Theo đó, thời kỳ 2021-2030, sân bay Gia Bình công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác gồm máy bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch sân bay Gia Bình công suất 50 triệu khách/năm, chi phí đầu tư xây dựng hơn 161.000 tỷ đồng.
Thời kỳ 2021-2030 quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước 3.500x45 m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam với kích thước 4.000x45 m, cách khoảng 1.800 m.
Quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất/hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất/hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất/hạ cánh, sân đỗ.
Giai đoạn 2, tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ được mở rộng đáng kể, tăng lên khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn này quy hoạch đường cất/hạ cánh 07L/25R với kích thước 3.500x45 m, cách đường cất/hạ cánh 07R/25L khoảng 366 m về phía Bắc; quy hoạch đường cất/hạ cánh 06R/24L với kích thước 3.650x45 m, cách đường cất/hạ cánh 06L/24R khoảng 366 m về phía Nam.
Ngoài ra, quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 2 đường cất/hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất/hạ cánh.
Quyết định cũng phê duyệt tổng nhu cầu sử dụng đất cho sân bay này trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 1.960ha. Trong tổng diện tích này, đất dành cho các công trình hàng không dân dụng chiếm phần lớn, lên tới 943,94 ha. Đất quy hoạch cho các công trình khu bay dùng chung là 99,94ha, và đất phục vụ an ninh quốc phòng là 75,07ha.
Quy hoạch cũng chi tiết hóa các khu vực chức năng. Nhà ga hành khách trong giai đoạn 2021-2030 được quy hoạch tại khu vực phía Đông, đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm. Đến tầm nhìn năm 2050, nhà ga hành khách được mở rộng về phía Tây để đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm.
Nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch tại khu vực phía Đông trong giai đoạn đầu và được mở rộng về phía Đông trong tầm nhìn 2050, đồng thời dự phòng phát triển tại khu vực phía Nam khi có nhu cầu.
Với quy mô gần 2.000ha, sân bay Gia Bình chính thức vượt Nội Bài, trở thành cảng hàng không lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước, chỉ sau sân bay quốc tế Long Thành.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng kết nối với tuyến đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới sân bay và TP Hải Phòng. Bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách của cảng để phục vụ kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Thủ đô Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý chặt chẽ tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước... đối với khu vực lân cận.
Tỉnh Bắc Ninh bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.
Diệu Trang