Gói thầu số 12 được xác định là gói thầu quan trọng nhất của toàn dự án, với tổng vốn đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng. ACV là chủ đầu tư và trực tiếp triển khai các hạng mục trọng điểm liên quan đến đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ. Việc tạm dừng hoạt động một năm là cần thiết để đảm bảo tiến độ, an toàn và chất lượng thi công công trình hàng không cấp thiết này.

Đột phá về hạ tầng kỹ thuật hàng không tại Cà Mau
Theo thiết kế, đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay Cà Mau sẽ được thay thế bằng đường băng mới có chiều dài 2.400 mét, chiều rộng 45 mét. Với quy mô này, sân bay Cà Mau sẽ đủ điều kiện khai thác các dòng máy bay phổ biến hiện nay như Airbus A320, A321 và các loại tương đương. Đây là bước tiến mang tính chiến lược, đưa sân bay Cà Mau thoát khỏi tình trạng khai thác hạn chế do hạ tầng kỹ thuật không đạt chuẩn cho máy bay thân hẹp.
Bên cạnh đó, đường lăn nối dài sẽ được xây dựng với chiều dài 128 mét, rộng 15 mét, kết nối liền mạch giữa đường băng và sân đỗ máy bay. Sân đỗ mới được bố trí phía Nam, có diện tích 182 m × 112,5 m, đủ chỗ cho ba máy bay A320/A321 hoạt động đồng thời. Việc bố trí sân đỗ và hệ thống đường lăn hợp lý sẽ nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu thời gian quay đầu máy bay và tăng hiệu quả khai thác thương mại.
Đảm bảo an toàn, không làm gián đoạn tiến độ thi công
Việc tạm dừng toàn bộ hoạt động bay trong vòng 12 tháng là một quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng. Ông Trần Anh Vũ nhấn mạnh: "Cảng hàng không Cà Mau có mặt bằng hẹp và hạ tầng hiện hữu xuống cấp, nên không thể thi công song song với khai thác bay như một số sân bay khác. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn và tiến độ, chúng tôi buộc phải tạm ngưng khai thác trong thời gian triển khai gói thầu 12."
Trong thời gian này, các hoạt động vận chuyển hành khách đi/đến Cà Mau sẽ được điều tiết thông qua các sân bay lân cận như Rạch Giá (Kiên Giang) và Cần Thơ, kết hợp tăng cường kết nối đường bộ. ACV cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và chính quyền địa phương để có phương án điều tiết hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho hành khách và doanh nghiệp vận tải.
Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng ĐBSCL
Dự án "Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau" có tổng mức đầu tư khoảng 2.700 tỷ đồng, trong đó gói thầu số 12 chiếm phần lớn ngân sách. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nâng công suất khai thác sân bay Cà Mau lên 2 triệu hành khách/năm và có thể khai thác các tuyến bay kết nối trực tiếp với TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Côn Đảo và các trung tâm kinh tế lớn khác.
Dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Cà Mau và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Việc đưa sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn khai thác máy bay A320, A321 sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển du lịch, giao thương và tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng đất cực Nam của Tổ quốc.
Hiện nay, ACV đang hoàn tất các thủ tục kỹ thuật, đấu thầu và chuẩn bị mặt bằng để có thể khởi công ngay sau khi sân bay tạm dừng hoạt động vào tháng 11 tới. Công tác giám sát chất lượng và an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2026.
Tấn Tài