Đường vành đai phía Nam TP.Thái Bình cũ (nay là tỉnh Hưng Yên) đang dần hoàn thành - Ảnh/Báo Lao Động
Dự án có tổng chiều dài 8,37km, điểm đầu tại Km59 950 Quốc lộ 10 (xã Tự Tân, huyện Vũ Thư nay là xã Tân Thuận, tỉnh Hưng Yên), điểm cuối tại nút giao đường Chu Văn An (phường Trần Lãm, TP.Thái Bình nay là phường Trần Lãm, tỉnh Hưng Yên).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị chủ yếu, cấp II, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang 67m với bề rộng nền đường chính 30m. Tổng mức đầu tư đạt hơn 1.100 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh Hưng Yên – đơn vị quản lý dự án, đến nay, các hạng mục chính như cầu Kiến Giang, cầu ngang S1, nền đường cấp phối đá dăm và lớp thảm bê tông nhựa đã cơ bản hoàn thành, khối lượng thi công đạt trên 98%.
Khi đi vào khai thác, tuyến đường sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 10, đặc biệt là đoạn từ cầu Tân Đệ đến khu vực phía Nam và Khu kinh tế Thái Bình. Đồng thời, công trình cũng sẽ trở thành trục giao thông kết nối liên hoàn, giúp lưu thông hàng hóa, phương tiện thuận lợi hơn và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực.
Sau khi hợp nhất, tỉnh Hưng Yên mới đã bước vào giai đoạn quy hoạch và đầu tư hạ tầng quy mô lớn, đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Một trong những dự án quan trọng là tuyến đường Tân Phúc – Võng Phan dài 29km đi qua các địa bàn Ân Thi, Tiên Lữ, Phù Cừ của Hưng Yên cũ.
Với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, công trình đang được gấp rút thi công và dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/9. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam tỉnh, thúc đẩy vận tải hàng hóa, hỗ trợ phát triển nông nghiệp và đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa.
Cùng với đó, tuyến đường bộ ven biển Thái Bình cũ dài 34,4km đi qua các huyện Thái Thụy và Tiền Hải (địa danh trước sáp nhập) cũng đang tăng tốc về đích. Dự án có tổng vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng, đến tháng 5/2025 đã hoàn thành gần 90% khối lượng thi công.
Không chỉ tập trung vào các tuyến đường chiến lược trong tỉnh, Hưng Yên mới còn nằm trên trục phát triển quan trọng của Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Dự án dài 112,8km, trong đó đoạn đi qua Hưng Yên dài 19,3km với tổng vốn đầu tư 5.200 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã triển khai được hơn 50% giá trị hợp đồng.
Song song với đó, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 390km, đoạn đi qua Hưng Yên gần 17km, cũng đang được xúc tiến. Tính đến cuối tháng 6/2025, tỉnh đã hoàn thành tờ trình nhu cầu vốn và triển khai công tác tuyên truyền về phạm vi giải phóng mặt bằng.
Một dự án khác có ý nghĩa đặc biệt là tuyến đường kết nối di sản – du lịch – kinh tế ven sông Hồng với tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng. Tuyến đường dài gần 56km hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến trục quan trọng gắn kết các di sản văn hóa, tâm linh với các trung tâm kinh tế dọc sông Hồng, tạo điều kiện thúc đẩy du lịch – dịch vụ, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của vùng châu thổ sông Hồng.
Có thể thấy, với hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai đồng bộ, Hưng Yên mới đang hình thành một mạng lưới hạ tầng giao thông, công nghiệp và dịch vụ mang tính đột phá.
Bảo Minh