Nhiều tháng trở lại đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ rất hay được nhìn thấy xuống phố Sài thành nhưng không phải cùng siêu xe, xe SUV hay các mẫu xe thể thao mà với các dòng xe JDM, được viết tắt bởi từ Japanese Domestic Market, một thuật ngữ dùng để chỉ các mặt hàng tiêu dùng nội địa Nhật Bản.

Đánh giá nhanh Mazda RX-8 2008 của "Qua" Vũ mới tậu: Đủ dòng xe JDM, cửa như Rolls-Royce
Số lượng xe JDM mà "Qua" Vũ lái trong vài tháng trở lại đây có lẽ đã hơn 12 chiếc, và tất nhiên, trong garage xe ông còn có rất nhiều bí mật nhưng vẫn chưa được bật mí. Gần đây, doanh nhân này bị bắt gặp ngồi sau 1 chiếc xe thể thao khá độc, số lượng chắc không quá 3 chiếc tại Việt Nam, đó là Mazda RX-8 bản nâng cấp giữa vòng đời.
Thiết kế ngoại thất xe
Mazda RX-8 là mẫu xe thể thao được sản xuất từ năm 2002 đến năm 2012. Nó được trưng bày lần đầu tiên vào năm 2001 tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ. Đây là phiên bản kế thừa của RX-7 và giống như những phiên bản tiền nhiệm trong dòng RX , nó được trang bị động cơ quay Wankel. RX-8 đã được bán ở Bắc Mỹ từ mẫu xe năm 2003.
Mazda thông báo vào ngày 23 tháng 8 năm 2011 rằng RX-8 sẽ ngừng sản xuất với lý do mẫu xe năm 2012 là năm cuối cùng mẫu xe này có mặt trên thị trường. RX-8 bị loại khỏi thị trường châu Âu vào năm 2010 sau khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải. Do doanh số bán hàng từ châu Âu giảm cùng với giá đồng yên tăng, Mazda không thể biện minh cho việc tiếp tục bán RX-8 ở các thị trường khác.






Vì thế, số lượng xe Mazda RX-8 được nhập vào nước ta rất hiếm, nhất là bản nâng cấp giữa vòng đời càng ít ỏi, trong đó, chiếc xe Mazda RX-8 mới được ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái được nhập về hơn 10 năm trước, vào năm 2016, chiếc xe này từng được bán tới 1,2 tỷ đồng, nhưng 6 năm sau đó, xe chỉ còn 900 triệu đồng.
So với lần nhập về nước trước đó, ở lần này, ngoại thất xe không thay đổi quá nhiều, dù ông Vũ nổi tiếng không thích các bộ áo sặc sỡ, nhưng cũng để ngoại thất chiếc Mazda RX-8 này "zin" với màu cam bóng rất nổi bật, tuy nhiên, doanh nhân này dán thêm màu trắng ở nẹp sườn, nóc xe và quan trọng, 2 bên cửa là UN, 1 cách thể hiện và nhận biết xe của Đặng Lê Nguyên Vũ ở Việt Nam.



Mazda RX-8 thiết kế rất đẹp với đèn pha dài, uốn cong kết hợp cùng lưới tản nhiệt hình miệng cười, với hốc gió chia thành 3 phần, sơn đen, 2 hốc gió ngoài có thêm đèn sương mù, cụm đèn pha được nâng cấp lên dải đèn LED ban ngày, nhìn hiện đại.
Vòng ra bên sườn, Mazda RX-8 có cặp mâm đa chấu sơn màu xám, ở đuôi xe, bên cạnh cặp đèn hậu mới hiện đại hơn, chiếc xe còn có cản sau được sửa đổi nhẹ.
Nói đến độ độc lạ của Mazda RX-8 đó là cách bố trí cửa trước và sau đối xứng, giống kiểu cửa của Rolls-Royce nhưng thú vị là xe không có cột B, đó là phong cách rất hấp dẫn.
Nội thất xe
Mở 2 cánh cửa tự sát của xe Mazda RX-8 nhận thấy, nội thất còn khá mới, ghế ngồi được bọc da màu cam và đen, các chi tiết còn nguyên bản.
Vì là một mẫu xe hướng tới cảm giác lái thể thao và đã ra đời 2 thập kỷ trước, nên đòi hỏi các trang bị hiện đại trên RX-8 là không khả thi, tuy nhiên, dàn âm thanh của xe vẫn chất lượng khi của Bose. Nội thất xe đã được thay hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng, 1 số chi tiết bọc giả carbon.



Hàng ghế sau cho cảm giác khá chật, nhưng việc xe không có cột B, cũng giúp hành khách phía sau ra vào dễ dàng hơn. Với người chơi xe chủ yếu sưu tập, có lẽ ông Vũ không quá bận tâm với hàng ghế này. Điều mà các nhân viên của "Qua" Vũ chú ý là việc độ thêm hộc đựng cốc và hộp đựng tàn xì gà.
Hệ truyền động
Mazda RX-8 sử dụng động cơ xoay của Renesis, dung tích 1,3 lít, tạo ra công suất khiêm tốn 189 mã lực. Nhưng công suất tăng lên tới 238 mã lực trong các mẫu xe 2008-2012.

Động cơ này có lợi thế tài chính đối với người tiêu dùng Nhật Bản khi dung tích động cơ vẫn dưới 1,5 lít, một quyết định quan trọng khi nộp thuế đường bộ hàng năm của Nhật Bản.
Tùy theo thị trường mà xe sẽ có hộp số sàn 6 cấp hay tự động 5 cấp.