
Ảnh minh hoạ
Luật Việc làm năm 2013 quy định, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc phải đáp ứng các điều kiện sau:
Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng).
Người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Người đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
Người lao động cần lưu ý: để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, phải nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, đồng thời chưa có việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Đây là điều kiện bắt buộc theo quy định hiện hành.
Trong trường hợp người lao động nộp hồ sơ sau thời hạn 3 tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ không tiếp nhận và từ chối giải quyết, đồng thời trả lại toàn bộ hồ sơ. Khi đó, người lao động sẽ không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho đợt đó, và cần chờ đủ điều kiện ở thời điểm khác để tiếp tục làm hồ sơ mới.
Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước đó sẽ được bảo lưu và cộng dồn, tiếp tục được tính vào quãng thời gian tham gia bảo hiểm trong tương lai, cho đến khi người lao động đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp ở lần tiếp theo. Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định dựa trên số tháng người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, nếu người lao động đóng đủ từ 12 đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được cộng thêm 1 tháng trợ cấp, với tổng thời gian hưởng tối đa là 12 tháng.
Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – đơn vị trực tiếp triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, nếu chưa có việc làm và có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động có thể nộp hồ sơ theo hai hình thức: Nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Về tình hình tiếp nhận và giải quyết chính sách trong tháng 2/2025, Trung tâm đã tiếp nhận 3.579 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng 454 hồ sơ so với tháng trước và 524 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, đã thẩm định và ban hành quyết định hưởng trợ cấp cho 3.458 trường hợp, với tổng số tiền hỗ trợ lên tới 144,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, số trường hợp được giải quyết trong tháng này đã giảm 390 hồ sơ so với tháng trước và giảm 987 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2024.
Lan Hương