Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM về việc bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51.
Cụ thể, cử tri TP.HCM phản ánh tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xuống cấp, trạm thu phí hư hỏng, một số đoạn thi công dở dang tạm dừng lâu ngày, các mố sắt nhô cao bị hoen gỉ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Ngoài ra, mặt đường nhiều đoạn bị gợn sóng, rác thải bừa bãi ven đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan và đời sống người dân.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sắp được mở rộng lên đến 8 làn xe
Đồng thời phản ánh trạm thu phí trên Quốc lộ 51 và một số tuyến đường trên cả nước mặc dù đã tạm dừng thu phí nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, gây cản trở và ảnh hưởng đến lưu thông phương tiện.
Theo đó, cử tri đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương có giải pháp bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm, tháo dỡ các trạm thu phí đã hết thời hạn, đã dừng thu phí, trả lại mặt bằng thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục các tồn tại để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan các tuyến đường trên cả nước.
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Về kiến nghị bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ Xây dựng cho biết cao tốc này thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, là trục giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến được đưa vào khai thác từ năm 2010, hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe.
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì để đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của người dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. Trong đó, năm 2024 bố trí khoảng 77,7 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 47,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông tăng cao, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm, dịp lễ, Tết, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.
Việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực thông hành, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và thiệt hại do ùn tắc kéo dài.
Bộ Xây dựng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới đây, sau khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu vận tải thông suốt, an toàn.
Tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51
Đối với việc tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, Bộ Xây dựng cho biết dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0 900 - Km73 600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP.HCM) theo hình thức Hợp đồng BOT (dự án BOT Quốc lộ 51) đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023.

Kiến nghị tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51
Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam đàm phán 24 phiên để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc. Doanh nghiệp dự án BOT là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã bàn giao tuyến Quốc lộ 51 cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.
Sau khi Bộ Tài chính có Quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với Quốc lộ 51 (tháng 4/2025), Bộ Xây dựng đã bàn giao cho địa phương (UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) quản lý tuyến Quốc lộ 51.
Riêng đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 liên quan đến hợp đồng tín dụng được ký kết giữa BVEC với các ngân hàng tài trợ cho dự án BOT QL.51 nên hiện BVEC chưa bàn giao các trạm thu phí nêu trên cho cơ quan có thẩm quyền.
Tại cuộc họp đàm phán vào ngày 4/11, BVEC cam kết sẽ làm việc với các ngân hàng tài trợ để thống nhất nội dung về việc tháo dỡ trạm thu phí.
Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với BVEC để nhận bàn giao lại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 làm cơ sở tiến hành các thủ tục tháo dỡ các trạm thu phí khi đủ điều kiện.
Quy mô mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ ThuậnTheo quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án có tổng chiều dài hơn 96km, kéo dài từ nút giao Chợ Đệm (TP.HCM) đến khu vực phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp). Quy mô đầu tư của dự án được xác định theo hướng mở rộng đáng kể so với hiện nay. Đoạn từ TP.HCM - Trung Lương sẽ được quy hoạch hoàn chỉnh từ 10 - 12 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, đoạn này sẽ được mở rộng lên 8 làn xe để đáp ứng nhu cầu lưu thông trước mắt. Đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận, cũng như đoạn An Thái Trung - Mỹ Thuận 2, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h. Trên toàn tuyến sẽ có 66 cầu được xây dựng hoặc mở rộng, bao gồm 61 cầu trên tuyến chính và 5 cầu tại các nút giao liên thông. Hệ thống nút giao cũng được bổ sung và nâng cấp. Ngoài ra, 8 nút giao hiện hữu như Chợ Đệm, vành đai 3, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè và An Thái Trung sẽ được mở rộng theo quy mô mới, đồng thời 2 nút giao mới sẽ được hình thành để kết nối với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và tuyến ĐT.818. Dự án còn đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS, bao gồm thu phí không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng, trạm điều hành và hai trạm dừng nghỉ đặt tại Km28 200 và Km78 220. Việc áp dụng công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng vận hành, bảo đảm an toàn giao thông và tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư của dự án hơn 36.172 tỷ đồng. Dự án huy động 15% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, tương đương hơn 5.425 tỷ đồng; phần còn lại, khoảng 30.746 tỷ đồng được huy động từ các tổ chức tín dụng và nguồn vay hợp pháp khác. Liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty CP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Ban Quản lý dự án 7 được giao làm bên mời thầu, còn Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền tổ chức ký kết và quản lý hợp đồng theo mô hình PPP. |
Thúy Hà