Phân khúc đất nền các tỉnh đang diễn biến ra sao?

Bất động sản | 09:09:58 23/04/2024

Thị trường bất động sản ghi nhận dấu hiệu tích cực trong quý đầu năm 2024. Nhiều phân khúc bắt đầu có giao dịch trở lại, trong đó có đất nền, tuy nhiên, phân khúc này đang cho thấy có những diễn biến trái ngược theo từng khu vực.

Ảnh minh hoạ

Dữ liệu mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý 1.2024, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến" , nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Mức giá giao dịch thành công giảm từ 20-30% so với đỉnh sốt, nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá.

Theo VARS, so với quý 4.2023 giá đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với KCN ghi nhận mức tăng 10-20%.

Chỉ rõ diễn biến thị trường từng khu vực, VARS cho biết, tại khu vực Trung du Miền núi phía Bắc, hàng loạt dự án mới mở bán vào cuối quý, áp dụng các chính sách ưu đãi, chiết khấu,… hấp dẫn để kích cầu thị trường. Các dự án mở bán đều được quan tâm, giao dịch với tỷ lệ hấp thụ trên 40%. Giá sơ cấp không có nhiều biến động. Các sản phẩm đất đấu giá, đất nền, nhà riêng lẻ dưới 3 tỷ đồng tiếp tục ghi nhận thanh khoản và mức giá cải thiện.

Ở vùng Duyên hải Bắc Bộ, trong đó thị trường bất động sản Hải Phòng tiếp tục có nhiều tín hiệu khởi sắc. Các dự án căn hộ vẫn duy trì được lượng giao dịch ổn định. Giá đất nền, nhà phố giá trị trung bình dưới 5 tỷ đồng tiếp tục được cải thiện, từ 3 – 5% so với cuối năm trước. Các thông tin về hạ tầng, dự án khu đô thị mới, đặc biệt là dự án Vin Vũ Yên tạo động lực, kéo theo làn sóng đầu tư với các triển vọng phát triển tích cực cho thị trường BĐS Hải Phòng. Trong khi đó, thị trường Quảng Ninh chưa ghi nhận thêm dấu hiệu tích cực.

Tại Hà Nội và các vùng phụ cận, giá đất nền ghi nhận ngừng giảm. Đáng chú ý, các sản phẩm đất nền giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh, thành phố, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích có sẵn, ghi nhận mức giá tăng lên tới 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Còn ở khu vực Trung Trung Bộ, theo VARS, mặc dù hưởng lợi từ thông tin quy hoạch, hạ tầng, tuy nhiên nguồn cung bất động sản chủ yếu vẫn là phân khúc căn hộ. Phân khúc đất nền phục hồi chậm. Phân khúc thấp tầng ghi nhận nguồn cung tăng 5% so với quý 1.2023. Lượng cầu tăng nhẹ tập trung hầu hết vào những dự án có pháp lý hoàn thiện.

Tại Tây Nguyên, đất nền vùng ven bắt đầu được nhà đầu tư quan tâm, giao dịch nhiều hơn với mức giá giảm khoảng 30 - 50% so với đỉnh sốt, nhất là các sản phẩm đất nền đã được tách thửa, hoàn thiện pháp lý.

Đối với khu vực TP.HCM và vùng phụ cận, phân khúc đất nền không có nhiều biến động trên thị trường sơ cấp. Thanh khoản đất nền thứ cấp cải thiện, tập trung ở các sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá tăng khoảng 3% so với quý 4.2023. Phân khúc nhà phố/biệt thự ghi nhận mức giá tăng khoảng 2% - 4% tại thị trường thứ cấp so với thời điểm cuối năm 2023.

Tại khu vực Tây Nam Bộ, dữ liệu của VARS cho thấy, dự án đất nền hầu như không có nguồn cung mới do vướng pháp lý. Nhu cầu chủ yếu là mua phục vụ nhu cầu ở thực. Giao dịch dự án nhà phố xây sẵn vẫn rất chậm. Riêng tại Cần Thơ, giá đất nền đi ngang và có xu hướng tăng nhẹ dần.

Theo đánh giá của VARS, đất nền và bất động sản thổ cư là hai phân khúc ghi nhận sự “vận động” một cách tích cực nhất trong quý 1.2024. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng “tăng giá vô căn cứ”.

Trước diễn biến này, lãnh đạo VARS đã cảnh báo nhà đầu tư cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt “ảo” , gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.

Trước đó báo cáo của một đơn vị nghiên cứu bất động sản khác cũng cho thấy, sóng của thị trường đất nền ven Hà Nội bắt đầu “gợn lăn tăn” từ sau Tết Nguyên đán và thực sự nổi sóng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay. Đơn vị này cũng ghi nhận trong bối cảnh lãi suất xuống thấp, loại hình bất động sản được quan tâm nhất đầu năm 2024 là đất nền.

Cụ thể, trong 65% đáp viên có dự định mua bất động sản trong một năm tới, có tới 1/3 vẫn quan tâm tới đất nền dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong năm 2023. Các diễn biến thực tế của thị trường đất nền ven Hà Nội sau Tết đang phản ánh đúng mối quan tâm của người dùng với phân khúc này khi giá đất và lượng giao dịch có xu hướng tăng lên.

Khiêm Phạm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam