Triết lý đằng sau lối sống tối giản

Giải trí | 17:27:52 17/10/2016

TNV - Chính là “Sống đơn giản cho đời thanh thản”. Trong khi phần lớn thế giới vẫn đang chạy đua theo những sản phẩm mới nhất của Apple hay đầu tư mua một căn penhouse sang trọng, một phần không nhỏ khác đang loại bớt vật chất để sống đơn giản và thanh thản.

Lối sống tối giản là gì?

Lối sống tối giản thường bị lầm tưởng thành sống khắc khổ, hà tiện hoặc xuề xòa. Thực chất, sống tối giản là coi trọng giá trị con người hơn vật chất. Lối sống tối giản phổ biến và đơn giản nhất là loại bỏ những vật dụng không cần thiết trong nhà và chỉ mua sắm vì cần chứ không vì thích. Nâng tầm hơn nữa, sống tối giản là đầu tư vào chính giá trị mỗi con người.

Lối sống tối giản không phủ nhận sạch trơn vật chất. Tối giản cho phép một sự chọn lọc kĩ càng những vật chất nên có của mỗi người. Những vật chất ấy phải xứng đáng để con người bỏ ra thời gian, đem lại cảm giác được giải phóng về tinh thần cho người sở hữu.

Lối sống tối giản trên thế giới

Thuật ngữ tiếng Anh “minimalism” (chủ nghĩa số ít) được dùng trong lĩnh vực nghệ thuật để chỉ những thiết kế cắt giảm hết mức có thể các họa tiết trang trí. Chủ nghĩa nghệ thuật này bắt đầu từ sau thế chiến II và phổ biến đến mọi lĩnh vực nghệ thuật như âm nhạc, điện ảnh, hội họa, kiến trúc,... Khi được nâng tầm trở thành lối sống, chủ nghĩa tối giản còn biểu hiện ở phong cách và quan điểm cá nhân.

Ngày nay, có rất nhiều người đã bắt đầu theo lối sống tối giản và biến nó trở thành phong cách thay vì trào lưu nhất thời. Những ngôi nhà của người Nhật thể hiện rõ nhất cách sống này. Bên trong căn nhà nhỏ của một người theo chủ nghĩa tối giản chỉ có những vật dụng tối cần thiết như bàn, mắc treo, chăn đệm, đồ điện tử và đồ vệ sinh cá nhân. Người Nhật cũng nổi tiếng với việc ăn uống vừa đủ, không phung phí. Ở nhiều văn phòng thậm chí còn không dùng điều hòa mà chỉ mở cửa sổ cho thoángmát.

 

1 Một căn phòng theo kiến trúc tối giản tại Nhật. Trong phòng chỉ có những vật dụng cần thiết nên không gian rất rộng và thoáng

Khi chủ nghĩa độc thân và chủ nghĩa xê dịch đang thịnh hành, lối sống tối giản càng được ưa chuộng. Những người trẻ sống tối giản chỉ cần một vài thiết bị điện tử, vài bộ đồ đơn giản. Họ thậm chí không cần thuê nhà khi mà mục tiêu của họ là những chuyến du lịch.

2 Trang instagram của AmeeKim – một blogger thời trang với phong cách tối giản. Những bức ảnh của cô mang phong cách rất riêng với tông màu đen – trắng chủ đạo và ít chi tiết rườm rà

Hàng loạt những blog thời trang, du lịch, lối sống về chủ nghĩa tối giản ra đời. Các blogger cho thế giới thấy người ta có thể trưng diện thế nào chỉ với những trang phục đơn giản nhất, ít màu mè nhất. Những bài viết du lịch tự túc giá rẻ bỗng trở thành món được chú ý nhiều nhất trên mạng xã hội.

3 Blog của Mark Manson – một cây bút có tiếng trên New York Times, CNN và nhiều tờ báo khác. Những bài viết của anh tập trung vào xây dựng giá trị con người và giải quyết những rắc rối trong cuộc sống

 

Ý nghĩa “càng ít càng nhiều”

Một trong những lý do chủ nghĩa tối giản phổ biến ở Nhật là... những cơn động đất. Ở một đất nước một năm trung bình có 1500 trận động đất, sống trong một căn nhà càng ít đồ đạc càng tránh được những va chạm gây thương tích nguy hiểm. Và ở đất nước nghèo tài nguyên, nhiều thiên tai như Nhật Bản, con người là tài sản quý giá nhất. Người ta chú trọng vào giá trị con người thay vì những vật chất phù phiếm bởi niềm tin khi chết đi con người đều bình đẳng về vật chất, chẳng ai có thể mang theo tài sản ròng khi đã sang thế giới bên kia.

Một niềm tin khác phổ biến là càng ít vật chất xung quanh, con người càng ít mối bận tâm. Nói cách khác, sống trong một không gian càng rộng, tâm trí con người càng cởi mở. Ham mê vật chất là một trong những biểu hiện của người không tự tin vào bản thân. Càng kiếm được nhiều càng tiêu nhiều là một căn bệnh kinh niên của những người mua sắm theo cảm xúc và trào lưu. Họ lúc nào cũng sẽ bận tâm “mua cái này sẽ kết hợp với cái gì, cái này mua về nên để ở đâu...”

Thực tế, nhiều người thành đạt tự thân thường sống rất giản dị, niềm vui của họ không đến từ vật chất mà từ nguồn sức mạnh nội sinh to lớn. Những người sống tối giản thực chất có cuộc sống tinh thần phong phú. Họ chú trọng vào sức khỏe bằng những thói quen sinh hoạt tốt như dậy sớm, đọc sách, tập thể thao. Họ đầu tư cho sự trải nghiệm bằng những những chuyến đi. Họ quản lý tài chính nhờ xác định được thứ mình cần với thứ mình nhất thời thích. Họ củng cố thêm những mối quan hệ bằng những cuộc trò chuyện đối mặt thay vì mỗi người chìm đắm trong màn hình smartphone.

Họ không mấy bận tâm về việc thế giới đang phát cuồng vì mốt thời trang này hay mẫu điện thoại kia. Những gì họ tạo dựng là một phong cách, không phải chạy theo trào lưu. Nói như Karl Langerfiel – nhà thiết kế lừng danh của Chanel: “Trào lưu là giai đoạn cuối cùng trước khi sụp đổ”. Chính sự đơn giản trong thiết kế nhưng tinh tế trong triết lý tôn vinh con người mà Chanel vẫn luôn là một trong những thương hiệu có giá trị nhất.

“Sống đơn giản cho đời thanh thản” là một triết lý phổ biến nhưng không nhiều người làm theo. Triết lý này chính là sự tổng kết cho lối sống tối giản. Như danh họa Lenardo Da Vinci đã nói: “Đơn giản chính là sự tinh tế tối thượng”.

Hoàng Bích

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam