Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?

Thứ năm, 20/11/2025 - 11:51

Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn tiến độ.

Kiến nghị sớm triển khai sân bay Long Thành giai đoạn 2

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia quy mô 5.000ha, tổng vốn đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, đang tiến gần về đích giai đoạn 1. Dự án được khởi công từ đầu năm 2021, chia thành ba giai đoạn với mục tiêu trở thành sân bay cửa ngõ quốc tế lớn nhất Việt Nam.

Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư hơn 114.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026. Khi vận hành, nhà ga hành khách đầu tiên sẽ đảm nhiệm công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ở giai đoạn 2, sân bay Long Thành được tiếp tục đầu tư thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đến giai đoạn 3, toàn bộ hạng mục dự án sẽ được hoàn thành, đáp ứng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hiện nay, các đơn vị thi công đang triển khai hàng trăm mũi thi công, huy động gần 14.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân và hơn 3.000 thiết bị, máy móc, làm việc 3 ca 4 kíp. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025 và đưa vào vận hành thương mại trong nửa đầu năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong bối cảnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 sắp về đích, Bộ Xây dựng đang kiến nghị cơ chế để sớm triển khai giai đoạn 2 của dự án, theo Báo Dân trí.

Bộ Xây dựng cho biết, sân bay Long Thành giai đoạn 1 có một nhà ga công suất 25 triệu khách/năm, 2 đường băng cùng hạ tầng không lưu, dịch vụ mặt đất, trụ sở của nhà chức trách hàng không...

Ở giai đoạn 2, sân bay được đầu tư thêm 1 đường băng cấu hình mở, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm và các công trình phụ trợ để đáp ứng tổng công suất 50 triệu khách/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 48.000 tỷ đồng, triển khai từ năm 2028-2032.

Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt 2 con số, sản lượng hành khách qua các sân bay, đặc biệt là sân bay Long Thành, sẽ tăng nhanh hơn dự báo.

Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn tiến độ.

Theo Bộ Xây dựng, việc Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua sẽ giúp Chính phủ chủ động trong việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ dự án, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền.

Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội cho điều chỉnh Nghị quyết 94/2015/QH13 theo hướng Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Đầu tư đường băng thứ 3 sân bay Long Thành

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 10756/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 và giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành.

Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?- Ảnh 2.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang dần hoàn thiện

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 12220/BXD-KHTC về việc triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 và giai đoạn 2 sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015 về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, bảo đảm tiến độ triển khai đường băng thứ 3 và giai đoạn 2 của dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng trước đó.

Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước khi thực hiện.

Trước đó, vào ngày 6/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo về việc triển khai dự án đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai xây dựng và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường băng thứ 3 với quy mô phù hợp chủ trương đầu tư dự án đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết 94/2015 (đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) để khởi công vào ngày 19/12.

Về tiến độ thi công hiện nay, ACV cho biết đường băng số 1 (thuộc gói thầu số 4.6, xây dựng đường băng, đường lăn, sân đỗ tàu bay), đã cơ bản hoàn thành. Ngày 26/9 vừa qua, sân bay Long Thành đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên.

Đường băng thứ 2 (gói thầu số 4.12) đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2025. Liên danh nhà thầu đang tập trung thi công để phấn đấu hoàn thành cơ bản trước ngày 19/12, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với công trình nhà ga hành khách và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2026 theo đúng tiến độ.

Thiên An