Cầu Tứ Liên có kiến trúc dây văng hiện đại, lấy cảm hứng từ hình tượng rồng – biểu trưng gắn với văn hóa Thăng Long. Khi hoàn thành, cây cầu không chỉ phục vụ giao thông mà còn đóng vai trò điểm nhấn kiến trúc đô thị bên sông Hồng.
Khu vực cầu Tứ Liên sẽ đi qua sau khi hoàn thành xong việc xây dựng. Ảnh chụp màn hình từ Google maps
Chính thức khởi công vào ngày 19/5.
Dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường nối từ cầu đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, bắt đầu từ nút giao Nghi Tàm (quận Tây Hồ) đến nút giao với đường Vành đai 3 (đoạn cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, địa phận huyện Đông Anh).
Riêng cầu Tứ Liên dài 2,9km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hồng khoảng 1km. Cây cầu được quy hoạch với mặt cắt ngang rộng, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn dành cho người đi bộ, bảo đảm khả năng lưu thông lớn và kết nối hiệu quả hai bờ sông. Trong ảnh là Đê Phương Trạch, nơi dự án đi qua.
Vị trí cầu nằm dọc theo trục đường Âu Cơ – Nghi Tàm, bắc qua sông Hồng, nối khu vực các phường Yên Phụ, Tứ Liên (quận Tây Hồ) với địa bàn huyện Đông Anh – khu vực đang nổi lên như một điểm sáng mới của phía Bắc Thủ đô.
Đặc biệt, cầu Tứ Liên là tuyến kết nối trực tiếp đến Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia và tuyến đường từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội. Hiện đoạn đường dẫn này đang được thi công.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.540 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp tác công tư (PPP), dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Dự án không chỉ có ý nghĩa giao thông mà còn mang tầm vóc chiến lược, kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên qua cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Cùng với đó, công trình giúp giảm tải cho hàng loạt cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Long Biên, Vĩnh Tuy, Thăng Long…, góp phần giãn dân, giảm ùn tắc và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa.
Hơn nửa tháng sau ngày khởi công, những dấu hiệu chuẩn bị đầu tiên đã hiện rõ.
Biển báo công trình và pano dự án đã dựng lên tại đầu điểm cuối tại nút giao với trục TC13, đường Trường Sa, huyện Đông Anh.
Khu vực xã Xuân Canh, Vĩnh Ngọc (Đông Anh) - điểm cuối của cầu Tứ Liên hiện là đất trồng cây, rau màu.
Đoạn đường Vành đai 1 đầu cầu Tứ Liên bên phía quận Tây Hồ, gần Khách sạn Thắng Lợi.
Đường Âu Cơ – Nghi Tàm - tuyến kết nối trung tâm với đầu cầu phía Tây Hồ là khu vực sẽ chịu áp lực giao thông lớn trong thời gian thi công. Trong ảnh là một khu vực cuối đường Nghi Tàm.
Ngay sau thông tin khởi công, giá đất nền và nhà ở riêng lẻ tại Đông Anh, Xuân Canh, Vĩnh Ngọc, Ngọc Thụy… đã rục rịch tăng. Theo các sàn giao dịch, mức tăng phổ biến khoảng 5–10% so với đầu năm, chủ yếu do tâm lý kỳ vọng vào hạ tầng mới và khả năng kết nối nhanh vào trung tâm.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, sóng giá chỉ bền khi hạ tầng triển khai thực chất, không nên chạy theo tâm lý đám đông quá sớm.
Dự án cầu Tứ Liên đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược phát triển đô thị hai bên sông Hồng của Hà Nội. Sự chuẩn bị đang diễn ra, đặt nền móng cho một công trình tỷ đô sẽ thay đổi diện mạo giao thông, kinh tế – xã hội toàn khu vực.
Tâm An