Dự kiến cầu sẽ khánh thành vào dịp Quốc Khánh 2/9 - Ảnh Vi Thảo/Báo Dân Trí.
Cầu vượt cửa biển Thuận An được xây dựng tại phường Thuận An, quận Thuận Hóa, bắc qua cửa biển Thuận An, nơi có vai trò chiến lược trong kết nối khu vực ven biển với trung tâm TP.Huế và các trục giao thông quốc gia.
Công trình được thiết kế với tổng chiều dài 2,36km, mặt cầu rộng 20m, trong đó các nhịp chính có bề rộng lên đến 23,5m. Cầu sử dụng kết cấu hỗn hợp giữa bê tông cốt thép dự ứng lực ngoài và dây văng, với nhịp chính dài tới 218m, nên được xem là một trong những nhịp vượt biển dài nhất khu vực miền Trung hiện nay.
Được khởi công vào tháng 3/2022, dự án cầu vượt cửa biển Thuận An nằm trong tổng thể tuyến đường ven biển TP.Huế giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, được UBND TP.Huế và các sở, ban ngành theo dõi, đôn đốc thường xuyên nhằm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và an toàn thi công.
Sau lễ hợp long, các hạng mục còn lại như lan can, mặt cầu, hệ thống chiếu sáng và an toàn giao thông sẽ được hoàn thiện, hướng tới mục tiêu thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh 2/9.
Bên cạnh cầu Thuận An, toàn tuyến đường ven biển giai đoạn 1 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, với điểm đầu tại nút giao cầu Tam Giang và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 49A, 49B. Dự kiến, khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ hệ thống giao thông ven biển, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch và dịch vụ ven biển.
Theo định hướng của tỉnh Thừa Thiên Huế, khi cầu và tuyến đường ven biển hoàn thiện, sẽ tạo ra quỹ đất khoảng 1.500ha dọc theo bờ biển để phát triển các khu đô thị, khu du lịch, dịch vụ, resort nghỉ dưỡng, góp phần thay đổi diện mạo đô thị ven biển, đồng thời tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc - Nam và tăng tính kết nối đến các các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung.
Bảo Minh