Điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ hai, 10/11/2025 - 14:44

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, nâng tổng mức đầu tư từ hơn 6.800 tỷ đồng lên hơn 7.600 tỷ đồng - tăng thêm gần 770 tỷ đồng so với trước đó.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km, được chia làm 2 dự án thành phần do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 770 tỷ đồng.

Cụ thể, sau khi được điều chỉnh, dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Trước đó, theo Quyết định số 1605/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), tổng mức đầu tư dự án này là hơn 6.800 tỷ đồng.

Điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quyết định của Bộ Xây dựng, dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thực hiện điều chỉnh giải pháp thiết kế công trình phục vụ khai thác.

Trong đó, công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) gồm có: trung tâm quản lý điều hành giao thông (TMC) phục vụ quản lý, điều hành, bảo trì cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đặt tại nút giao Tân Hiệp với nhà làm việc, cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng, hệ thống thiết bị công nghệ, cơ sở hạ tầng phục vụ điều kiện làm việc của lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc.

Hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số và các thiết bị công nghệ lắp đặt dọc tuyến đường cao tốc.

Trạm thu phí bố trí trạm thu phí tại nút giao Tân Hiệp, sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC), đầu vào đa làn tự do (không có barie) và đầu ra đơn làn (có barie).

Công trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, bố trí trên hướng đi vào đường cao tốc tại nút giao Tân Hiệp theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ; giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc được thiết kế phù hợp với hình thái, điều kiện mặt bằng của nút giao Tân Hiệp, đảm bảo an toàn, thuận lợi trong khai thác.

Hệ thống phần mềm với các phần mềm hệ thống (phần mềm ảo hóa, phần mềm quản lý sao lưu dữ liệu, phần mềm quản lý mạng và thiết bị, phần mềm bảo mật...), phần mềm quản lý, điều khiển trạm cân; phần mềm ITS, phần mềm thu phí.

Do bổ sung thêm các hạng mục, tổng diện tích đất sử dụng của dự án tăng từ 179ha lên hơn 186ha.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến hơn 18km, điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa phận xã Phước Thái, tỉnh Đồng Nai. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53km, đi qua địa bàn Đồng Nai và TP.HCM, quy mô 4-6 làn xe, được chia thành 3 dự án thành phần. Ngày 19/4 vừa qua, đoạn qua địa phận TP.HCM, thuộc dự án thành phần 3 dài 19,8km đã thông xe kỹ thuật.

Thiên An