Xe thang của SAGS tại sân bay
Chiều 20/6, Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS, mã cổ phiếu SGN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 nhằm thông qua các nội dung liên quan đến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, định hướng kinh doanh năm 2025, đồng thời tiến hành bầu cử và ra mắt ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2025-2030.
Một trong những nội dung cổ đông chú ý tại đại hội là SAGS đã dừng hợp đồng dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (hãng Vietjet) từ quý 2 năm nay. Địa điểm chấm dứt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Lý do SAGS đưa ra là hãng Vietjet sẽ tự thực hiện dịch vụ mặt đất tại cảng này.
SAGS cho biết, trong năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đối mặt với nhiều thách thức về nguồn khách hàng khi ngừng cung cấp dịch vụ cho hãng hàng không Bamboo Airways và hãng hàng không Vietjet Air không đạt kế hoạch khai thác do thiếu hụt tàu bay.
Trước thách thức về cơ cấu khách hàng, công ty đã đã đàm phán và ký kết hợp đồng phục vụ mặt đất với 10 hãng hàng không quốc tế tại 03 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.
Đồng thời, SAGS đẩy mạnh công tác nghiên cứu và triển khai các sản phẩm dịch vụ mới trên cơ sở hợp tác với các đơn vị thuộc hệ sinh thái của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam nhằm đa dạng hoá dịch vụ góp phần tăng doanh thu.
Vietjet nhiều năm qua là khách hàng lớn nhất, đồng thời là cổ đông lớn của SAGS. Năm ngoái, công ty này có doanh thu 1.518 tỷ đồng thì Vietjet đóng góp hơn 591 tỷ đồng, tức khoảng 39%, theo VnExpress.
Trước đây, SAGS có khoảng 300 nhân viên để phục vụ Vietjet. Khi hợp đồng kết thúc, công ty giữ lại khoảng 90 người để cung cấp dịch vụ cho các hãng bay khác. Hầu hết người còn lại chuyển sang làm việc trực tiếp cho Vietjet.
Sau khi mất đi khách hàng lớn, năm nay SAGS lên kế hoạch doanh thu và lợi đều giảm. Cụ thể, doanh thu giảm 11% còn 1.392 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 41% còn 159 tỷ đồng.
Phương Vy