Theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 của Dự thảo Luật, thuế chuyển nhượng vàng miếng sẽ được tính thuế với thuế suất là 0,1%. Quan tâm đến quy định này, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thống nhất với báo cáo giải trình rằng: Những người có thu nhập từ việc mua bán vàng miếng có tính chất lợi nhuận hoặc có đầu cơ để kiếm lời là đối tượng phải chịu thuế. Tuy nhiên, mức thuế 0,1% đối với những đối tượng này là không đáng kể.
Do đó đại biểu đề nghị xem xét lại để điều tiết thu nhập những đối tượng này, nhằm hạn chế việc đầu cơ, mua bán làm mất ổn định của thị trường.
Ông Hòa cũng đề nghị không thu thuế đối với những người, những gia đình mua vàng để dự trữ, tích lũy cho con cháu hoặc phòng khi có ốm đau… cần đem vàng miếng đi bán.
“Bởi vì họ không nhằm mục đích kinh doanh. Người ta mua bán dự trữ khi có điều kiện; vàng rất dễ mua bán, khác với đất đai. Vàng đem ra tiệm vàng là họ mua ngay”, ông Hòa nói và đề nghị nên cân nhắc đối với đối tượng này là không thu thuế.
Đồng quan điểm, đại biểu Trần Kim Yến (TP.HCM) đề xuất rà soát, nghiên cứu kỹ để giải quyết vấn đề thuế chồng thuế.

Đại biểu Trần Kim Yến (TP.HCM). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
“Vàng được mua từ khoản tiền tiết kiệm sau khi đã trừ thuế thu nhập. Nay khi bán vàng lại tiếp tục bị đánh thuế. Đây có phải là thuế chồng thuế hay không? Việc đánh thuế vào khoản tiết kiệm từ vàng của người dân có thể không mang ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội và về mặt quản lý kinh tế”, bà Yến đặt vấn đề.
Cũng theo bà Yến, mức thuế suất chỉ 0,1% có thể chưa đủ để ngăn chặn việc đầu cơ trong mua bán vàng. Mức này không đáng kể so với mức lãi mà giới đầu cơ có thể thu được từ hoạt động kinh doanh này. Quan trọng là cần có biện pháp gì để hạn chế đầu cơ, quản lý và lành mạnh hóa thị trường vàng.
“Tôi đồng tình khi Dự thảo Luật đã giao cho Chính phủ quy định về ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế, thời điểm áp dụng thu, điều chỉnh thuế suất đối với chuyển nhượng vàng miếng. Tuy nhiên, cũng mong rằng Chính phủ hết sức nhanh chóng ban hành nghị định để có thể áp dụng được ngay khi Luật này có hiệu lực”, đại biểu đề nghị.
Cùng phân tích về nội dung này, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng thu thuế đối với vàng miếng là vấn đề rất mới. Qua rà soát thông lệ quốc tế, chưa có nước nào đánh thuế đối với vàng miếng trong đạo luật thuế Thu nhập cá nhân như Việt Nam.
Tuy nhiên đại biểu cho rằng đề xuất này rất hợp lý đối với đặc điểm, đặc thù của nước ta khó phân biệt được đâu là đầu cơ, đâu là tiết kiệm, đâu là tích lũy. Do đó, cần có những chính sách phù hợp với đặc thù này.
Khoản 11 của Điều 3 dự thảo Luật quy định: Chính phủ điều chỉnh mức thuế suất 0,1% này cho phù hợp. Ông An đề nghị, việc điều chỉnh thuế suất này phải do Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, tức là Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để điều chỉnh thuế suất đối với lĩnh vực nhạy cảm này.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết
Giải trình tại Hội trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, dựa trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan và ý kiến thẩm tra dự thảo Luật, Chính phủ sẽ căn cứ vào tình hình quản lý thị trường vàng để quy định thời điểm áp dụng ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế và điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với việc quản lý thị trường vàng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng giải trình tại Hội trường. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
“Chúng tôi sẽ áp dụng thuế thu nhập cá nhân đối với vàng miếng với mức thuế suất là 0,1% trên giá trị chuyển nhượng từng lần. Thời điểm áp dụng sẽ được tính toán kỹ lưỡng”, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, mục tiêu lớn nhất của sắc thuế này chính là điều chỉnh hành vi mua bán vàng, nhằm tránh trường hợp đầu cơ và gây áp lực liên quan đến thị trường vàng, cũng như thị trường ngoại tệ. Đây là một trong rất nhiều những giải pháp để thực hiện việc bình ổn thị trường vàng. Về thời điểm áp dụng, Chính phủ cũng sẽ cân nhắc. Ông Thắng cũng nhấn mạnh qua nghiên cứu, không có việc “thuế trùng thuế”.
Diệu Trang