Chuyên Gia Lý Giải Vì Sao Năm 2024 Nên Đầu Tư BĐS, Năm 2025 Nên Mua Để Ở

Bất động sản | 16:36:26 08/05/2024

Với nhà đầu tư bất động sản, các chuyên gia có chung khuyến nghị nên xuống tiền năm nay, còn mua để an cư thì có thể đợi qua năm 2024 sẽ có lợi hơn về tính an toàn và minh bạch pháp lý. Tuy nhiên, mua nhà sau năm 2024 có thể sẽ không còn cơ hội hưởng nhiều ưu đãi như hiện tại.

Mua Đầu Tư Bất Động Sản Nên “Xuống Tiền” Ngay Lúc Này?

Chia sẻ về câu chuyện nên mua bất động sản lúc nào, trước hay sau khi 3 bộ Luật lớn liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai có hiệu lực, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho rằng tác động của các bộ luật này là rất lớn và sẽ tạo ra những thay đổi có thể ảnh hưởng đến người mua nhà đất trước và sau khi Luật được áp dụng.

Chuyên gia khuyến nghị người mua, đầu tư bất động sản cân nhắc mua từ bây giờ, không nên chờ qua 2025. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Với những nhà đầu tư bất động sản, ông Tuấn cho rằng dù Luật Đất đai có thể áp dụng sớm từ tháng 7/2024 nhưng để tác động vào thị trường cũng phải từ năm 2025. Đây là thời điểm mà khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Vì vậy với nhà đầu tư, giai đoạn này chính là thời điểm tốt nhất để tận dụng dòng tiền đầu tư bất động sản.

“Đây là giai đoạn “manh nha” của sự phục hồi. Giá bất động sản chưa có sự biến động, thị trường vẫn chưa hoàn toàn tốt lên, vì vậy nếu mua đầu tư bất động sản để tích lũy tài sản lâu dài chờ tăng giá thì giai đoạn này là sự lựa chọn tốt”, ông Tuấn cho hay.

Dù vậy, chuyên gia của Batdongsan.com.vn cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc là Luật Đất đai 2024 đã có quy định về việc đánh thuế cao với các bất động sản đầu cơ, bỏ trống không sử dụng. Vì vậy nếu đầu tư tích lũy, nhà đầu tư bất động sản cần thận trọng, tìm kiếm các sản phẩm có giá trị khai thác thương mại như cho thuê, kinh doanh buôn bán để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và thanh khoản sau này của sản phẩm.

Bàn về cơ hội đầu tư trong năm 2024, ông Tuấn cho rằng, đất nền tiếp tục là loại hình an toàn bền vững nhất. Với nhà đầu tư thích tích lũy tài sản tạo ra dòng tiền ổn định và đều đặn thì vẫn nên chọn căn hộ chung cư. Các chủ đầu tư hiện đang cố gắng đưa nguồn cung ra thị trường trước năm 2025 nên họ đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi, hấp dẫn hơn so với trước đây để thu hút người mua.

Xét về dài hạn, ông Tuấn dự báo, giá đất có thể tiếp tục tăng lên bởi sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Ngoài ra, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ chặt chẽ hơn sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) đi vào hiệu lực từ đầu năm 2025. Do vậy, nhà đầu tư đất nền nên tìm đến những khu vực có quy hoạch 1/500 đã hoàn thiện, có đủ hạ tầng và sổ đỏ.

Mua Nhà Để Ở, Nên Mua Từ Năm 2025

Nếu như mục tiêu mua bất động sản để phục vụ nhu cầu ở thực, theo ông Tuấn dù mua căn hộ hay mua đất nền xây nhà, người mua có thể suy xét mua sau năm 2025 khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực.

Bởi nhìn chung các quy định vừa được điều chỉnh từ hai luật này đang nghiêng về bảo vệ toàn diện hơn các quyền lợi của người mua nhà. Như quy định chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình.

Mua nhà từ năm 2025 sẽ được hưởng nhiều chính sách bảo vệ tốt hơn. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Ngoài ra, với Luật Nhà ở (sửa đổi), các chủ đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính mạnh hơn, năng lực hoàn thiện pháp lý và triển khai dự án tốt hơn, thông qua đó sẽ giúp bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Những điều này đảm bảo cho người mua nhà không bị lạm thu, thoát khỏi rủi ro chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.

Bên cạnh đó, quy định không được phân lô, bán nền mà phải tập trung vào đầu tư tạo lập nhà ở, công trình trên đất thay vì chỉ đầu tư hạ tầng và “bán lúa non” sẽ giúp người mua đất nền tránh được tình trạng mua xong rồi không xây nhà ở được.

Trên đây là một trong số ít các quyền lợi mà người mua bất động sản được đảm bảo tốt hơn trong các bộ luật mới.

Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh, Luật Đất đai 2024 đã bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm tiệm cận giá đất thị trường. Động thái này sẽ khiến giá bất động sản ở tất cả loại hình từ đất nền, đất nông nghiệp, khu công nghiệp đều có khả năng điều chỉnh tăng vì hiện tại định giá đất thực tế thấp hơn rất nhiều so với thị trường.

Điều này kéo theo các chi phí liên quan đến đất đai (bao gồm các loại thuế, phí giao dịch chuyển nhượng) sẽ tăng lên, giá bán bất động sản từ đất nền đến căn hộ chung cư cũng sẽ có sự điều chỉnh theo hướng tăng. Dù vậy, ông Tuấn cho rằng, đầu tư bất động sản hay mua để ở cũng cần phải cân nhắc câu chuyện tài chính, không nên chạy theo thị trường để tránh rủi ro không đáng có.

Như Ý

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam