Thông tin mới về việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở tại Quảng Nam

Bất động sản | 17:16:58 02/05/2024

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong đó có việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Một dự án bất động sản triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lưu Bang

Theo đó, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với các nhóm dự án phát triển nhà ở có liên quan.

Nhóm thứ nhất là các dự án nhà ở đã được giao đất toàn bộ diện tích, trong đó có các dự án được nêu tại Kế hoạch số 1892/KH-UBND ngày 19/3/2024 của UBND tỉnh, đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ, hạ tầng xã hội theo Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) được duyệt, được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu;

Bên cạnh đó, đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao, cho thuê theo các quyết định phê duyệt giá đất cụ thể của dự án trước đây nhưng do chủ đầu tư tự thuê tư vấn xác định giá đất hoặc xác định giá đất không đúng thời điểm giao đất, xác định giá đất có yếu tố chuyển nhượng, yếu tố giảm giá chưa đúng quy định.

Hiện nay, trong thời gian chờ phê duyệt lại giá đất cụ thể của dự án, trường hợp chủ đầu tư đã thực hiện việc tạm nộp hoặc có phương án đảm bảo tài sản cho việc tạm nộp bổ sung tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn thiếu thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức rà soát từng dự án cụ thể.

Qua đó, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án và cho tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng theo quy định pháp luật nhưng phải đảm bảo các giải pháp truy thu số tiền chênh lệch sau khi xác định lại giá đất, quyết toán, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Nhóm thứ hai là các dự án nhà ở đã được giao đất từng phần và chủ đầu tư đã nộp đủ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên phần diện tích đất được giao, cho thuê.

Các dự án này không vướng về giá đất hoặc trường hợp chủ đầu tư đang thuộc đối tượng phải điều chỉnh lại giá đất nhưng đã thực hiện việc tạm nộp hoặc có phương án đảm bảo tài sản cho việc tạm nộp bổ sung tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn thiếu.

Đối với nhóm các dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức rà soát, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Block cho chủ đầu tư.

Việc giải quyết thủ tục tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua đối với các Block này trên phần diện tích được giao thực hiện theo đúng quy định; phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo các giải pháp truy thu số tiền chênh lệch sau khi xác định lại giá đất, quyết toán dự án, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Lưu Bang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam