81.000 tỷ “đổ” vào Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây: 60 bến cảng hình thành đến năm 2030

Thứ ba, 04/11/2025 - 08:21

Ngày 31/10, Bộ Xây dựng Ban hành Quyết định số 1922/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định 1922/QĐ-BXD, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu gồm 8 khu bến chính: Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, Sông Dinh, Sao Mai - Bến Đình, bến khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo và hệ thống bến dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

81.000 tỷ “đổ” vào Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây: 60 bến cảng hình thành đến năm 2030- Ảnh 1.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) sẽ có 60 bến cảng

Mục tiêu đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua đạt từ 215 đến 236,9 triệu tấn (trong đó container đạt tới 18,25 triệu TEU), và hành khách từ 2,67 đến 2,89 triệu lượt. Hệ thống cảng dự kiến có 60 bến với từ 117 đến 123 cầu cảng, tổng chiều dài hơn 30 km, trong đó nhiều bến có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn.

Khu bến Cái Mép - Thị Vải được quy hoạch phát triển các bến container lớn như CMIT, SSIT, Gemadept - Terminal Link và Cái Mép Hạ, đủ khả năng đón tàu mẹ quốc tế.

Khu vực Long Sơn định hướng phát triển cảng chuyên dùng cho hóa dầu và năng lượng LNG. Trong khi đó, bến cảng Côn Đảo được đầu tư mở rộng bến khách và hàng hóa, hướng tới trung tâm dịch vụ du lịch biển.

Vũng Tàu sẽ có bến cảng tàu khách quốc tế với quy mô 1 bến cảng gồm 2 cầu cảng tổng chiều dài 840 m, đón đến 1,5 triệu lượt khách.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.931,3 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).

 Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 68.923 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải)

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 81.841 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 5.131 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 76.710 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 %/năm đến 3,8 %/năm. Bến cảng Cái Mép Hạ có quy mô dự kiến phát triển 17 cầu cảng; bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu quy mô dự kiến phát triển 33 cầu cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.

Diệu Trang