
Hình minh họa
Người dân khu vực phía Đông TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này
UBND TP.HCM mới đây ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nút giao thông Gò Công thuộc dự án thành phần 2: Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM.
Đây là dự án giao thông trọng điểm của khu Đông TP.HCM, có tổng vốn hơn 12.400 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM, được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư cuối tháng 8/2025.
Nút giao Gò Công là điểm giao giữa Đường Vành đai 3 TP.HCM và đường Nguyễn Xiển, thuộc phường Long Phước, quy mô diện tích gần 25ha. Mục tiêu cuộc thi nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu, khả thi, hiện đại và có tính độc đáo, góp phần tạo điểm nhấn cho tuyến Vành đai 3.
Dự án có điểm đầu giao với nút giao thông Trạm 2 (nằm trên Xa lộ Hà Nội), điểm cuối tuyến tại nút giao thông Gò Công (vị trí giao giữa Đường Vành đai 3 TP.HCM và đường Nguyễn Xiển). Dự án đi qua các phường: Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước.
Về quy mô, dự án sẽ xây dựng mới phần tuyến (tổng chiều dài khoảng 5,9km) và nút giao thông giai đoạn phân kỳ.
Hàng trăm người mua nhà tại TP.HCM tiếp tục đón tin vui
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) TPHCM Nguyễn Toàn Thắng đã chủ trì cuộc họp với Tổ công tác 1645 - Tổ Công tác giải quyết các nội dung liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) đối với 5 dự án phát triển nhà ở, theo PLO.
Thứ nhất là dự án chung cư cụm B (Saigon Intela), xã Bình Hưng, TP.HCM do công ty Cổ phần Bắc Phước Kiển làm chủ đầu tư.
Theo văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM (VPĐKĐĐ), dự án có diện tích khu đất là 9.016 m2, có 1.068 căn hộ, trong đó có 34 căn nhà ở thương mại.
Thứ hai là là dự án khu dân cư Bến Lức, phường Bình Đông, TP.HCM do Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Phú Mỹ Lợi làm chủ đầu tư.
Dự án có quy mô gồm 277 căn nhà, có 170 nền bố trí tái định cư, 107 nền kinh doanh. Dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 97 nền và đã cấp 58 giấy chứng nhận cho người mua nhà. Hiện nay, chủ đầu tư đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đối với 13 căn nhà (kinh doanh) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Thứ ba là dự án khu biệt thự vườn tại phường Hiệp Bình do Công ty TNHH Xây dựng Trang trí Việt Quốc làm chủ đầu tư. Dự án quy mô gồm 241 căn nhà biệt thự với 5 mẫu nhà. Trong đó đã cấp giấy chứng nhận đối với 223/241 căn cho người mua nhà.
Đối với dự án chung cư cụm B (Saigon Intela), dự án khu dân cư Bến Lức, dự án khu biệt thự vườn tại phường Hiệp Bình, ông Nguyễn Toàn Thắng yêu cầu các đơn vị có liên quan hoàn tất hồ sơ để cấp sổ hồng cho người mua nhà.
Người dân sắp nhận hàng trăm tỷ tiền đền bù từ một dự án cao tốc qua Đồng Nai
Ngày 20/11, theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, đến nay, cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 153 thửa đất với tổng diện tích hơn 58ha thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 314 tỷ đồng.
Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng chiều dài tuyến gần 60km, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 7km.
Để thi công dự án đoạn qua địa bàn, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi 272 thửa đất với tổng diện tích hơn 74ha trên địa bàn phường Chơn Thành và xã Nha Bích.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Chơn Thành thực hiện.
Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Chơn Thành phối hợp với cơ quan chức năng và các địa phương đã hoàn thành công tác thông báo thu hồi đất, đo đạc, kiểm kê, kiểm đếm hiện trạng, làm cơ sở chi trả bồi thường cho người dân trong thời gian tới.
Cầu Bình Triệu 1 sẽ thông xe cuối tháng này
Theo UBND phường Bình Lợi Trung, cầu Bình Triệu 1 sắp thông xe trở lại vào cuối tháng 11, qua đó hạn chế tình trạng kẹt xe cho cầu Bình Lợi và các tuyến đường quanh khu vực.
Thông tin được UBND phường Bình Lợi Trung chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 20/11. Theo phường, từ ngày 1/9 đến nay, cầu Bình Triệu 1 thi công sửa chữa nên lưu lượng xe từ khu vực Thủ Đức và Bình Dương (cũ) đi vào trung tâm thành phố phải đổi hướng di chuyển sang cầu Bình Lợi vào đường Phạm Văn Đồng, đường Nguyễn Xí và ngược lại.
Dự kiến, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 sẽ hoàn thành và cho phép thông xe trở lại vào cuối tháng 11, qua đó làm giảm lưu lượng xe lưu thông tại những khu vực này.
Dù vậy, phường Bình Lợi Trung cho rằng từ đầu tháng 9, học sinh, sinh viên cũng đã bắt đầu nhập học nên lưu lượng xe tăng đột biến vào khung giờ cao điểm, khiến lượng xe đông tại giao lộ khi dừng chờ đèn đỏ.
Trên tuyến đường Nguyễn Xí còn có chợ tự phát hình thành từ rất lâu, đôi khi có các hộ tràn xuống lòng đường buôn bán. Mặc khác, tuyến đường Dương Quảng Hàm (Gò Vấp cũ) đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Đường này kết nối để ra hướng đường Đặng Thùy Trâm, đường Phạm Văn Đồng, dẫn đến lưu lượng xe lưu thông tăng lên.
Bộ Xây dựng thông tin về việc đầu tư, nâng cấp sân bay Cần Thơ
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, phản hồi về kiến nghị sớm đầu tư và nâng cấp các hạng mục hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Theo Bộ Xây dựng, sân bay Cần Thơ hiện nay có 1 đường băng dài 3.000m, rộng 45m; 10 vị trí đỗ máy bay đáp ứng khả năng khai thác các loại máy bay như Boeing 747, 777, Airbus 320, A321 và tương đương; 1 nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Về khai thác, sản lượng hành khách thông qua sân bay Cần Thơ giai đoạn từ 2019 - 2023 đạt trung bình khoảng 1 - 1,4 triệu khách/năm; năm 2024 đạt 1,03 triệu hành khách, 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 0,8 triệu hành khách.
“Như vậy, hạ tầng hiện nay của sân bay Cần Thơ cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ Xây dựng nhận định.
Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cần Thơ được quy hoạch cấp 4E, thời kỳ 2021-2030 có công suất 7 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 có công suất 12 triệu hành khách/năm.
Thu hồi hơn 4ha đất ở 3 xã của Đồng Nai để mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối sân bay
Ngày 20/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện đã bàn giao 106 thửa đất với diện tích hơn 1,3ha, đạt gần 31% tổng diện tích mặt bằng cần bàn giao của dự án.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có chiều dài gần 22km, từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tim tuyến dự án cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Trong đó, 5km đầu tuyến từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Đoạn dài 15km còn lại từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu, không tính cầu Long Thành được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.
Cầu Long Thành dài 2,3km sẽ được xây thêm nhánh mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Ngày 19/8 vừa qua, dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành chính thức khởi công với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng. Dự án do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, ngân sách Nhà nước tham gia 6.500 tỷ, phần còn lại VEC huy động.
Hoàng An