Giao Dịch Nhà Đất TP.HCM Tăng Mạnh Trở Lại

Bất động sản | 12:11:09 06/05/2024

Thị trường nhà đất TP.HCM đang đón nhiều tín hiệu vui trở lại nhờ thanh khoản cải thiện và tâm lý người mua phục hồi trong 4 tháng đầu năm 2024.

Thị Trường Nhà Đất TP.HCM: Giao Dịch Đã Phục Hồi

Thông tin mới đây từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2024 đơn vị này đã xử lý hơn 120.000 hồ sơ giao dịch nhà đất, tăng 13% so với cùng kỳ 2023, tương đương tăng 15.000 hồ sơ. Giao dịch chủ yếu là giữa các cá nhân, tập trung lớn nhất ở 4 địa phương là TP.Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12 và huyện Củ Chi. Dự báo giao dịch nhà đất TP.HCM quý 2 sẽ duy trì ở mức xấp xỉ 100.000 hồ sơ.

Giao dịch nhà đất sôi động hơn giúp nguồn thu từ đăng ký và cấp sổ hồng của TP.HCM tăng trưởng. Trong 4 tháng qua, TP.HCM thu được hơn 2.500 tỉ đồng từ hoạt động này, tăng 859 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Giao dịch nhà đất TP.HCM đang tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm nay. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Cục Thống kê TP.HCM thông tin, doanh thu lĩnh vực bất động sản 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 80.845 tỷ đồng, cao hơn gần 10% so với cùng kỳ 2023. Doanh nghiệp cũng rục rịch bơm vốn vào kinh doanh địa ốc, với 395 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, đăng ký vốn khoảng 24.000 tỉ đồng, tăng gần 146% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường nhà đất TP.HCM có chiều hướng tăng trưởng tích cực, khởi sắc khi các chính sách của Nhà nước phát huy hiệu quả, lãi suất ngân hàng giảm.

Tìm hiểu từ nhiều văn phòng công chứng trên địa bàn TP.HCM cũng cho thấy, giao dịch bất động sản từ đầu năm đến nay tăng trưởng ấn tượng liên tục qua từng tháng. So với cùng kỳ năm 2023, số lượng hồ sơ công chứng liên quan đến giao dịch nhà đất tăng mạnh và chủ yếu là hồ sơ mua bán và hồ sơ thế chấp.

Theo các chuyên gia, thị trường nhà đất TP.HCM phục hồi đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên là chính sách mở rộng tiền tệ vào bất động sản, lãi suất tiền gửi đang giảm mạnh, chứng khoán nhiều biến động trong khi bất động sản vẫn là kênh đầu tư mà đa số người dân có tiền nhàn rỗi lựa chọn.

Bên cạnh đó, để bán được hàng, các chủ đầu tư đã tung ra mức chiết khấu cao 20-40% giá trị bất động sản, đi kèm với đó là chính sách thanh toán ưu đãi như không phải trả lãi vay trong 1-2 năm đầu. Những chính sách này đã kích cầu, thu hút khách hàng, giúp các giao dịch thành công tăng trở lại trong 4 tháng đầu năm.

Nhiều Triển Vọng Cho Phân Khúc Đáp Ứng Nhu Cầu Thực

Trong phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 mới đây, ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc tài chính của Nam Long, cho biết trong quý 1/2024 doanh số ghi nhận sau bán hàng của Nam Long đạt 1.160 tỷ đồng. Con số này tăng gấp 6 lần so với mức doanh thu ghi nhận cùng kỳ năm 2023 (chỉ hơn 100 tỷ đồng). Nguồn thu này chủ yến đến từ ba dự án chung cư vừa túi tiền mà doanh nghiệp đang triển khai là Akari City (Bình Tân) giá 45 triệu đồng/m2; Mizuki Park (Bình Chánh) giá 46 triệu đồng/m2 và Ehome Southgate (Bến Lức) giá chỉ 21 triệu đồng/m2. Đây là tín hiệu tốt cho thấy sức mua của thị trường đang phục hồi trở lại.

Lãnh đạo Nam Long nhận định, năm 2024 thị trường BĐS nói chung và doanh nghiệp trong ngành nói riêng đều vẫn sẽ phải đối diện với nhiều thách thức trong vấn đề lệch pha cung cầu, khủng hoảng niềm tin khách hàng.

Dẫu vậy, lãnh đạo Nam Long cho rằng thị trường vẫn còn nhiều cơ hội khi nhu cầu ở thực tăng nhanh. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà giảm còn thấp hơn lãi suất trước đại dịch Covid-19, và đặc biệt là Chính phủ đang rất nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Do đó, ở thời điểm này, những sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực sẽ vẫn được thị trường hấp thụ và doanh nghiệp xác định chỉ tập trung bán và phát triển những sản phẩm thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao.

Thị trường bất động sản TP.HCM sẽ phục hồi mạnh hơn trong nữa cuối năm 2024. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long nhận định, thị trường bất động sản TP.HCM có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn trong năm nay. Thách thức đầu tiên liên quan đến thị trường và sản phẩm. Thị trường lệch pha cung cầu tại các phân khúc bất động sản khác nhau, khủng hoảng niềm tin kéo theo vấn đề thanh khoản giảm và hàng tồn kho tăng.

Tiếp đó là thách thức về tài chính khi các khoản nợ vẫn còn, các lô trái phiếu dù được gia hạn nhưng sẽ vẫn còn dai dẳng trong năm 2024 và 2025. Cuối cùng là thách thức về pháp lý dự án khi hiện nay một số luật vẫn còn chồng chéo.

Tuy nhiên, thị trường cũng mở ra nhiều cơ hội khác nhau như nhu cầu ở thực cao, các phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội phát triển. Lãi suất cho vay giảm, còn thấp hơn trước Covid-19 và cạnh tranh với nhiều quốc gia khác nên rất hấp dẫn. Đặc biệt, các luật mới liên quan bất động sản vừa được ban hành. Chính phủ rất nỗ lực trong việc kiến tạo, tháo gỡ, thúc đẩy các vướng mắc của thị trường để hướng đến phát triển bền vững.

Ông Quang nhận định năm nay sẽ là năm mà các doanh nghiệp “chỉ bán thứ thị trường cần”, tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và phù hợp nhu cầu thị trường.

Theo các chuyên gia, đáy của thị trường BĐS rơi vào năm 2023 và hiện nay đã bắt đầu bật tăng trở lại. Hiện lãi suất thấp, người dân tranh thủ đi vay mua nhà. Giới đầu tư cũng chuyển hướng sang nhà đất thay vì chỉ đầu tư vàng hay chứng khoán. Sắp tới luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ có thêm nhiều động lực giúp thị trường khởi sắc. Dự báo những tháng cuối năm 2024 thị trường nhà đất TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ hồi phục trở lại.

Như Ý

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam