
Theo Chỉ thị 24/2025 của Thủ tướng, từ ngày 1/12, các quầy làm thủ tục chỉ phục vụ hành khách có hành lý ký gửi và khách đặc biệt (người cao tuổi, trẻ em đi một mình, người cần hỗ trợ đặc biệt…).
Các hành khách còn lại sẽ thực hiện toàn bộ thủ tục hàng không từ mua vé, làm thủ tục, kiểm tra an ninh đến lên máy bay, thông qua giải pháp công nghệ sinh trắc học kết hợp định danh và xác thực điện tử VNeID hoặc hệ thống Kiosk tự phục vụ tại sân bay.
Quy trình chi tiết khi làm thủ tục trên VNeID
Bước 1: Hành khách đăng nhập ứng dụng VNeID với tài khoản đã được định danh mức 2 và chọn dịch vụ khác
.jpg)
Bước 2: Chọn mục "Dịch vụ hàng không".

Bước 3: Chọn mục "Check in online", nhấn nút "Check in online" và chọn hãng hàng không


Nếu điện thoại của hành khách chưa cài đặt ứng dụng Vietnam Airlines, Vietjet hoặc chưa cập nhật lên phiên bản phù hợp, hệ thống sẽ điều hướng hành khách sang Apple Store hoặc CH Play để cài đặt hoặc nâng cấp phiên bản.
Sau khi đồng ý chia sẻ dữ liệu, hành khách được chuyển sang ứng dụng Vietnam Airlines để hoàn tất check-in và eKYC. Tại sân bay, hành khách thực hiện sinh trắc lần lượt ở cửa an ninh và cửa lên máy bay. Nếu đã check-in nhưng chưa eKYC, hệ thống sẽ yêu cầu bổ sung ngay trên VNeID.
Theo khuyến nghị của nhân viên hàng không, hành khách tải app của Vietnam Airlines hoặc Vietjet, khi làm thủ tục trên VNeID sẽ liên thông với app của hãng. Từ đó các thao tác kết nối thủ tục nhanh hơn.
Với việc sử dụng giải pháp sinh trắc học tích hợp VNeID mức độ 2, hành khách sẽ tiết kiệm thời gian làm thủ tục, giảm chờ đợi và tăng độ chính xác nhờ đối chiếu sinh trắc học. Giải pháp này còn giúp hành khách không bị lỡ chuyến bay khi quên mang giấy tờ tùy thân.
Châu An