Miền Tây sắp có thêm cây cầu mới: Kết hợp đường bộ - đường sắt, vốn hơn 29.500 tỷ

Thứ hai, 15/12/2025 - 11:23

Cầu Cần Thơ 2 quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 29.500 tỷ đồng được kỳ vọng trở thành trục kết nối giao thông chiến lược mới của vùng Tây Nam Bộ.

Cầu dây văng 6 làn xe vượt sông Hậu, tổng vốn đầu tư hơn 29.500 tỷ đồng

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án được đề xuất triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, theo Báo Đầu tư.

Miền Tây sắp có thêm cây cầu mới: Kết hợp đường bộ - đường sắt, vốn hơn 29.500 tỷ- Ảnh 1.

Đề xuất gần 30.000 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2

Theo phương án đề xuất, dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao Chà Và hiện hữu, cuối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối kết nối nút giao IC2, giao với tuyến nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, đồng thời là điểm đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

Cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu, có khổ thông thuyền rộng 300m, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng mỗi làn 3,75m. Cầu chính dự kiến sử dụng kết cấu dây văng, không bố trí làn dừng xe khẩn cấp để tiết kiệm chi phí.

Phần đường dẫn gồm đoạn cao tốc dài khoảng 15km, kết hợp cải tạo nút giao Chà Và và nút giao IC2. Trên tuyến có một số cầu trung và cầu nhỏ, thiết kế theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc 100km/h và bố trí làn dừng xe khẩn cấp.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu là 29.525 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 21.238 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn 2.124 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 2.653 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí dự phòng.

Trước đó, đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án đầu tư cầu chính:

Với phương án 1 - xây dựng cầu đường bộ cao tốc và cầu đường sắt đi độc lập, sơ bộ tổng mức đầu tư phần đường bộ là 23.915 tỷ đồng, gồm 16.585 tỷ đồng chi phí xây lắp và thiết bị, 1.659 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác, 2.741 tỷ đồng chi phí dự phòng và 2.930 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; riêng cầu đường sắt được đầu tư độc lập với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.483 tỷ đồng, nâng tổng kinh phí hai công trình lên 33.397 tỷ đồng.

Với phương án 2 - xây dựng cầu đường bộ và đường sắt kết hợp, có sơ bộ tổng mức đầu tư 29.525 tỷ đồng, trong đó 21.238 tỷ đồng là chi phí xây lắp và thiết bị, 2.124 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác, 3.510 tỷ đồng chi phí dự phòng và 2.653 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Sau xem xét, đơn vị tư vấn và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thống nhất kiến nghị lựa chọn phương án 2, tức cầu đường bộ và đường sắt kết hợp, nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư cũng như giảm tổng mức chi phí.

Tạo động lực giao thông - kinh tế cho Tây Nam Bộ

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để triển khai dự án, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành sau 5 năm.

Miền Tây sắp có thêm cây cầu mới: Kết hợp đường bộ - đường sắt, vốn hơn 29.500 tỷ- Ảnh 2.

Hướng tuyến cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn

Cầu Cần Thơ 2 được kỳ vọng kết nối các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đồng thời kết nối hai trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Khi hoàn thành, cây cầu này được kỳ vọng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông chiến lược khu vực Tây Nam Bộ, tăng kết nối các trung tâm kinh tế và đầu mối giao thông quan trọng như cảng hàng không, cảng biển, cảng sông, qua đó giảm tải cho Quốc lộ 1A, nâng cao an toàn giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Thúy Hà