Sư Đoàn Phòng không Hà Nội - Phát huy sức trẻ trên trận địa

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 15:09:00 06/06/2023

TNV - Tuổi trẻ Sư đoàn 361 (Sư đoàn phòng không Hà Nội), Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) là lực lượng trực tiếp thực hiện huấn luyện, khai thác và làm chủ vũ khí trang bị (VKTB) trên các trận địa. Do đó, việc phát huy tốt lực lượng này là giải pháp quan trọng, góp phần đảm bảo Sư đoàn luôn sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, quản lý vững chắc vùng trời Thủ đô Hà Nội và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Thượng tá Lê Anh Chiến - Sư Đoàn trưởng thăm động viên chiến sĩ mới!

Hà Nội, vào những ngày cuốiTháng 5 lịch sử, tiết trời càng trở lên oi bức hơn, đỉnh điểm có ngày nhiệt độ ngoài trời hơn 500C. Nhưng điều này, không làm giảm sút ý chí, quyết tâm “Huấn luyện giỏi, SSCĐ cao” của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 361. Trên trận địa, các chàng lính trẻ canh trời như đội nắng, say sưa với các nội dung bắt bám sát mục tiêu; tháo, nạp đạn tên lửa; các chiến sĩ mới làm chủ các thao tác, động tác sẵn sàng giành kết quả cao trong thực hiện “3 tiếng nổ”… chuẩn bị cho Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.

Cùng theo dõi, quan sát và động viên bộ đội huấn luyện trên thao trường, trận địa, Đại tá Nguyễn Duyên Cương - Phó Chính ủy Sư đoàn 361 chia sẻ: Tuổi trẻ đơn vị gồm có cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trẻ và Hạ sĩ quan-binh sĩ; hiện nay lực lượng này chiếm số lượng lớn trong đơn vị; nhất là lực lượng cán bộ, sĩ quan trẻ đều được đào tạo cơ bản ở các Học viện, Nhà trường trong và ngoài Quân đội, trong đó trình độ đại học chiếm trên 85%. Họ là những người trực tiếp quản lý, chỉ huy, huấn luyện bộ đội và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ ở các cơ quan, đơn vị. Các sĩ quan trẻ của Sư đoàn có kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; có sức khỏe tốt, được bố trí đúng với chuyên ngành đào tạo, phù hợp với trình độ, năng lực công tác, nhiệt huyết, luôn khát khao được cống hiến, khẳng định mình ở đơn vị cơ sở. “Giảng đường trận địa”, là nơi để thế hệ trẻ rèn luyện, phấn đấu sau này trở thành những cán bộ chủ trì, chủ chốt của Sư đoàn, Quân chủng và cao hơn nữa”.

CSM Sư đoàn 361 vui trên thao trường

Khẳng định hơn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Tuổi trẻ đơn vị trong sự trưởng thành, phát triển của Sư đoàn, Thượng tá Lê Anh Chiến - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 361 nhấn mạnh: “Hiện nay, Sư đoàn đang tích cực, chủ động huấn luyện chuyển loại khí tài mới, khí tài cải tiến, xác định nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ là mục tiêu xuyên suốt; huấn luyện cán bộ là then chốt, kíp chiến đấu là quan trọng… Chính vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn tập trung hướng sự hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo về cơ sở. Đây là nơi tập trung nhất thế hệ trẻ của đơn vị; anh em đang ngày, đêm huấn luyện, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ SSCĐ, khả năng khai thác, làm chủ VKTB mới, cải tiến, bảo vệ tốt các mục tiêu được giao”.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thế hệ trẻ của đơn vị được học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và cống hiến. Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn tập trung triển khai thực hiện tốt công tác cán bộ, chú trọng việc bố trí, sắp xếp, sử dụng và điều động bổ nhiệm để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành; quan tâm, giải quyết tốt nguyện vọng thiết thực, chính đáng và chính sách hậu phương Quân đội. Sư đoàn luôn tạo điều kiện cho lực lượng trẻ được đi học tập tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với đó, tin tưởng giao những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó để thế hệ trẻ rèn luyện bản lĩnh, củng cố quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tiêu chí đặt ra khi lựa chọn cán bộ về các cơ quan, đề bạt bổ nhiệm yêu cầu đều phải trải qua rèn luyện ở cơ sở, trực tiếp quản lý và huấn luyện bộ đội, Thượng tá Lê Anh Chiến cho biết thêm.

Đại tá Nguyễn Duyên Cương – Phó Chính ủy phát biểu.

Qua tìm hiểu chúng tôi biết thêm, để quy tụ, phát huy tốt vai trò của thế hệ trẻ, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 361 luôn chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh. Làm cơ sở, thúc đẩy các phong trào, nhằm hướng tuổi trẻ đơn vị đến những giá trị tích cực, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy, nâng cao ý thức chấp hành pháp, luật kỷ luật và khát vọng cống hiến. Từ Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”, “Quản lý khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”; phong trào “Thanh niên Quân chủng PK-KQ thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sỹ PK-KQ ưu tú”, “Tuổi trẻ Sư đoàn 361 học tập và làm theo lời Bác” … Các tổ chức Đoàn đã cụ thể hóa thành những nội dung, chỉ tiêu trong các phong trào thi đua, chương trình, hành động, việc làm cụ thể; tổ chức quán triệt, triển khai chặt chẽ đến các đối tượng. Do đó, Tuổi trẻ Sư đoàn 361 đã từng bước vươn lên chiếm lĩnh khoa học công nghệ, nâng cao trình độ khai thác làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) hiện đại, khí tài mới, huấn luyện giỏi, SSCĐ cao.

Quan sát Tiểu đoàn 63, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361, huấn luyện kíp chiến đấu, ngay tại các công sự bệ phóng tên lửa, khi xe trở đạn dừng ở vị trí nạp đạn, các pháo thủ Đại đội 2, dưới sự chỉ huy của Khẩu đội trưởng nhanh chóng bằng những động tác nhanh, mạnh, dứt khoát; người kiểm tra lại góc nạp đạn; người tháo chốt, móc, người hạ kích lá chắn lửa, kết hợp nối trục giầm giàn với cần bệ, đưa đạn tên lửa lên bệ phóng…Ít phút sau quả đạn Tên lửa đã ngạo nghễ hướng lên trời cao.

Tuổi trẻ 361 trên trận địa canh trời.

Trực tiếp theo dõi chỉ huy đơn vị huấn luyện, Đại úy Trần Đức Hiếu - Tiểu đoàn trưởng, là người cán bộ trẻ năng lực và tấm gương tiêu biểu của Sư đoàn trong những năm qua chia sẻ: “Được công tác tại Sư Đoàn Phòng không Hà Nội, là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Sư đoàn là một trong những đơn vị có bề dày truyền thống của Quân chủng PK-KQ về những chiến công trong chiến đấu; SSCĐ, huấn luyện và quản lý vùng trời. Chính vì vậy, thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay, phải ra sức rèn luyện, xung kích vào thực hiện nhiệm vụ để góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nối tiếp truyền thống các thế hệ cha anh đi trước. Đối với Tiểu đoàn chúng tôi luôn chú trọng huấn luyện kíp chiến đấu, đội ngũ chiến thuật, cơ động nhanh; coi trọng huấn luyện kỹ thuật, nâng cao trình độ khai thác, làm chủ VKTBKT cho các thành phần… Được rèn luyện, phát huy sức trẻ trên các trận địa là niềm vinh dự đối với mỗi người lính canh trời chúng tôi. Nhất là thế hệ trẻ, đây là cơ hội để phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành”.

Tuổi trẻ Sư đoàn 361 tích cực củng cố đơn vị xanh, sạch, đẹp

Là người luôn theo sát hoạt động, phong trào của tuổi trẻ đơn vị, Thiếu tá Trần Văn Cận - Trợ lý Công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Sư đoàn 361 cho biết: Phong trào Đoàn nói riêng, hoạt động của tuổi trẻ đơn vị nói chung luôn hoạt động đúng hướng, có sức lôi cuốn, quy tụ và phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “dám đi đến những nơi khó khăn, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề”, là lực lượng nòng cốt trong chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy ở đơn vị. Thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn thường xuyên quan tâm xây dựng Sư đoàn có môi trường văn hóa phong phú, tốt đẹp, lành mạnh, tạo môi trường sống, làm việc tốt nhất, giúp tuổi trẻ Sư đoàn có điều kiện thực hiện khát vọng cống hiến, phấn đấu từng bước trưởng thành.

Tuổi trẻ Sư đoàn 361 tích cực luyện giỏi rèn nghiêm, bắt bám sát mục tiêu

Khi chia tay đơn vị, nhưng trong tâm trí chúng tôi vẫn như hiện hữu những hình ảnh về chàng lính trẻ, các pháo thủ, trắc thủ, chiến sĩ mới của Sư đoàn 361 trên các thao trường, trận địa. Những gương mặt đẫm mồ hôi, nhưng trên gương mặt vẫn tươi rói nụ cười với quyết tâm “luyện giỏi, rèn nghiêm” không để bị bất ngờ, lỡ thời cơ với các tình huống trên không, mặt đất; bảo vệ vững chắc bầu trời Thủ đô thân yêu.

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam