
Theo số liệu từ Cục Hải quan, lũy kế trong 10 tháng/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% (tương ứng tăng 112,74 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng qua, có 9 nhóm hàng tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, đó là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 28,28 tỷ USD; nhóm hàng máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng 5,28 tỷ USD; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 4,38 tỷ USD; cà phê tăng 2,83 tỷ USD; hàng dệt may tăng 2,32 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 2,2 tỷ USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 1,7 tỷ USD; giày dép các loại tăng 1,22 tỷ USD và hàng thủy sản tăng 1,08 tỷ USD.

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng/2024 và 10 tháng/2025. Nguồn: Cục Hải quan
Tính chung, tổng trị giá xuất khẩu của 9 nhóm hàng này tăng tới 49,29 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và bằng 90% mức tăng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Bên cạnh đó, xuất khẩu trong 10 tháng/2025 có 2 nhóm hàng lại giảm trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước là nhóm hàng sắt thép các loại giảm 2,31 tỷ USD và gạo giảm 1,2 tỷ USD.
Về thị trường xuất khẩu, trong 10 tháng đầu năm, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 126,17 tỷ USD, chiếm trên 30% tổng kim ngạch và đóng vai trò dẫn dắt triển vọng thương mại năm 2026. Đây là mức cao nhất từ trước tới nay và tăng 27,7% so với cùng kỳ 2024.
Ở các thị trường quan trọng khác, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 56,98 tỷ USD (tăng 13,9%), EU đạt 46,5 tỷ USD (tăng 8,3%), ASEAN đạt 31,79 tỷ USD (tăng 3,1%), Hàn Quốc đạt 23,84 tỷ USD (tăng 12%), Nhật Bản đạt 22,03 tỷ USD (tăng 8,8%) và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 14,33 tỷ USD (tăng 38,6%). Các số liệu cho thấy Mỹ vẫn là động lực tăng trưởng vượt trội, trong khi các thị trường khác duy trì đà mở rộng ổn định.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong 10 tháng đạt 371,44 tỷ USD, tăng 18,6%, tương ứng tăng 58,18 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức nhập khẩu cao nhất của cả nước từ trước đến nay.
Trong 10 tháng/2025, nhập khẩu có tới 47/53 nhóm hàng chủ lực có trị giá đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có đến 13 nhóm hàng có trị giá đạt trên 5 tỷ USD và 2 nhóm hàng đạt trên 50 tỷ USD.

10 nhóm hàng nhập khẩu chủ lực của Việt Nam trong 10 tháng/2024 và 10 tháng/2025. Nguồn: Cục Hải quan
Bên cạnh đó, 10 tháng/2025 cũng ghi nhận 44/53 nhóm hàng có trị giá nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tăng mạnh nhất là các nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 34,61 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng (tăng 9,77 tỷ USD); kim loại thường khác (tăng 1,38 tỷ USD); sản phẩm từ chất dẻo (tăng 1,6 tỷ USD) so với 10 tháng/2024.
Về thị trường nhập khẩu, Trung quốc là thị trường lớn nhất với tổng trị giá nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 150,9 tỷ USD, tăng 28%, tương ứng tăng 33,05 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 40,6% trong tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Tiếp theo là các thị trường Hàn Quốc với 49,36 tỷ USD; ASEAN 43,35 tỷ USD; Đài Loan 27,11 tỷ USD; Nhật Bản 20,43 tỷ USD; Hoa Kỳ 15,23 tỷ USD.
Cán cân thương mại hàng hóa tháng 10/2025 thặng dư 2,60 tỷ USD, đưa mức thặng dư trong 10 tháng qua lên 19,56 tỷ USD, giảm 15,6% so với mức thặng dư 23,18 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.
Trong 10 tháng/2025, trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt 550,1 tỷ USD, tăng 25% (tương ứng tăng 109,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 295,66 tỷ USD, tăng 22,8% và trị giá nhập khẩu là 254,44 tỷ USD, tăng 27,6% so với 10 tháng/2024.
Trong khi đó, trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước chỉ tăng 1,4% so với cùng kỳ với trị giá là 212,34 tỷ USD (tương ứng tăng 2,85 tỷ USD). Xuất khẩu của khối doanh nghiệp này đạt 95,34 tỷ USD, giảm 0,4% và nhập khẩu là 117 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.
Châu An