Đang lấy ý kiến người dân Tây Ninh về quy hoạch khu tái định cư dự án Vành đai 4 TP.HCM

Thứ năm, 27/11/2025 - 19:59

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài hơn 75km, địa phương này dự kiến bố trí 7 khu tái định cư với tổng diện tích gần 75ha, cung cấp 3.371 lô nền.

Quy hoạch khu tái định cư dự án Vành đai 4 TP.HCM

Ngày 27/11, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An phối hợp UBND xã Phước Vĩnh Tây, tỉnh Tây Ninh tổ chức lấy ý kiến các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức và cộng đồng dân cư có liên quan đối với quy hoạch chi tiết 1/500 khu tái định cư thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Đang lấy ý kiến người dân Tây Ninh về quy hoạch khu tái định cư dự án Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 1.

Xã Phước Vĩnh Tây, tỉnh Tây Ninh lấy ý kiến về quy hoạch chi tiết 1/500 khu tái định cư thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã báo cáo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư tại xã Mỹ Lộc thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. Mục tiêu là bố trí nơi ở ổn định, lâu dài cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Khu tái định cư sẽ được triển khai với hệ thống giao thông, cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, kết nối hài hòa với các khu vực hiện trạng và các dự án lân cận.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM là công trình giao thông trọng điểm cấp quốc gia, đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Tây Ninh và Đồng Nai.

Tuyến đường này dài gần 160km, là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay. Theo kế hoạch, dự án Vành đai 4 TP.HCM khởi công từ năm 2025 và vận hành năm 2029, quy mô 8 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/h, kèm hai đường song hành 60km/h mỗi bên.

Đặc biệt, đoạn qua tỉnh Tây Ninh có chiều dài khoảng 75km, là phần quan trọng trong tuyến đường huyết mạch này, giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hạ tầng vùng Tây Nam Bộ.

UBND tỉnh Tây Ninh được giao làm cơ quan chủ quản và cơ quan có thẩm quyền của 3 dự án thành phần gồm:

Dự án thành phần 1-4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên (đầu tư công), tổng mức đầu tư 24.972 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2-4: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ kênh Thầy Cai đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (PPP, hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư 20.485 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2-5: Xây dựng đường cao tốc đoạn từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến cảng Hiệp Phước (PPP, hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư 22.813 tỷ đồng.

Đang lấy ý kiến người dân Tây Ninh về quy hoạch khu tái định cư dự án Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 2.

Bản đồ hướng tuyến dự án Vành đai 4 TP.HCM

Đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng khoảng 55km

Tỉnh Tây Ninh cho biết đã giao nhiệm vụ và chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị đầu tư.

Theo đó, chủ đầu tư được giao phê duyệt tim tuyến, chủ trương và phạm vi giải phóng mặt bằng đối với dự án thành phần 1-4. Đồng thời thống nhất vị trí, quy mô 6 khu tái định cư tại Hòa Khánh, Đức Huệ, Bến Lức, Rạch Kiến, Mỹ Lộc và Tân Tập.

Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đang được thực hiện, dự kiến phê duyệt trước ngày 31/12/2025. Đến nay, 70% chiều dài tuyến (khoảng 55km) đã được bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương; phần còn lại gồm các nút giao sẽ được bàn giao trong tháng 11/2025.

Đồng thời, việc lập quy hoạch các khu tái định cư và khảo sát mỏ vật liệu phục vụ dự án cũng đang được hoàn thiện.

Trước đó, tháng 8/2025, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và đơn vị tư vấn đã đi khảo sát hướng tuyến, kiểm tra các vị trí dự kiến bố trí tái định cư tại các xã: Bến Lức, Rạch Kiến, Mỹ Lộc, Phước Vĩnh Tây và Tân Tập.

Theo kế hoạch, tỉnh Tây Ninh dự kiến bố trí 7 khu tái định cư với tổng diện tích gần 75ha, cung cấp 3.371 lô nền. Việc bố trí các khu tái định cư này là một phần trong kế hoạch triển khai dự án một cách đồng bộ, thống nhất, đáp ứng nhu cầu ổn định chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Toàn dự án Vành đai 4 TP.HCM dự kiến cần khoảng 1.420ha đất, tác động đến hơn 5.800 hộ dân. Dự án được chia thành 10 dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng.

Tuyến đường khi hoàn thành được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống, kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên; tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, đô thị, cảng biển và sân bay, đồng thời giảm tải giao thông cho trung tâm TP.HCM.

Thúy Hà