Urenco nỗ lực mỗi ngày cùng người dân Thủ đô xây dựng diện mạo mới của Thành phố Xanh – Sạch – Đẹp

Doanh nhân, Hội nhập | 08:46:00 05/02/2020

 TNV - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển (1960 – 2020), Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) là doanh nghiệp trực thuộc UBND thành phố Hà Nội hiện đang quản lý 20 đơn vị thành viên với gần 5000 CB-CNV lao động, chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý môi trường, thu gom, xử lý chất thải trên các quận trung tâm và một số huyện ngoại thành của Thành phố Hà Nội. Không chỉ phụ trách thu gom rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày, Urenco còn là công ty hàng đầu về thu gom, xử lý các loại chất thải khác như chất thải xây dựng, chất thải Công nghiệp, chất thải Y tế nguy hại và phân bùn bể phốt.

Nắm rõ được vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường hướng tới một Việt Nam xanh – sạch – đẹp và phát triển bền vững, Ban lãnh đạo Công ty luôn tích cực chỉ đạo triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thói quen xả rác bừa bãi của những người dân, đặc biệtđã xây dựng phương án xóa “điểm đen” cho từng quận nội thành, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT) không bỏ rác ra vỉa hè, lòng đường. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật được Công ty chú trọng năm 2019 và tiếp tục thực hiện trong năm 2020.

Hiện thực hóa chủ trương đẩy mạnh cơ giới hóa trong công tác thu gom, vận chuyển rác của TP Hà Nội, năm qua, Urenco đã thực hiện một loạt các giải pháp, trong đó có phương án quét hút bụi bằng xe cơ giới đã phát huy được hiệu quả, nâng cao chất lượng duy trì vệ sinh đường phố, hạn chế sử dụng lao động thủ công trên các tuyến đường... Công tác quét hút, thu gom, vận chuyển rác thải bằng xe cơ giới được áp dụng trên toàn bộ các tuyến đường thu rác văn minh và bước đầu đạt những chuyển biến tích cực cho môi trường Thủ đô Hà Nội.

Một tuyến đườngđang được công nhân sử dụng xe cơ giới dọn dẹp…

cho thấy sự chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận người dân, các hộ kinh doanh chưa có ý thức bỏ rác thải cồng kềnh vật liệu xây dựng và rác thải sinh hoạt bừa bãi ra đường tạo thành những điểm đen làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân.

Một bộ phận người dân chưa ý thức trong tham gia bảo vệ môi trường sống.

Hiện nay, theo thống kê ban đầu tại 4 quận trung tâm gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa có khoảng 85 “điểm đen” chủ yếu là phế thải xây dựng, vật liệu cồng kềnh và rác thải sinh hoạt. Nguồn tập trung cũng chính từ những người dân có nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà cửa, các công trình xây dựng nhưng chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo VSMT, thuê các đối tượng không có chức năng vận chuyển, xử lý đổ trộm ra dẫn đến hậu quả tồn tại những “điểm đen”. Bên cạnh đó là các điểm rác thải sinh hoạt chủ ở các chợ cóc, chỗ đầu ngõ nhỏ đông dân cư là các bọc rác nhỏ rải rác do hàng rong, các tiểu thương vứt ra không đứng giờ, đúng nơi quy định 19h đến 22h hàng ngày.

Nắm vững nguyên nhân gây ra thực trạng trên, Công ty đã phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn các phường xây dựng phương án xóa “điểm đen”. Trong đó, công tác nhận diện và quản lý nguồn rác thải được đẩy mạnh. Ngay từ đầu quý III/2019, Urenco đã xây dựng và triển khai phương án xóa triệt để điểm cho từng quận nội thành nhằm đảm bảo VSMT.

 Cụ thể là từng chi nhánh làm việc với UBND các phường và địa bàn dân cư về hiện trạng, nguyên nhân, giải pháp cho vị trí mất vệ sinh, đồng thời thực hiện ra quân triển khai cao điểm, thông báo lại với các hộ gia đình phương án thu gom xung quanh khi vực được biết. Đồng thời, phối hợp UBND phường cử cán bộ tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân mang rác ra bỏ sai giờ quy định và các khung phạt nhằm răn đe, ngăn chặn tình trạng tái vi phạm. Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường giám sát, theo dõi, nhắc nhở, ghi chép danh sách các hộ gia đình, cá nhân đổ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định… để cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt nguội theo quy định.

Ban lãnh đạo Urenco cũng đã yêu cầu các đơn vị phải nêu rõ thời gian, tiến độ, giải pháp thực hiện cụ thể theo từng mốc thời gian và duy trì chế độ báo cáo hàng tuần để công ty nắm được và có những chỉ đạo điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, Công ty triển khai nhân công tăng tần suất thu gom đối với các điểm đen được xác định; kết hợp hỗ trợ chính quyền tiến hành cho các hộ kinh doanh cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Sau khi “điểm đen” được xóa, bàn giao lại để đảm bảo VSMT cho địa phương. 

Các địa phương tiến hành chia sẻ kinh nghiệm… 

và phân công triển khai nhiệm vụ. 

Điển hình như tại một số tuyến phố…công ty đã có những sáng kiến như đặt bình nước, chậu hoa, cây cảnh tại chân “điểm đen”. Hình thức đã được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, dân tự động có ý thức không vứt rác bừa bãi, chờ đến giờ mang ra đổ. Đây là lời nhắc nhở người dân nêu cao ý thức bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường luôn xanh – sạch – đẹp.

Hình ảnh sau khi xóa “điểm đen” tại một số tuyến phố Kim Mã…

và Bạch Mai được người dân hết sức hưởng ứng .

Sau thời gian triển khai thực hiện đồng bộ việc vận dụng xe cơ giới, thu gom rác theo giờ, đặc biệt sự vào cuộc để xoá các “điểm đen”, tình hình vệ sinh môi trường tại các quận trung tâm Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, lượng rác ban ngày giảm, đường phố sạch, ít bụi hơn và người dân có ý thức hơn. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2020, Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cùng với chính quyền các địa phương tiếp tục nỗ lực để nhân dân Thủ đô nêu cao ý thức hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các biên pháp bảo vệ môi trường. Điều này không chỉ giúp dân được khỏe mạnh đẩy lùi được các bệnh, tật mà còn góp phần quan trọng xây dựng diện mạo Thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp, ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Hà Sơn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam