Đây là sự kiện thể thao biểu trưng của Thành phố, giải chạy năm nay là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, góp phần thực hiện định hướng phát triển du lịch gắn với thể thao và văn hóa, một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược xây dựng TP.HCM thành siêu đô thị tầm vóc quốc tế tương lai.
Hơn 23.000 bước chân cùng viết nên nhịp sống vượt trội

Năm nay, giải tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện chạy bộ lớn nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Quy mô này ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với tổng số vận động viên dự kiến tăng hơn 30% so với mùa giải 2024. Giải chạy lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", đi qua 17 địa danh biểu tượng – nơi quá khứ, hiện tại và tương lai của Thành phố giao hòa trong từng bước chạy.
Lan tỏa giá trị nhân văn và trách nhiệm cộng đồng
Với độ thu hút và nổi trội trong suốt 7 mùa Giải, mùa giải năm nay không chỉ là cơ hội cho các cộng đồng du khách, các đơn vị, doanh nghiệp được thử sức bứt phá giới hạn bản thân trên đường chạy, mà còn góp phần chia sẻ và lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các hoạt động thiện nguyện xã hội.

Mùa Giải năm nay cũng góp phần lan tỏa giá trị nhân văn khi đồng hành cùng nhiều hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội. Các khoản quyên góp được gửi đến những tổ chức và chương trình ý nghĩa như: Ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Quỹ "Vì người nghèo" TP.HCM; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM; Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn; Hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch; Quỹ Bảo trợ tài năng thể thao TP.HCM; Liên đoàn Điền kinh TP.HCM; Quỹ từ Giải chạy trực tuyến "Bước chạy vì tương lai trẻ em Việt" và các hoạt động hỗ trợ đào tạo, xây dựng chính sách phát triển du lịch. Đặc biệt, Giải chạy trực tuyến "Bước chạy vì tương lai trẻ em Việt" đã thu hút hơn 21.000 vận động viên, ghi nhận trên 440.000 km hợp lệ và đóng góp hơn 4,2 tỷ đồng cho Quỹ Chạm Yêu Thương, góp phần mang đến cơ hội đổi thay cuộc sống cho cộng đồng.
Làng Marathon – Không gian kết nối du lịch và trải nghiệm lễ hội
Diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5 với chủ đề "Sống động mùa lễ hội", Làng Marathon năm nay được bố trí như một không gian trải nghiệm văn hóa – du lịch thu nhỏ, giới thiệu những nét đặc sắc của Thành phố đến vận động viên và du khách. Bên cạnh khu vực nhận vật phẩm đường đua và không gian trưng bày của Techcombank, Masterise Homes, Techcom Life, Quỹ Chạm Yêu Thương, Xtep cùng nhiều thương hiệu thể thao – dinh dưỡng – chăm sóc sức khỏe, Làng Marathon còn tích hợp không gian giới thiệu du lịch TP.HCM. Tại đây, người tham dự có thể tìm hiểu về 17 điểm đến tiêu biểu trên cung đường chạy, các sản phẩm du lịch mới của Thành phố như du lịch đường sông, du lịch xanh, cũng như thông tin về các hoạt động lễ hội diễn ra từ ngày 3–12/12 trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Giải chạy thiếu nhi KIDS RUN cho thế hệ trẻ và Ngày chạy chính thức – 07/12
Ngày 6/12/2025, Giải chạy thiếu nhi KIDS RUN diễn ra tại The Global City, dự kiến chào đón hơn 1.200 em nhỏ từ 5 đến 14 tuổi tham gia hai cự ly 1,5 km và 3 km. Từ năm 2017, Giải chạy thiếu nhi KIDS RUN là điểm nhấn quan trọng trong hệ sinh thái hoạt động của Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank, góp phần hình thành thói quen vận động và truyền cảm hứng thể thao cho thế hệ trẻ. Hoạt động này tiếp tục khẳng định định hướng của Thành phố trong việc xây dựng "Thành phố của những công dân khỏe mạnh", nơi thể thao phong trào trở thành một phần đời sống.
Ngày chạy chính thức của Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 07/12, dự kiến chào đón hơn 23.000 vận động viên trong nước và quốc tế, tiếp tục giữ vững vị trí giải marathon có quy mô lớn nhất Việt Nam, với mức tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, tăng hơn 30% so với năm 2024 và hơn5 lần so với mùa đầu tiên. Năm nay, các vận động viên tranh tài ở 4 cự ly: Marathon (42,195km) - Bán marathon (21,1km) - 10km và 5km.
Cung đường năm nay đi qua 17 địa danh biểu tượng của Thành phố, bao gồm Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Cầu Ba Son, Bưu điện Thành phố, cùng nhiều tuyến đường hiện đại ven sông - mang đến hành trình chinh phục độc đáo - nơi quá khứ, hiện tại, tương lai cùng hòa nhịp trên từng bước chạy.

Bưu điện Thành phố.
Đáng chú ý, giải chạy năm nay còn quy tụ những vận động viên hàng đầu Việt Nam và quốc tế như Nguyễn Văn Lai, Phạm Thị Hồng Lệ, Hứa Thuận Long, Đặng Anh Quyết, Edwin Kiptoo, Lilan Kennedy, Birehan Marta, hứa hẹn sẽ tạo nên những màn tranh tài kịch tính trên đường đua. Toàn bộ sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp trên HTV Thể Thao cùng các nền tảng số của HTV và Techcombank.
Trong không gian mới của Thành phố Hồ Chí Minh, mùa giải năm nay đánh dấu nhiều bước tiến mang tính khẳng định tầm vóc quốc tế. Đó là việc Giải chạy tiếp tục được AIMS và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cấp chứng nhận đường đua đạt chuẩn cự ly theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo các chuẩn mực toàn cầu. Đặc biệt, đây là mùa giải ra mắt Giải Phá Kỷ lục Quốc Gia với giá trị tiền thưởng cao nhất cả nước được tài trợ bởi Techcom Life, tạo thêm động lực cho các vận động viên Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Đồng thời, việc tổ chức Chương trình thông tin về thể thao đại chúng lần thứ 3 tại TP.HCM đồng hành cùng giải đấu là minh chứng rõ ràng cho sự tin tưởng của quốc tế vào năng lực tổ chức và vị thế của Thành phố.
Công nghệ đồng hành – Kết nối thể thao với văn hóa và du lịch
Tiếp nối nỗ lực nâng tầm trải nghiệm cho vận động viên, mùa giải năm nay giới thiệu sự đồng hành của AIAIVN với công nghệ HeriStepAI - hệ thống thuyết minh tự động theo vị trí GPS tại các địa danh văn hóa, lịch sử trên cung đường, cũng như trong Làng Marathon. Công nghệ này mang đến trải nghiệm đa chiều, nơi mỗi bước chạy tạo nên sự kết nối thể thao với di sản, văn hóa và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.
Lan tỏa tinh thần quốc tế và phát triển bền vững

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình.
Tại chương trình bà Bùi Thị Ngọc Hiếu -Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh,cho biết: Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 là một hành trình quảng bá hình ảnh một Thành phố năng động, thân thiện và tràn đầy sức sống đến du khách trong và ngoài nước, qua từng bước chạy của các vận động viên.
Bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối tiếp thị ngân hàng Techcombank, chia sẻ: "Gần một thập kỷ kiến tạo nền tảng sống khoẻ, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là giải chạy hàng năm biểu trưng của thành phố, xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh, tự tin và thịnh vượng".
Ông Rob Zamacona, Tổng giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam, chia sẻ về tầm nhìn sự kiện:"Chúng tôi kiên định theo đuổi sứ mệnh 'Giúp 100 triệu người Việt Nam nhận ra sức mạnh của mình qua thể thao', luôn đặt vận động viên ở vị trí trung tâm, bảo đảm mọi khâu tổ chức đạt chuẩn mực cao nhất - từ đường chạy, an ninh, y tế, tiếp nước đến đào tạo tình nguyện viên. Ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức, hạn chế ảnh hưởng đến nhịp sống của người dân, đồng thời mang đến trải nghiệm an toàn, công bằng và đầy cảm xúc cho mọi vận động viên. Đó chính là cam kết bền vững rằng chúng tôi không chỉ tổ chức một giải chạy chuyên nghiệp, mà còn góp phần tạo nên một cộng đồng thể thao mạnh mẽ và gắn kết.".
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 tiếp tục khẳng định vị thế sự kiện thể thao – du lịch trọng điểm của Thành phố, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến sống động, giàu bản sắc và thân thiện đến du khách trong và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch gắn với thể thao – văn hóa theo định hướng chiến lược của Thành phố.
PV