
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành được xác định là công trình xây dựng khẩn cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026, nhằm giảm ùn tắc và tăng kết nối với sân bay Long Thành.

Tuyến cao tốc này được khởi công mở rộng vào ngày 19/8, do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng.

Sau hơn 2 tháng triển khai, công trường mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành đang hình thành rõ nét với nhịp độ thi công liên tục từ phía TP.HCM đến cầu Long Thành (Đồng Nai). Dự án nhằm nâng quy mô tuyến cao tốc từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe.

Đoạn mở rộng dài 22km từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tim tuyến dự án cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).

Trong đó, 5km đầu tuyến từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Đoạn dài 15km còn lại từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu, không tính cầu Long Thành được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.

Cầu Long Thành dài 2,3km sẽ được xây thêm nhánh mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cần sử dụng khoảng 12ha đất để triển khai, gồm 7,85ha tại TP.HCM và 4,1ha tại Đồng Nai. Bộ Xây dựng đề nghị hai địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong năm 2025.
Tại Đồng Nai, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, đoạn tuyến qua địa bàn dài 13km với hơn 4ha cần thu hồi, liên quan 394 thửa đất thuộc các xã Nhơn Trạch, Long Thành và An Phước. Đến nay, đã thực hiện việc kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 140 thửa đất với diện tích gần 1,6ha, đạt hơn 35% số thửa đất trong phạm vi dự án.
Theo dự kiến, Đồng Nai sẽ hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho chủ đầu tư trong tháng 12/2025.

Theo ghi nhận thực tế vào cuối tháng 11/2025, tại khu vực cầu Long Thành, nhiều mũi khoan cọc, đổ bê tông móng trụ đã được huy động giữa lòng sông Đồng Nai. Đây là bước kỹ thuật đầu tiên của hạng mục mở rộng cầu từ 4 lên 8 làn xe.

Trên sông Đồng Nai, các trụ cầu mới đang được triển khai đồng loạt, hố móng và cọc khoan đã được hạ sâu xuống nền đất để chuẩn bị cho hạng mục cầu mở rộng.

Phía Đồng Nai đã tiến hành rào chắn tôn suốt tuyến, bên trong tập trung máy móc, thiết bị thi công và nhân lực. Hệ thống biển báo mới cũng được lắp đặt để điều tiết phương tiện qua khu vực đang thi công. Nhiều móng cọc khoan nhồi trên tuyến dẫn đã hoàn thiện, sẵn sàng cho thi công cầu cạn.

Một số nhà dân gần bờ sông đã tháo dỡ và bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để triển khai mở rộng mặt đường. Chủ đầu tư được yêu cầu chỉ đạo nhà thầu xây dựng kế hoạch huy động theo tiến độ thi công. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh, thành có nguồn cung vật liệu để đăng ký nhu cầu nhằm bảo đảm nguồn cung đáp ứng đủ cho dự án.

Theo kế hoạch, phần mở rộng cầu Long Thành sẽ hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại tháng 3/2027.

Sau 10 năm khai thác, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km thường xuyên quá tải với 45.000 - 50.000 lượt xe mỗi ngày. Đây là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng thời kết nối trực tiếp sân bay Long Thành.

Với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tình trạng ùn tắc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xảy ra, đặc biệt tại đoạn khu vực cầu Long Thành và nút giao Quốc lộ 51.

Việc mở rộng tuyến cao tốc này không chỉ tháo gỡ ách tắc giao thông mà còn được dự báo tạo lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM và Đồng Nai.
Hữu Việt