Lật tẩy chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó” qua lời mời mua nhà phát mãi giá rẻ

Bất động sản | 10:29:09 06/06/2023

Tiếp cận người có nhu cầu mua nhà, chào mời sản phẩm nhà phát mãi giá rẻ, “cò đất” tìm cách dẫn dụ thêm “con mồi” lên những chuyến xe đi xem đất nền ngoại thành.

Thị trường bất động sản hiện đang trải qua mùa đông lạnh giá khi thanh khoản nhiều phân khúc gần như đóng băng khiến những nhân viên bám trụ với nghề phải tìm mọi cách để sống sót qua thời điểm thử thách.

Không ít môi giới bất động sản lựa chọn những chiêu trò để dẫn dụ khách hàng mua sản phẩm của mình. Một trong số những chiêu trò đó là tiếp cận các khách hàng với một bất động sản giá rẻ bất ngờ, sau đó lại chèo kéo, điều hướng sang giỏ hàng của công ty. Kết quả của những chiêu trò này là đưa khách hàng lên những “chuyến xe đi tỉnh” đến những dự án xa thành phố.

Ảnh minh họa.

Mồi câu mới

Một sản phẩm gần đây được các môi giới sử dụng làm “mồi câu” đó là nhà phát mãi giá rẻ. Chúng tôi đã liên hệ với nạn nhân của chiêu trò này để tìm hiểu rõ câu chuyện.

Anh Vũ T. (29 tuổi, trú tại Bình Tân, TP.HCM) cho biết anh và vợ đang có nhu cầu mua nhà để an cư. Sau khi trao đổi với gia đình, đồng nghiệp đã được một người giới thiệu mua nhà ngân hàng phát mãi thông qua người quen làm trong ngân hàng.

Chỉ ít ngày sau, anh T. nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên ngân hàng trao đổi với anh về việc mua bán nhà phát mãi. Sau khi tiếp nhận thông tin về nhu cầu của T. liên quan đến vị trí và mức giá mong muốn, người này giới thiệu cho anh T. một căn nhà phố trong ngõ trên đường Tô Hiệu (quận Tân Phú, TP.HCM).

Phương thức chào mời sản phẩm ngân hàng phát mãi đã xuất hiện trước đó với phân khúc đất nền. Ảnh minh họa

Căn nhà 1 trệt, 2 lầu với 3 phòng ngủ có mức giá 1,9 tỉ đồng. Người này cho biết, đây là sản phẩm phát mãi nên ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng vay tối đa 70% giá trị căn nhà với lãi suất ưu đãi và thời hạn vay trong 10-20 năm.

Người này nói rằng việc trao đổi qua điện thoại không thuận tiện và đầy đủ nên mời anh T. đến chi nhánh của ngân hàng ở quận 2 (TP.Thủ Đức) để tư vấn trực tiếp. Khi anh T. yêu cầu thêm thông tin về địa chỉ cụ thể cũng như hình ảnh của căn nhà thì nhân viên này từ chối cung cấp thêm, lấy lí do bảo mật.

Bên cạnh đó, anh T. đề nghị làm việc tại khu vực gần căn nhà muốn mua để có thể trực tiếp xem hiện trạng trước khi quyết định. Người này sau đó giải thích các hồ sơ, tài liệu sản phẩm hiện đang được phòng giao dịch tại Quận 2 bảo quản, không thể mang ra ngoài, chỉ có thể cung cấp khi làm việc trực tiếp tại quầy giao dịch của chi nhánh.

Sau khi thống nhất, nhân viên nói trên hẹn anh T. 7h30 có mặt tại phòng giao dịch của ngân hàng này tại một tòa nhà lớn trên đường Xa lộ Hà Nội (phường An Phú, TP.Thủ Đức).

Đáng chú ý, giờ hẹn của nhân viên sớm hơn giờ làm việc thông thường của ngân hàng (8h00 sáng). Khi kiểm tra vị trí người này cung cấp, nhận thấy nhiều dấu hiệu “bất thường”, chúng tôi đã đề xuất đi cùng anh T. đến điểm hẹn.

Bình mới, rượu cũ

Đến ngày hẹn, do quãng đường đến điểm hẹn khá xa nên chúng tôi đã trễ khoảng 10 phút so với giờ hẹn. Quá trình di chuyển, anh T. liên tục nhận được các cuộc gọi thúc giục từ bên phía “nhân viên ngân hàng” với lí do “thời gian có hạn”. Đáng chú ý, phía người giới thiệu căn nhà sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau để liên lạc anh T.

Có mặt tại điểm hẹn, chúng tôi đã thấy nhiều nhân viên mặc đồng phục công sở đứng thành từng nhóm nhỏ (3-5 người) tập trung trước mặt tòa nhà trong trạng thái chờ đón khách.

Khi liên hệ với người đã hẹn, chúng tôi được một nhóm 4 người chào đón, hướng dẫn gửi xe và đặc biệt nhấn mạnh gặp họ tại sảnh để được chỉ dẫn thêm thay vì đi vào phòng giao dịch của ngân hàng.

Làm theo chỉ dẫn, chúng tôi được 2 nhân viên trẻ tuổi ăn mặc lịch sự và khá thời trang thay vì đồng phục công sở đón tiếp, dẫn vào tiệm cafe bên trong tòa nhà với lý do muốn mời chúng tôi uống cafe.

Quan sát nhanh, các bàn của tiệm cafe đều có nhiều người trẻ mặc đồng phục công sở đang trao đổi, hướng dẫn cho khách hàng. Cảnh tượng tương tự như các hội thảo do các công ty bất động sản tổ chức để giới thiệu, tư vấn sản phẩm.

Tại điểm hẹn làm việc, có rất đông khách hàng và nhân viên trong trang phục công sở trao đổi thành từng nhóm nhỏ. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, hai nhân viên làm việc với chúng tôi cũng không phải là người chúng tôi đã hẹn trước. Hai người này giới thiệu là nhân viên của công ty bất động sản có trụ sở tại tòa nhà này. Trong đó sản phẩm “nhà phát mãi” mà chúng tôi quan tâm là do “liên kết với sàn giao dịch bất động sản để phân phối ra thị trường nhằm thu hồi nợ”.

“Phía bên em có nhiệm vụ tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm nhà phát mãi, giúp ngân hàng thanh lý sớm và hỗ trợ khách hàng triển khai các thủ tục vay nếu đồng ý giao dịch”, nam nhân viên cho biết.

Khi đề cập đến sản phẩm chúng tôi quan tâm, nhân viên này tỏ vẻ bỡ ngỡ, ngơ ngác sau đó xin phép chúng tôi đi lấy hồ sơ, tài liệu về sản phẩm để có thể hiểu rõ hơn. Trong lúc này, nữ nhân viên còn lại trò chuyện với chúng tôi về đời sống thay vì đi vào vấn đề sản phẩm chúng tôi quan tâm, các câu hỏi của chúng tôi đều bị gạt đi, trì hoãn.

Một vài phút sau, nam nhân viên quay lại cùng một tập tài liệu cuộn tròn nhưng thay vì cho chúng tôi tham khảo thì người này lại đề xuất đến địa điểm trực tiếp của căn nhà để làm việc.

Người này đề xuất sử dụng phương tiện của công ty đã chuẩn bị sẵn, chúng tôi từ chối vì di chuyển đến đây bằng xe riêng và vị trí căn nhà muốn xem rất gần chúng tôi, việc sử dụng phương tiện của phía công ty sẽ rất bất tiện. Lúc này, các nhân viên mới hé lộ sự thật.

“Trong chương trình hôm nay, bên em sẽ có lịch trình đưa khách hàng đến từng sản phẩm để tham khảo, có thêm nhiều lựa chọn. Hiện đang có một số sản phẩm tại khu vực quận 9 (TP.Thủ Đức) và TP. Dĩ An (Tỉnh Bình Dương) khá tiềm năng nên muốn mời khách hàng trải nghiệm trực tiếp”, nam nhân viên nói.

Nhân viên môi giới sử dụng các sản phẩm được khách hàng quan tâm để dẫn dụ lên các chuyến xe đi tỉnh xem đất nền. Ảnh minh họa

Chúng tôi lúc này kiên quyết từ chối, cho rằng không có nhu cầu xem các sản phẩm khác. Không thuyết phục được chúng tôi lên xe, nam nhân viên nhượng bộ, thay đổi kế hoạch, sẽ hẹn làm việc với chúng tôi tại căn nhà chúng tôi quan tâm sau khi hoàn thành lịch trình của công ty.

Tuy nhiên người này không cung cấp vị trí cụ thể của sản phẩm mà yêu cầu chúng tôi tới một quán cafe trên đường Tô Hiệu, hẹn sẽ gặp chúng tôi tại đây sau 1 tiếng đồng hồ và đưa chúng tôi đi xem nhà. Người này sau đó lấy lí do phải thực hiện đúng lịch trình và di chuyển ra cửa tòa nhà. Lúc này những người trong quán cafe cũng vội vã đứng lên di chuyển theo nhóm người mặc đồ công sở.

Sản phẩm không có thật

Sau khi nhóm người đã rời khỏi tòa nhà, chúng tôi đến phòng giao dịch của ngân hàng đã đề cập để được tư vấn về sản phẩm “nhà phát mãi”. Tại quầy giao dịch, nữ nhân viên ngân hàng, cho biết không hề có việc ngân hàng hợp tác với các công ty giao dịch bất động sản để tìm khách mua các sản phẩm nhà phát mãi, nhà bị tịch biên.

“Sản phẩm này chỉ được phát mãi trong trường hợp người vay không thể trả nợ được cho ngân hàng và được thanh lý thông qua hình thức đấu giá. Quá trình giao dịch sẽ do bên vay và bên mua thực hiện dưới sự giám sát, công nhận của ngân hàng”, nữ nhân viên ngân hàng cho biết.

Tài sản phát mãi chỉ được thanh lý thông qua đấu giá. Ảnh minh họa

Như vậy, sản phẩm nam nhân viên trên cung cấp không hề có thật. Bên cạnh đó, khi chúng tôi liên hệ lại các số điện thoại của các nhân viên môi giới thì đều không liên lạc được. Cuộc hành trình “mua nhà phát mãi” của chúng tôi kết thúc tại đây.

Nếu không cứng rắn từ chối chúng tôi đã có khả năng bị đưa lên các “chuyến xe đi tỉnh”. Khi tới các dự án đất nền ngoại tỉnh, xa trung tâm, ở khu vực hẻo lánh, phía công ty sẽ dùng nhiều chiêu trò để ép khách hàng phải mua hoặc đặt cọc sản phẩm, nếu không sẽ bị gây khó dễ, trì hoãn việc đưa khách trở lại thành phố.

Hậu quả, có người cảm thấy ấm ức vì bị lừa dối, tốn thời gian, công sức và có những người mất hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng vì chiêu trò của các công ty môi giới bất động sản như trên.

Bá Di

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam