2 Cách Check Quy Hoạch Trực Tuyến Nhanh Nhất

Bất động sản | 15:30:00 08/05/2024

Hướng dẫn 2 cách check quy hoạch trực tuyến đơn giản, nhanh gọn nhất hiện nay: trên các website của Nhà nước và app tra cứu quy hoạch.

Xem thêm: 3 Cách Đọc Bản Đồ Quy Hoạch Sử Dụng Đất Dựa Trên Ký Hiệu, Màu Sắc

Check quy hoạch là một bước rất quan trọng khi tham gia giao dịch mua bán nhà đất. Để biết lô đất hay nhà đất định mua có vướng quy hoạch hay không, ngoài việc đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền đề nghị tra quy hoạch thì hiện nay nhiều người thích cách check quy hoạch đất online vì nhanh chóng và dễ dàng hơn.

check-quy-hoach-truc-tuyenCheck quy hoạch trực tuyến sẽ nhanh gọn và tiết kiệm hơn so với tra cứu tại các cơ quan hành chính. Ảnh minh họa

2 Cách Check Quy Hoạch Trực Tuyến Nhanh Nhất

Tra cứu quy hoạch trực tuyến hay check quy hoạch trực tuyến là phương pháp dùng máy tính, điện thoại thông minh (smart phone) để xem thông tin quy hoạch của lô đất, thửa đất tại một vị trí xác định. Nói cách khác, đây là cách tra cứu quy hoạch đất đai hay tra cứu quy hoạch sử dụng đất để kiểm tra xem thửa đất hay bất động sản mình đang có ý định mua bán có thuộc diện quy hoạch của nhà nước hoặc địa phương hay không.

Tra cứu quy hoạch tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay tra cứu quy hoạch trực tuyến (tức kiểm tra đất quy hoạch online) cũng đều có mục đích chung là giúp tránh những rủi ro về pháp lý khi mua vào nhà đất vướng quy hoạch. Batdongsan.com.vn giới thiệu 2 cách check quy hoạch trực tuyến nhanh gọn và hiệu quả hiện nay:

1. Công Cụ Check Quy Hoạch Trực Tuyến Của Nhà Nước

Tra cứu thông tin quy hoạch là một công cụ nằm trong hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản mà Nhà nước đã và đang xây dựng. Hiện các tỉnh thành chưa được cập nhật đầy đủ dữ liệu nhưng đang ghi nhận những thành tựu rõ nét trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Theo đó, có 2 hệ thống có thể tra cứu quy hoạch trực tuyến của Nhà nước:

– Cổng Thông Tin Điện Tử Của UBND Quận/Huyện

Hiện nay, các trang thông tin điện tử của UBND các quận, huyện đều đăng tải công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương trên cả nước. Nếu không tìm thấy website riêng của các cơ quan này, người dân có thể truy cập vào trang web của Sở Tài nguyên & Môi trường quận/huyện cũng có thông tin quy hoạch.

Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch qua cổng thông tin:

Nếu không tìm thấy mục Tra cứu thông tin quy hoạch trên cổng thông tin, bạn hãy tìm biểu tượng kính lúp và gõ từ khóa “quy hoạch”, chọn “Tìm kiếm”. Kết quả trả về là các thông tin về đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, nhiệm vụ quy hoạch… của địa phương cần tìm.

Trên các trang thông tin điện tử của quận/huyện hiện nay cũng đã có nhiều địa phương cập nhật bản đồ quy hoạch theo cấp phường, xã.

– Trang Web Tra Cứu Quy Hoạch

Website của Bộ Xây dựng là địa chỉ uy tín để tra cứu quy hoạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể check quy hoạch qua các website của các tỉnh thành. Hiện nay, rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã xây dựng các trang web về quy hoạch, cập nhật các thông tin quy hoạch mới.

Sau đây là một số website tra cứu quy hoạch tại các tỉnh thành lớn:

Thông tin quy hoạch hiện đã được cập nhật tương đối đầy đủ trên cổng thông tin của Bộ Xây dựng. Cách xem như sau: vào trang chủ, nhập thông tin theo tỉnh thành sau đó chọn loại quy hoạch để kiểm tra xem khu vực có nhà đất bạn định mua có vướng quy hoạch của Nhà nước hay không.

Tra cứu quy hoạch Hà NộiGiao diện website tra cứu quy hoạch trực tuyến Hà Nội

Với website quy hoạch tại các tỉnh, thông tin được cập nhật đến cấp quận huyện nên việc tra cứu sẽ dễ và nhanh hơn. Một số tỉnh thành lớn hiện nay còn có cả website và app quy hoạch.

Dưới đây là hướng dẫn tra cứu quy hoạch tại một số tỉnh thành lớn:

+ Cách tra cứu quy hoạch trực tuyến TPHCM

Nếu muốn tra cứu quy hoạch trực tuyến TPHCM bạn hãy bấm vào đường link ở trên hoặc tải app về điện thoại. Cách xem quy hoạch đất trên điện thoại rất tiện và dễ. Sở Quy hoạch – kiến trúc TP.HCM còn làm video hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến trên website và app tại link: https://qhkt.hochiminhcity.gov.vn/huong-dan-su-dung-ung-dung-thong-tin-quy-hoach-tphcm.html

check-quy-hoach-tphcmApp check quy hoạch trực tuyến TP.HCM giúp tra cứu thông tin pháp lý của khu đất

+ Cách tra cứu quy hoạch trực tuyến Hà Nội

Bạn truy cập vào “Cổng thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội theo địa chỉ: http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/datdai. Trên webs site đã có sẵn cách tra cứu quy hoạch Hà Nội, bạn chỉ cần điền thông tin khu vực mình đang quan tâm để xem kết quả.

2. App Check Quy Hoạch Đất Đai

App check quy hoạch trực tuyến chính là các phầm mềm được sử dụng để kiểm tra quy hoạch tích hợp trên điện thoại thông minh hoặc có thể xem trên máy tính. Những phần mềm này sử dụng công nghệ GIS trực tuyến (hoặc công nghệ tiên tiến bản đồ số trực tuyến), công nghệ tiên tiến di động và công nghệ điện toán đám mây để số hóa thông tin quy hoạch cũng như dịch vụ cung ứng thông tin đất đai. Cách xem quy hoạch đất trên điện thoại này hiện được mọi người ưa chuộng vì tiện lợi và đơn giản. Theo đó, bạn có thể check quy hoạch trực tuyến ngay khi đứng xem mảnh đất.

Hiện nay có khá nhiều app tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến, tuy nhiên những app sau phổ biến và được nhiều người biết đến: Remaps, Meeymap, Guland, Onland, Thongtin.land… Muốn tra cứu quy hoạch trên các app này, có hai cách. Cách thứ nhất là đăng ký tài khoản để xem trên website và cách thứ hai là tải app về điện thoại di động và xem trên điện thoại. 

Dưới đây là hướng dẫn check quy hoạch đất online trên app Remaps:

– Tra cứu quy hoạch trên website Remaps.vn

  • Truy cập vào trang web Remaps.vn, đăng ký tài khoản.
  • Khi có tài khoản, bạn đăng nhập trên website
  • Ở góc trên, bên trái màn hình nhập thông tin tọa độ, số tờ, số thửa… hoặc có thể khoanh trên bản đồ vị trí bạn muốn xem quy hoạch.
  • App Remaps có cả chức năng quét hình ảnh tuy nhiên bạn cần nâng cấp tài khoản, trả phí mới được sử dụng.

Check quy hoạch remaps trên website

– Tra cứu quy hoạch trên app Remaps

  • Bạn vào App store tìm tên app Remaps để tải về trên thiết bị di động.
  • Với thiết bị di động, bạn có thể tra cứu thông tin thuận tiện và linh động hơn so với tìm kiếm trên web. Ví dụ khi đang ở vị trí lô đất muốn mua, bạn có thể nhấn vào chỗ “định vị” trên app để xem thông tin quy hoạch mà không cần nhập các thông tin khác.
     

Các app quy hoạch còn lại cũng có cách sử dụng tương tự.

Nên Check Quy Hoạch Trực Tuyến Theo Cách Nào?

Thông tin quy hoạch hiện nay đều được cập nhật công khai trên các trang web của các tỉnh thành. Tuy nhiên việc tải app về điện thoại sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn. Một số tỉnh thành như TP.HCM, Long An… ngoài các website cũng đã có app quy hoạch rất tiện lợi. Dưới đây là một số so sánh giữa việc tra cứu quy hoạch trực tuyến trên web và qua app:

Web tra cứu trực tuyến của Nhà nước App tra cứu trực tuyến
Miễn phí hoàn toàn Tính phí với tìm kiếm nâng cao hoặc nhiều lần
Không cần đăng ký tài khoản Cần đăng ký tài khoản
Cập nhật chậm, chưa đầy đủ Cập nhật nhanh, đầy đủ hơn
Chỉ tra cứu được khi có đầy đủ thông tin Có thể dùng định vị tại chỗ
Gần như an toàn tuyệt đối Có thể bị tải nhầm app giả

Dù sử dụng cách tra cứu nào thì bạn cũng cần có thông tin đầy đủ về vị trí của nhà đất định tra cứu như số tờ, số thửa hoặc tọa độ hay thông tin ô chức năng sử dụng đất thuộc một ô quy hoạch tại vị trí quan tâm. Nếu dùng app check quy hoạch thì sẽ tiện lợi hơn vì có thể dùng định vị GPS. Tức là nếu bạn đang đứng tại lô đất định mua, bạn không cần nhập các thông tin về số tờ, số thửa hay địa chỉ của lô đất mà chỉ cần mở app, chọn “định vị” là các thông tin liên quan quy hoạch của lô đất sẽ được hiển thị trên điện thoại của bạn.  

Tuy nhiên, theo những nhà đầu tư có kinh nghiệm, check quy hoạch trực tuyến chỉ nên coi là thông tin tham khảo để biết một cách nhanh chóng nhà đất định mua có nguy cơ vướng quy hoạch không. Nếu có nghi ngờ bạn nên check trực tiếp với phòng tài nguyên môi trường hoặc cán bộ địa chính địa phương nơi có nhà đất định mua. Trước khi đặt cọc hoặc ký hợp đồng mua bán bạn cũng nên check lại thông tin, thay vì tin tưởng tuyệt đối vào kết quả check trực tuyến vì nhiều khi thông tin chưa kịp cập nhật.

Trình Tự, Thủ Tục Cung Cấp Thông Tin Quy Hoạch Sử Dụng Đất

Nếu không sử dụng được cách check quy hoạch trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch tại các cổng dịch vụ công. Theo đó:

Điều 12 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT quy định về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như sau:

Bước 1: Nộp văn bản, phiếu yêu cầu cung cấp quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo một trong các phương thức sau:

– Nộp trực tiếp tại cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai;

– Gửi qua đường công văn, fax, bưu điện;

– Gửi qua thư điện tử hoặc qua cổng thông tin đất đai.

Bước 2: Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo nghĩa vụ tài chính (trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính) cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp từ chối cung cấp dữ liệu thì phải nêu rõ lý do và trả lời cho tổ chức, cá nhân biết.

Bước 3: Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất theo yêu cầu.

Thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện theo quy định sau:

– Trường hợp nhận được yêu cầu trước 15 giờ thì phải cung cấp ngay trong ngày; trường hợp nhận được yêu cầu sau 15 giờ thì cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo;

– Trường hợp yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai dưới hình thức tổng hợp thông tin thì thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai được xác định theo thỏa thuận giữa cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai và người có yêu cầu bằng hình thức hợp đồng.”

Trường Hợp Nào Không Được Cung Cấp Thông Tin Quy Hoạch Sử Sụng Đất?

Điều 13 Thông tư 34/2014/BTNMT quy định có các trường hợp không cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất như sau:

“- Văn bản, phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu mà nội dung không rõ ràng, cụ thể; yêu cầu cung cấp dữ liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước không đúng quy định.

– Văn bản yêu cầu không có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu xác nhận đối với tổ chức; phiếu yêu cầu không có chữ ký, tên và địa chỉ cụ thể của cá nhân yêu cầu cung cấp dữ liệu.

– Mục đích sử dụng dữ liệu không phù hợp theo quy định của pháp luật.

– Không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.”

Trên đây đã hướng dẫn cách check quy hoạch trực tuyến cũng như giới thiệu một số app check quy hoạch đất đai và các web check quy hoạch phổ biến. Để việc tra cứu quy hoạch đạt hiệu quả cao, bạn nên xem thêm các bài viết về các từ khóa ký hiệu đất thể hiện trên bản đồ quy hoạch như: đất thổ cư là gì; đất nền là gì; đất SKC là gì…sẽ liên tục cập nhật các bài viết mới trên trang Wiki BĐS để bạn đọc tiện theo dõi.

Hải Âu

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam