Chính thức phát động cuộc thi “Designed by Vietnam" với chủ đề “Tái sinh"

Thời sự, Thời sự, Xã hội | 15:10:00 17/07/2020

TNV - Cuộc thi “Designed by Vietnam” với chủ đề “Tái sinh” (Regeneration) trong khuôn khổ chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 dành cho các nhà thiết kế được phát động từ ngày 17/7/2020 tại Hà Nội và kéo dài tới hết ngày 28/8/2020 trên phạm vi cả nước.

Dưới sự dẫn dắt của các nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng trong 05 lĩnh vực Ăn - Ở - Mặc - Quà tặng - Nghệ thuật công cộng, các thí sinh tham gia sẽ có nhiều cơ hội được kết nối và học hỏi để tạo ra các sản phẩm “tái sinh" có giá trị thiết kế cao.

“Tái sinh” không phải một khái niệm xa lạ trong thiết kế. Từ khi có trong đầu trí tưởng tượng, con người đã luôn mơ ước có thể làm mới lại, làm tốt đẹp hơn những giá trị đã cũ, và thúc đẩy quá trình phát triển bền vững trong mọi ngành nghề mà ở đó có liên quan việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, tác động lên môi trường sống của con người.

Đặt trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau đối mặt với đại dịch Covid-19, sự mong mỏi về một tương lai tốt đẹp và phát triển bền vững càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Đây là nguồn cảm hứng và động lực để các tác phẩm xuất sắc được ra đời. Với chủ đề “Tái sinh”, Cuộc thi muốn thay đổi tư duy sử dụng vật liệu ở mức độ tiết kiệm và tối ưu – dựa trên các loại vật liệu sẵn có để thiết kế, sáng tạo thành những sản phẩm mới sử dụng trong đời sống hàng ngày, hướng tới phát triển bền vững.

Mẫu thiết kế dự thi thể hiện chủ đề “Tái sinh” thuộc 05 lĩnh vực:

- Ăn: Để gợi lại không khí một bữa cơm nhà đầy ắp niềm vui sống, lòng hiếu khách thông qua những góc nhìn mới mẻ về SẢN PHẨM BÀN ĂN, đề bài là hãy thiết kế mới dựa trên công năng cũ, mang tới được một diện mạo tươi trẻ nhưng đậm đặc tính Việt. Giám khảo cuộc thi mong muốn được chiêm ngưỡng trong 4m2 của chiếc chiếu hoa kia chiếc bát chiết yêu quen thuộc, chiếc mâm tròn, những đôi đũa tre, cái chén, chai rượu, ấm trà... nhưng của thập kỷ mới, của ngày hôm nay.

Một cuộc cách mạng về THIẾT KẾ BAO BÌ, tái sinh về hình thức cho những sản phẩm đồ uống, thực phẩm đã và đang là biểu trưng cho hình ảnh Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới cũng là một đề bài nữa trong lĩnh vực này.

- Ở: Đề bài của lĩnh vực “Ở” thử thách sức sáng tạo của những thiết kế đồ nội thất rời dành cho không gian sống mang cảm hứng và câu chuyện về văn hoá, đời sống, con người Việt; chú trọng yếu tố tái sinh (làm mới concept cũ, làm mới vật liệu truyền thống, tái sử dụng những nguyên vật liệu bị thải loại, quên lãng, v.v...); khả năng ứng dụng cao để có thể trở thành một phần của bức tranh ngôi nhà Việt giàu văn hoá và thấm đẫm tinh thần thời đại.

- Mặc: Biến đổi khí hậu, khủng hoảng tài nguyên thiên nhiên và bệnh dịch đang tạo ra những sức ép tích cực lên thiết kế nói chung và thời trang nói riêng, khiến cho các sản phẩm thiết kế thời trang càng ngày càng được tối ưu hoá. Mỗi thiết kế không còn dừng lại để phục vụ cho một mục đích thuần tuý nữa mà kiêm rất nhiều chức năng khác. Ví dụ như khẩu trang không chỉ để che chắn khói bụi mà còn chống chọi với dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khoẻ, đồng thời cũng đóng vai trò là một thứ phụ kiện thời thượng không thể thiếu cho rất nhiều tủ quần áo của chúng ta. Đề bài là giải pháp thiết kế thời trang để phản hồi với những vấn đề toàn cầu ở trên. Các sản phẩm thiết kế thời trang hiện nay nên được cân nhắc rất kỹ lưỡng từ khâu chọn vật liệu cho đến cả quá trình sản xuất và hoàn thiện sao cho có Ý Thức hơn, Giảm Thiểu Tác Động lên môi sinh, xã hội hơn. Chúng không chỉ Sáng Tạo, Chất Lượng mà phải đề cao được Tính Năng và thể hiện được gu Thẩm Mỹ của người sử dụng. Hãy tập trung vào đồ bảo hộ như quần áo chống nắng, mũ nón, khẩu trang, mặt nạ, găng tay, kính mát.

- Quà tặng: Đề bài là thiết kế ý tưởng sản phẩm quà tặng hoàn chỉnh (gồm cả bao bì, câu chuyện sản phẩm) theo hướng tôn trọng và đề cao các giá trị văn hóa địa phương, thân thiện với môi trường từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng. Đối tượng quà tặng hướng đến là người Việt Nam và khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Khuyến khích việc phát triển các bộ quà tặng đặc trưng của từng địa phương, từng tỉnh, từng vùng, bộ quà tặng đặc trưng cho Việt Nam.

- Nghệ thuật công cộng: Những hàng người dài dịch chuyển giữa các dây băng phân luồng ở sân bay hay bến tàu. Những phút “cứng đờ” trước thanh chắn hay hàng rào barie tàu hỏa trong đám đông bất tận trên đường. Không gian công cộng không chỉ là khoảng không tĩnh, mà còn là không gian con người dịch chuyển, hay cùng chia sẻ trong khoảng khắc nhất định. Những “Không gian Di động” và những khoảng “Thời gian Chết”. Đề bài là hãy thiết kế để biến đổi, chuyển hóa và thẩm mỹ hóa những thanh chắn tàu buồn tẻ, những hàng rào khô cứng, những dây băng phân luồng đang có. Mục đích nhằm để thay đổi thẩm mỹ thị giác, từ đó biến đổi không gian công cộng, và tạo ra những chuyển động tích cực về thể xác và tâm lý của con người trong đó.

Tác phẩm thể hiện các nét đặc trưng, giá trị văn hóa của Việt Nam; Sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa (Khuyến khích các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống bao gồm cả kĩ thuật, chất liệu và thẩm mỹ). Mỗi tác giả tham dự tối đa 5 mẫu: là bản phác thảo hoặc ảnh chụp tác phẩm. Các tác phẩm tham dự phải là bản gốc và do chính tác giả thực hiện. Các tác phẩm chưa từng tham dự các cuộc thi về sáng tạo và thiết kế.

Cơ cấu giải thưởng gồm có 01 Giải Nhất trị giá 50.000.000 VNĐ, 01 Giải Nhì trị giá 30.000.000 VNĐ; 01 Giải Ba trị giá 20.000.000 VNĐ; 05 Giải Khuyến khích (mỗi lĩnh vực 01 giải) trị giá 10.000.000 VNĐ và 01 Giải Bình chọn cộng đồng trị giá 10.000.000 VNĐ

Các mẫu thiết kế đoạt giải có thể sẽ được hợp tác sản xuất thành sản phẩm sử dụng trong cuộc sống với bản quyền thuộc về tác giả, và quyền khai thác trong thời hạn 02 năm thuộc về Ban Tổ chức cuộc thi. Lễ trao giải và triển lãm các tác phẩm vào vòng chung kết sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 diễn ra từ ngày 05/10 – 11/10/2020 tại Hà Nội, TPHCM, Hội An.

Thời gian nhận hồ sơ dự thi từ ngày 17/7 đến hết ngày 28/8/2020 nộp Hồ sơ tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại 090 961 5196 (Mr. Hữu Khôi). Email: [email protected].

Hải Hà

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam