ sinh bằng giấm ăn là phương pháp ít tốn kém nhất

Khử mùi toilet bằng cây sả

Bạn hãy đập nát nhành sả rồi treo ở góc nhà vệ sinh. Cách này có thể áp dụng thường xuyên mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn thế nữa, mùi hương của sả còn giúp thư giãn tinh thần và giảm mệt mỏi.

Sử dụng rượu trắng để khử mùi

Một cách xử lý mùi hôi rất hiệu quả cho toilet là dùng rượu trắng. Mùi mạnh của rượu sẽ giúp lấn át mùi hôi và chống lại vi khuẩn, nấm, mốc trong ống nhà vệ sinh và bồn cầu. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chút rượu nếp, rượu trắng và đổ vào bồn cầu và đường ống. Sau đó, xả nhà vệ sinh lại bằng nước sạch. Mùi hôi khó chịu sẽ biến mất.

Khử mùi hôi cho nhà vệ sinh bằng vỏ cam, chanh

Sau khi ăn cam hoặc chanh xong, bạn đừng vội vứt vỏ đi nhé! Bởi đây là nguyên liệu sẽ giúp xử lý nhà vệ sinh bị hôi vô cùng hiệu quả. Tinh dầu cam và chanh mạnh mẽ, dễ chịu, có thể át hẳn mùi hôi trong phòng vệ sinh. Bạn chỉ cần đem phơi khô vỏ cam hoặc chanh, sau mỗi lần sử dụng hãy đun sôi một nồi nước và cho vỏ vào để lấy nước thơm. Sau đó cho một ly nhỏ để một góc nhà vệ sinh là được.

Dùng quả dứa (thơm) để xử lý mùi hôi nhà vệ sinh

Bạn có thể sử dụng nguyên liệu sẵn có trong nhà là một trái thơm (quảdứa) để làm một chiếc đèn thơm. Mùi thơm dễ chịu của dứa kết hợp với sức nóng đốt cháy từ từ sẽ giúp đẩy mùi hôi, mốc trong nhà vệ sinh.

Mùi thơm của quả dứa sẽ giúp đẩy mùi hôi, mốc trong nhà vệ sinh.

Cách này sẽ giúp bạn không phải tốn tiền mua các tinh dầu thơm. Thực hiện như sau:

Bước 01: Cắt 1/5 phần đầu trái dứa sau đó móc bỏ ruột bên trong.

Bước 02: Khoét từng lỗ nhỏ trên trái dứa, những lỗ nhỏ này sẽ giúp các mùi hương được lan tỏa dễ dàng.

Bước 03: Đặt một ngọn nến nhỏ vào trong ruột và đốt lên để hơi nóng giúp tinh dầu lan xa.

Bước 04: Đặt đèn trái dứa tại một góc yêu thích trong nhà vệ sinh để khử mùi. Bạn có thể thay liện tục để giữ được mùi thơm khắp phòng.

Mở cửa thông gió nhà vệ sinh

Để khử đi mùi hôi khó chịu trong nhà vệ sinh, hãy mở cửa để thông thoáng nhà vệ sinh. Hàng ngày, bạn nên mở cửa sổ, ô thoáng để gió vào và làm thông thoáng cũng như giảm đi sự sinh sôi nẩy nở của các loại vi khuẩn.

Khử mùi hôi bằng cách lắp quạt thông gió

Nếu như nhà vệ sinh nhà bạn thiết kế bị bí hơi, không có cửa sổ để thoáng khí thì cách tốt nhất là bạn nên lắp quạt thông gió để hút hết khí, mùi hôi có trong nhà vệ sinh đưa ra bên ngoài, trả lại sự thông thoáng cho nhà vệ sinh.

Lắp đặt quạt thông gió để hút hết khí, mùi hôi có trong nhà vệ sinh

Xử Lý Mùi Hôi Nhà Vệ Sinh Từ Chế Phẩm Vi Sinh

Xử lý nhà vệ sinh bị hôi bằng chế phẩm sinh học như thế nào?

Xử lý nhà vệ sinh bị hôi bằng chế phẩm sinh học là sử dụng các chất men vi sinh xử lý bể phốt được chế xuất từ các chế phẩm sinh học an toàn cho con người và môi trường. Các chế phẩm sinh học hay men vi sinh này có chứa các chủng vi sinh vật hữu ích tồn tại trong môi trường hiếm khí và yếm khí, giúp phân giải các chất thải hữu cơ như vi sinh phân giải tinh bột, protein, kitin, vi sinh vật hoại sinh, cellulose,…. Đồng thời, men vi sinh xử lý bể phốt còn giúp ức chế và tiêu diệt các vi sinh vật gây mùi, mầm bệnh nguy hiểm.

Sử dụng dung dịch để khử mùi nhà vệ sinh

Thuốc khử mùi hố gas (bể phốt)

Hố gas hay còn có tên gọi khác là bể phốt, sau một thời gian dài sử dụng thường dễ sinh mùi khó chịu. Vậy nguyên nhân gây ra mùi khó chịu này là từ đâu?

Trong những phương pháp khử mùi hôi ở hố gas, bạn nên ưu tiên lựa chọn những chế phẩm sinh học bởi độ an toàn với sức khỏe cao, lại rất thân thiện với môi trường sống của chúng ta.

Nếu nguyên nhân hố gas bị hôi là do cặn bám từ những loại chất thải hữu cơ dễ phân hủy thì mọi người có thể dùng thuốc khử mùi hôi hố gas. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng bằng việc dùng những hóa chất công nghiệp có trong thuốc để rút ngắn thời gian phân hủy chất thải, khiến chúng nhanh bị cuốn trôi xuống bể chứa.

Việc chọn phương pháp xử lý mùi hôi của hố gas bằng hóa chất cần phải tuân thủ theo quy trình và liều lượng dùng in trên bao bì để tránh tác động xấu tới sức khỏe, làm mất hệ cân bằng sinh thái.

Xử lý mùi hôi của hố gas bằng hóa chất cần phải tuân thủ theo quy trình và liều lượng

Bạn có thể tham khảo một số loại chế phẩm sinh học để xử lý mùi hôi hố gas được nhiều người sử dụng hiện nay như: ECOCLEAN, ECOSOCK, EM-WAT1,… Sau khi đã đổ lượng chế phẩm sinh học phù hợp vào đường cống, bạn xả nước để dung dịch trôi xuống hố gas. Lợi khuẩn trong chế phẩm sinh học sẽ phân hủy chất thải một cách nhanh chóng.

Trên đây là những cách xử lý mùi hôi nhà vệ sinh dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tương đối cao. Hy vọng những cách xử lý này sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng nhà vệ sinh bị hôi từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chúc các bạn thành công.

Thu Pham

Xem thêm

5 Cách Đơn Giản Xử Lý Nhà Vệ Sinh Phạm Phong Thủy

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam