Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp có sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7km, trong đó phần cầu dài khoảng 3km, còn lại là đường dẫn. Đây là công trình quan trọng, giúp kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ cũ và các khu vực lân cận, thay thế phà Bình Khánh hiện hữu.
Phối cảnh cầu Cần Giờ
Sự quan trọng của cây cầu này cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư đề xuất triển khai.
Mới đây, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã có văn bản gửi UBND TP.HCM cùng các sở, ngành, đề xuất tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), thay cho phương án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) trước đây, theo Tuổi trẻ Online.
Trước đó, doanh nghiệp này đã được TP.HCM chấp thuận cho nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ.
Theo Trungnam Group, cầu Cần Giờ là tuyến đường bộ duy nhất nối địa phương này với đất liền, nếu thu phí BOT sẽ hạn chế quyền lựa chọn của người dân.
Ngoài ra, TP.HCM đã quy hoạch tuyến metro nối quận 7 (cũ) đến Cần Giờ, dự kiến khởi công năm 2026. Tuyến này chạy song song vị trí cầu, khi khai thác sẽ ảnh hưởng lưu lượng xe qua cầu, tác động phương án tài chính và khả năng thu hồi vốn nếu đầu tư BOT.
Đơn vị này cam kết huy động nguồn lực tối ưu để triển khai dự án hiệu quả, đảm bảo chất lượng và trình hồ sơ ngay sau khi được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương.
Liên quan đến dự án, Công ty CP Tập đoàn Masterise (tiền thân là Công ty CP Đầu tư Thảo Điền) cho biết, đơn vị này cũng sẵn sàng đồng hành cùng thành phố trong việc xây dựng hạ tầng giao thông kết nối khu vực phía Đông Nam, thông qua đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức BT.
Thai Group (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành) cũng kiến nghị TP.HCM chấp thuận cho tham gia xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức hợp đồng BT hoặc phương thức khác phù hợp với chủ trương của thành phố.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện TP.HCM đang triển khai thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 - vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND TP.HCM giao các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, các đồ án chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và giao thông đô thị có liên quan để hoàn thiện cơ sở pháp lý thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ.
Dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ được hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay.
Theo quy hoạch, điểm đầu dự án nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2 100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía nam). Dự án có quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60km/giờ.
Thiên An