Theo TP.HCM, nhiều sở ngành đã làm việc với các đơn vị của Quảng Châu về TOD – mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng. Sở Nông nghiệp và Môi trường làm việc với Metro Quảng Châu để tìm hiểu mô hình TOD; đoàn chuyên gia Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) sang Quảng Châu học tập kinh nghiệm quy hoạch, quản lý và vận hành TOD, đồng thời thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn Metro Quảng Châu.
.png)
Hiện Metro Quảng Châu và MAUR đang triển khai hợp tác theo bản ghi nhớ (MOU) đã ký, trong đó metro và đường sắt đô thị được xác định là lĩnh vực trọng tâm. TP.HCM nhấn mạnh giai đoạn sau sáp nhập địa giới hành chính đòi hỏi Thành phố tăng tốc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, kết hợp đường bộ – đường sắt – metro – đường thủy để hình thành mạng lưới kết nối liên vùng.
TP.HCM cũng đề xuất tăng cường hợp tác logistics – vận tải đường biển, chú trọng nâng cao kết nối giữa các cảng lớn của Quảng Đông với hệ thống cảng TP.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu nhằm tối ưu chuỗi cung ứng hàng hóa.
Về phía Quảng Châu, ông Vương Hoán Thanh nhấn mạnh Trung Quốc đặc biệt quan tâm dự án hợp tác Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Chính quyền Quảng Châu sẽ cử chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch – xây dựng – vận hành hệ thống giao thông hỗ trợ TP.HCM triển khai các dự án hạ tầng.
Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác thực chất về đường sắt đô thị, logistics, vận tải biển và mô hình TOD, góp phần nâng cao năng lực hạ tầng của TP.HCM trong giai đoạn tới.
Hoàn thành 3 tuyến metro trọng điểm trước 2030
Theo báo cáo tại cuộc họp mới đây, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành ba tuyến metro trọng điểm trước năm 2030, cụ thể: Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Metro số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm) và Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Cụ thể, TP.HCM xác định các dự án này là trọng tâm đầu tư giai đoạn 2025-2030 và đã triển khai hàng loạt giải pháp về cơ chế, huy động vốn và rút ngắn thủ tục để đảm bảo tiến độ.
Đối với Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), đoạn này đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án và dự kiến khởi công vào năm 2026. Thành phố cũng đề xuất tăng vốn đầu tư cho tuyến này, mức đề xuất lên tới trên 52.000 tỉ đồng cho phân đoạn này.
.png)
Tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được xem là các trục kết nối đô thị – vùng quan trọng và được TP.HCM yêu cầu rõ trách nhiệm, mốc thời gian và phối hợp liên địa phương để hoàn thành trước năm 2030.
TP.HCM đang sử dụng cơ chế đặc thù dưới Nghị quyết 188/2025/QH15 để tăng quyền chủ động cho UBND thành phố trong thẩm định, chỉ định thầu, điều chỉnh tổng mức đầu tư và triển khai các gói thầu xây dựng tuyến metro.
Thành phố cũng xác định rằng nguồn vốn từ ngân sách trung ương và ngân sách thành phố chỉ đáp ứng khoảng 66% nhu cầu đầu tư, do đó việc huy động vốn tư nhân, phát triển mô hình PPP và khai thác quỹ đất (TOD) là các giải pháp then chốt để đảm bảo tiến độ.
Ba tuyến metro này khi hoàn thành sẽ lập tức trở thành xương sống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị TP.HCM, góp phần giảm tải cho các trục đường bộ, nâng cao kết nối nội đô – vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Đăng Thy