Vành đai 3 TP.HCM: Đoạn qua Tây Ninh đạt hơn 90% khối lượng
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, công trình giao thông trọng điểm quốc gia hiện đang được tỉnh Tây Ninh tập trung triển khai.
.jpg)
Bản đồ dự án Vành đai 3 TP.HCM
Tuyến đường này dài khoảng 76km, đi qua địa phận TP.HCM và Đồng Nai, Tây Ninh được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong đó, đoạn qua tỉnh Tây Ninh có chiều dài tuyến 6,8km với hai dự án thành phần 7 (xây dựng) và thành phần 8 (bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư).

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Tây Ninh có chiều dài tuyến 6,8km
Được biết, dự án thành phần 7 có tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 11788/QĐ-UBND ngày 14/12/2022. Dự án có điểm đầu tại Km85 200 (sau cầu Kênh Thầy Thuốc) và điểm cuối tại Km91 568, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Trên toàn tuyến, dự án đầu tư xây dựng 6 cây cầu quan trọng, bao gồm cầu Tân Bửu, cầu Rạch Rích trên tuyến cao tốc, các cầu song hành và cầu tại nút giao cuối tuyến.

Dự án thành phần 7 đã đạt trên 90% khối lượng xây dựng
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An, đến nay, dự án thành phần 7 đã đạt trên 90% khối lượng xây dựng. Nhiều hạng mục then chốt cơ bản hoàn thành, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu thông xe đồng bộ toàn tuyến trong năm 2026.

Cầu vượt Tân Bửu bắc qua đường 830C cơ bản đã hình thành
Cụ thể, tại các gói thầu xây dựng tuyến chính cao tốc (XL1, XL2, XL3), giá trị sản lượng đạt từ 87% đến hơn 90%. Công tác xử lý nền đất yếu, đắp nền đường, thi công cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa các lớp mặt đường đang được triển khai đồng bộ. Nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa, các cầu lớn như cầu Rạch Rích, cầu vượt ngang Vành đai 3, cầu quay đầu cơ bản hoàn thành kết cấu chính.

Song song với tuyến chính, các tuyến song hành, đường gom, nhánh kết nối và các nút giao quan trọng như nút Tân Long, nút đường tỉnh 830C, 830D đang được đẩy nhanh tiến độ. Một số nhánh kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Trung Lương đã hoàn thành, tổ chức thông xe tạm nhằm bảo đảm lưu thông.

Nút giao Mỹ Yên thuộc dự án Vành đai 3 đã hoàn thành căn bản
Về giải ngân vốn đầu tư công, trong năm 2025, dự án đã giải ngân trên 382 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An, từ tháng 8/2025 đến nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thi công các lớp bê tông nhựa nóng, khiến mốc thông xe dự kiến ngày 19/12/2025 không thể thực hiện.
Trước thực tế này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An kiến nghị Cục Đường bộ báo cáo Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh kế hoạch thông xe.
Cụ thể, các nhánh trong nút giao cuối tuyến thuộc gói XL3 sẽ hoàn thành và thông xe trước, bảo đảm kết nối an toàn với các tuyến cao tốc hiện hữu. Riêng cầu Tân Bửu trên tuyến cao tốc và các đoạn tuyến chính còn lại sẽ tổ chức thông xe đồng bộ cùng toàn dự án trước ngày 30/4/2026.

Theo kế hoạch, đoạn tuyến chính còn lại sẽ tổ chức thông xe đồng bộ cùng toàn dự án trước ngày 30/4/2026
Thời gian tới, chủ đầu tư cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và an toàn giao thông. Đồng thời, các đơn vị liên quan được yêu cầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán theo đúng điều kiện hợp đồng, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
Kết nối vùng, tạo không gian phát triển mới cho công nghiệp - đô thị - logistics
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án Vành đai 3 qua tỉnh Tây Ninh được kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông liên vùng khu vực phía Nam. Tuyến đường không chỉ góp phần giảm áp lực giao thông tại các cửa ngõ TP.HCM mà còn tăng cường kết nối giữa TP.HCM với Tây Ninh, Đồng Nai và các địa phương lân cận.

Dự án Vành đai 3 khi hoàn thành giúp tăng cường kết nối giữa TP.HCM với Tây Ninh, Đồng Nai và các địa phương lân cận
Việc kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc trọng điểm như Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương giúp hình thành hành lang vận tải liên hoàn, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Qua đó, mở ra không gian phát triển mới cho các khu công nghiệp, khu đô thị vệ tinh và dịch vụ logistics dọc tuyến, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thúy Hà