Quảng Ninh tăng tốc loạt dự án hạ tầng chiến lược trị giá hàng nghìn tỷ đồng

Thứ tư, 27/08/2025 - 15:51

Những năm gần đây, Quảng Ninh nổi lên như một “điểm sáng” về đầu tư hạ tầng giao thông khi liên tục triển khai nhiều dự án quy mô lớn, tạo bước đột phá trong kết nối liên vùng và phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Ninh tăng tốc loạt dự án hạ tầng chiến lược trị giá hàng nghìn tỷ đồng- Ảnh 1.

Cầu Bến Rừng đã được hoàn thành. Ảnh: Thanh Niên

Ngay từ năm 2005, Quảng Ninh đã đưa vào khai thác hơn 825 km đường bộ, trong đó có 50 km đường tỉnh và 681 km đường huyện, xã, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn. Song song với đó, hạ tầng đường thủy cũng được chú trọng với Bến cảng cao cấp Ao Tiên cùng 80,1 km luồng thủy nội địa, phát huy tối đa lợi thế vận tải đa phương thức.

Bước sang giai đoạn mới, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh hàng loạt công trình giao thông quan trọng. Dấu ấn lớn nhất chính là cầu Bến Rừng – cây cầu hiện đại thay thế phà Rừng trên Quốc lộ 10, kết nối trục kinh tế Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội. Với chiều dài 1.865 m, tổng vốn đầu tư gần 1.941 tỷ đồng, cầu Bến Rừng không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở ra cơ hội giao thương mạnh mẽ giữa hai địa phương trọng điểm phía Bắc.

Cùng với đó là cầu Lại Xuân – công trình dài 840 m, vốn đầu tư 544 tỷ đồng, nối TP Hải Phòng với tỉnh lộ 333 (Quảng Ninh). Đây được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Tây Quảng Ninh, khai thác tiềm năng liên kết vùng.

Không chỉ tập trung vào giao thông liên vùng, Quảng Ninh còn đặc biệt quan tâm tới hạ tầng nông thôn. Trong khuôn khổ Đề án cải tạo, nâng cấp giao thông nông thôn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến 2030, toàn tỉnh đã phê duyệt 73 dự án, khởi công 64 dự án và hoàn thành khoảng 38 dự án, giúp rút ngắn khoảng cách phát triển giữa miền núi, biên giới và khu vực trung tâm.

Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, thời gian tới Quảng Ninh sẽ tiếp tục tập trung vào các dự án hạ tầng chiến lược, ưu tiên kết nối logistics gắn với cảng biển và sân bay, đồng thời nghiên cứu phương án xây dựng cầu Cửa Lục 2 hoặc hầm xuyên vịnh Cửa Lục, mở rộng không gian phát triển đô thị – du lịch.

Tâm An