Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những tuyến cao tốc có lượng xe cao nhất nước.
Theo phương án đề xuất, tổng chiều dài mở rộng là gần 22km, từ nút giao Vành đai 2, TP.Thủ Đức đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, huyện Long Thành, Đồng Nai.
Cụ thể, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe và đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mở rộng thành 10 làn xe. Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 15.000 tỷ đồng.
Riêng cầu Long Thành sẽ được xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới có quy mô tương tự cầu hiện tại, nâng tổng quy mô khai thác lên 10 làn xe, đảm bảo đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành được giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Theo văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ban hành cuối tháng 4/2025, VEC sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm chính triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công.
Cao tốc TP.HCM – Long Thành là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận và xa hơn là khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Không chỉ phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tuyến đường còn có vai trò quan trọng trong việc kết nối đến sân bay Long Thành tương lai – công trình trọng điểm quốc gia đang được triển khai.
Việc mở rộng cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và thúc đẩy liên kết vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội đồng đều, đồng thời giảm áp lực lên hệ thống giao thông đô thị TP.HCM.
Bảo Minh