Trâm Anh: 'Tôi chưa bao giờ có một tấm hình gia đình, không đủ can đảm nói lời xin lỗi hay cảm ơn ba mẹ'

Nhịp sống đô thị | 17:36:58 08/05/2024

"Năm Thảo" của "Lật mặt 7: Một điều ước" đồng cảm sâu sắc với câu chuyện trong phim bởi chính cô cũng là người ngại thể hiện tình yêu thương với đấng sinh thành.

Hành trình 9 năm của Lật mặt được đánh dấu bằng sự ra mắt của tác phẩm mới nhất mang tên Lật mặt 7: Một điều ước. Phim kể về gia đình của bà Hai (do nghệ sĩ Thanh Hiền thủ vai) - người mẹ đơn thân tự mình nuôi 5 người con khôn lớn. Khi trưởng thành, mỗi người đều có cuộc sống và gia đình riêng để bà sống một mình, lúc hoạn nạn không ai nương tựa.

Bên cạnh những diễn viên có bề dày kinh nghiệm diễn xuất, Lật mặt 7 cũng hội tụ nhiều gương mặt mới đầy triển vọng. Á quân Gương mặt điện ảnh 2023 - Trâm Anh đảm nhận vai diễn Năm Thảo - người con thứ tư của bà Hai làm nghề trồng chè, dù cuộc sống có bấp bênh vẫn luôn quan tâm đến gia đình và không muốn khiến mẹ phải lo lắng. 

Xin chào Trâm Anh. Bạn là á quân của chương trình Gương mặt điện ảnh có đạo diễn Lý Hải là giám khảo. Đó có phải một trong những cơ duyên đưa bạn đến với dự án Lật mặt 7

Xin chào quý độc giả, khán giả. Anh Lý Hải là một người rất công bằng. Dù tôi có tham gia chương trình mà anh ấy làm giám khảo thì vẫn phải đi casting như bao người khác thôi. Tôi vẫn phải xếp hàng lấy số báo danh, casting vòng ngoài, sau đó vô vòng trong gặp anh Lý Hải và không được tiết lộ trước thông tin gì cả.

Thậm chí, khi tôi vào casting, anh Lý Hải cũng chưa nhận ra. Lúc tôi bắt đầu giới thiệu bản thân, anh ấy mới kiểu: “À anh nhớ em rồi”. Thế nên, Trâm Anh vẫn trải qua quá trình casting như bao thí sinh khác, không hề được ưu tiên điều gì. 

Trâm Anh có thể chia sẻ đôi chút về tình huống khi casting cho dự án Lật mặt 7?

Ở vòng ngoài, Trâm Anh được cho tình huống tranh giành tài sản trong gia đình. Khi vào gặp anh Lý Hải, Trâm Anh và chị Lê Thu được cho một tình huống khác là hai bà bán cá ngoài chợ, một người mượn tiền và một người đòi nợ. Tình huống chỉ có bấy nhiêu nên hai chị em cũng bị bất ngờ, như "chết lặng" vì đã chuẩn bị kịch bản kia khá kỹ.

Vì chỉ có 5 phút chuẩn bị nên Trâm Anh và chị Lê Thu phải tập luyện gấp. 2 chị em làm hết mình và may mắn phần diễn đó được khán giả đón nhận, yêu thích. 

Cảm xúc của Trâm Anh ra sao khi được thông báo chính thức góp mặt trong Lật mặt 7?

Sau khi casting khoảng 1 tháng, tôi được gọi điện báo: “Em được đậu vai phim Lật mặt 7”. Khi nghe tới đó, tôi hạnh phúc đến rơi nước mắt tại chỗ luôn. Ước mơ từ lúc mới vào nghề đến hiện tại đã thành hiện thực rồi. Thế nhưng tôi nghĩ bản thân sẽ đóng vai phụ vì mình là diễn viên mới. Tới ngày được gửi kịch bản, tôi phải “đứng hình mất 5 giây” khi biết bản thân vào vai Năm Thảo. Tôi bất ngờ vì được anh Hải, chị Hà tin tưởng giao cho một trong những vai diễn quan trọng.

Tôi lo lắng vì lần đầu tiên được "ra biển lớn", được lên phim điện ảnh và cũng lần đầu tiên được đóng với nhiều anh chị tiền bối trong nghề. Tuy nhiên, mỗi ngày đọc kịch bản, tôi tự nói với bản thân: “Trâm Anh, anh Hải, chị Hà đã tin tưởng mày đến vậy thì phải cố gắng hết sức để hoàn thành vai diễn thật tốt và truyền tải những cảm xúc mà anh chị muốn thông qua nhân vật Năm Thảo để gửi đến khán giả”.

Tôi bắt đầu tìm hiểu về Năm Thảo, biến Trâm Anh ở ngoài đời trở thành nhân vật này để khi lên phim trường, tôi sẽ là Năm Thảo chứ không còn là diễn viên Trâm Anh. 

Trâm Anh mất bao lâu để có thể hóa thân thành Năm Thảo thật sự?

Từ lúc nhận được thông báo đến khi quay phim Lật mặt 7 là khoảng 1 tháng. Đầu tiên, tôi thay đổi cách đi đứng, cử chỉ. Năm Thảo là một cô gái trồng cà phê, cách đi đứng phải nhanh nhẹn, tay chân linh hoạt. Tôi phải tập cho dáng đi bình thường nhất, đời nhất.

Anh Lý Hải có nói: “Trâm Anh ơi, em trắng quá, anh muốn em đen”, tôi phải đi phơi nắng. Tôi muốn đen nhanh nhất có thể nên khi chạy xe ngoài đường, tôi không mặc áo khoác, không đeo khẩu trang. Ngoài ra, anh Lý Hải cũng có kết nối với một bên thẩm mỹ để tôi có thể “nhuộm nâu da” cho phù hợp vai diễn.

Cách ăn nói hay cơ mặt của tôi cũng phải giống người dân lao động như Năm Thảo. Trâm Anh ngoài đời có phần mạnh mẽ và cứng rắn hơn Năm Thảo. Tôi phải điều chỉnh biểu cảm và cả suy nghĩ để hóa thân vào nhân vật. 

Sự thay đổi nào là khó khăn nhất với Trâm Anh khi hóa thân vào nhân vật Năm Thảo?

Khó khăn nhất với tôi có lẽ là cơ mặt. Ngoài đời, tôi là một cô gái có vẻ cứng cỏi, nếu tôi không cười hay biểu cảm gì thì khi mọi người sẽ cảm nhận tôi lạnh lùng, khó tiếp cận và có phần hơi hung dữ một chút. Tôi phải kiểm soát điều đó vì Năm Thảo không có tính cách hay biểu cảm như vậy. Nhân vật Năm Thảo là một cô gái hiền lành, chân thành và dễ thương nên cơ mặt của cô ấy phải nhẹ nhàng, hiền dịu và tươi sáng. 

Lúc quay phim, thời tiết khắc nghiệt có phải là thử thách đối với Trâm Anh?

Lúc quay cảnh trên nhà người mẹ, vào buổi tối, thời tiết có thể giảm đến 8 độ, anh em ê-kíp mặc 4 - 5 lớp áo vẫn rất lạnh. Cả ê-kíp đều ngủ lều là một trải nghiệm thú vị với tôi. Lần đầu tiên đóng phim mà tôi xa nhà lâu như vậy. Tôi theo đoàn gần như cả tháng, giống như vừa đi quay phim vừa du lịch bụi. Ban ngày khi không có cảnh quay, các chị em sẽ đi ra suối ngồi, tắm suối rồi phơi nắng, nấu ăn, đốt lửa trại rồi trò chuyện cùng nhau. 

Trâm Anh cảm nhận như thế nào về nhân vật Năm Thảo?

Tôi xây dựng Năm Thảo là một cô gái chân thành, tích cực và vui vẻ nhưng cuộc sống của cô ấy không được như thế. Bên trong Năm Thảo có nỗi niềm bí mật không dám cho gia đình biết, đặc biệt là mẹ. Tôi nghĩ Năm Thảo chỉ muốn khoe những điều vui vẻ cho gia đình, không muốn mọi người lo lắng nên cô ấy mới nói dối rằng cuộc sống của mình rất tốt đẹp.

Đó cũng là đặc điểm mà Năm Thảo giống Trâm Anh ngoài đời nhất nhất. Tôi chỉ muốn chia sẻ những điều tích cực cho ba mẹ còn chuyện buồn thì giữ riêng cho bản thân. Ngày càng lớn, tôi lại càng thấu hiểu những nỗi khổ của ba mẹ và chỉ muốn họ được vui, không phải lo cho con cái. Tôi muốn ba mẹ hiểu rằng con gái đã đủ trưởng thành và có thể tự chịu trách nhiệm cho những gì mình làm. 

Sự tung hứng ăn ý giữa Năm Thảo và ông xã - Danh do Thanh Thức đảm nhận khiến khán giả rất thích thú. Trâm Anh có cảm nhận như thế nào về màn hóa thân của đàn anh Thanh Thức?

Trong phim, anh Danh là một người thương vợ và có một chút trẻ con. Cũng vì thương vợ nên Danh có phần phụ thuộc vào vợ, thậm chí còn khá ngây ngô nữa. Anh Thanh Thức ngoài đời rất vui tính nhưng không ngây ngô như nhân vật Danh.

Trong quá trình đóng phim, anh Thức động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành vai diễn. 2 anh em lúc nào cố gắng hỗ trợ nhau. Anh Thức biết đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên của tôi nên cũng hiểu tôi sẽ áp lực. Anh Thức cho tôi nhiều lời góp ý, giúp tôi hoàn thành vai diễn Năm Thảo. 

Trâm Anh ấn tượng về điều gì nhất khi làm việc với đạo diễn Lý Hải và ê-kíp Lật mặt 7 toàn những gương mặt dày dặn kinh nghiệm trong nghề diễn xuất?

Lúc nhận vai, tôi áp lực, bỡ ngỡ vì lần đầu được tham gia dự án lớn. Cách làm việc cũng như không khí ở đoàn, ngay cả số lượng nhân viên của ê-kíp Lật mặt 7 đương nhiên khác với những dự án mà tôi đã trải qua. Tôi vẫn rất vui trong quá trình quay phim.

Anh Lý Hải đích thực là một “đầu tàu” của ê-kíp. Anh Hải tích cực, đúng giờ và tràn đầy năng lượng. Có đôi lúc quay khuya và phải dậy sớm để hoàn thành cảnh quay, nếu nói không mệt thì là nói xạo nhưng khi nhìn thấy anh Lý Hải, tôi có lại năng lượng làm việc ngay lập tức.

Anh Hải truyền năng lượng tích cực cho mọi người nên khi nhìn anh, tôi thấy bao mệt mỏi cũng tan biến. Từ diễn viên đến các anh chị em ê-kíp của Lật mặt 7, ai cũng vui tính, phim có nhiều drama nhưng hậu trường thì luôn tràn ngập tiếng cười. 

Theo Trâm Anh, anh Lý Hải khi làm giám khảo và lúc làm đạo diễn khác nhau như thế nào?

Thật ra, 2 vai trò của anh Lý Hải không có quá nhiều khác biệt. Khi anh làm giám khảo, tôi cũng ít có cơ hội tiếp xúc với anh vì phải chuẩn bị cho phần thi của bản thân. Đến khi quay phim, tôi có nhiều thời gian tiếp xúc hơn, nói chuyện về kịch bản và các vấn đề cuộc sống, tôi thấy anh rất gần gũi. Anh Lý Hải vẫn như vậy, chỉ là tôi có nhiều thời gian trò chuyện hơn. Anh là người tích cực, luôn truyền cảm hứng cho tôi ví dụ như: “Không sao đâu, em cứ cố lên. Không có vấn đề gì hết, em cứ bình tĩnh thì sẽ làm được”.

Anh Lý Hải luôn giúp đỡ những diễn viên trẻ như tôi hay chị Lê Thu để chúng tôi có được những cảnh quay tốt, những kinh nghiệm, kiến thức mới trong nghề. 

Khi tham gia cinetour cùng ê-kíp Lật mặt 7, khoảnh khắc hay kỷ niệm nào là đáng nhớ nhất với Trâm Anh?

Khi đi cinetour, có những câu chuyện đồng cảm khiến tôi phải rơi nước mắt. Có một anh giáo viên dạy học cho trẻ em khiếm thính chia sẻ về nội dung phim và mong sau này hữu duyên, anh Lý Hải có thể làm một bộ phim về trẻ em khiếm thính.

Khi nghe anh ấy chia sẻ, tôi đã khóc vì trong xã hội còn rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng để mang đến niềm hạnh phúc cho mọi người. Ngoài những câu chuyện đồng cảm, hành trình cinetour cũng có lúc rất vui vì chúng tôi được gặp khán giả, được chụp hình, được mọi người nhận ra. Khi làm diễn viên và được mọi người nhớ tên nhân vật - Năm Thảo thì quả thật, đó là một niềm hạnh phúc rất lớn. 

Sau nhiều ngày công chiếu, Trâm Anh hãy chia sẻ đôi chút cảm nhận của bản thân về bộ phim?

Hôm premiere là lần đầu tiên Trâm Anh được xem phim. Tôi khóc vì phim ý nghĩa, có những câu chuyện chạm đến tôi, kiểu như: “À, ngoài đời Trâm Anh cũng như vậy". Tôi còn khóc vì đã hoàn thành được Năm Thảo, đã làm tốt nhất có thể vai diễn này. Ước mơ của tôi suốt 6 năm hoạt động là được đóng phim điện ảnh đã thành sự thật.

Đến hiện tại, mỗi lần đi cinetour đứng ở lối vào vẫn có thể xem được phim, xem đến đúng cảnh cao trào, âm nhạc vang lên, tôi vẫn rưng rưng.

Tôi biết ơn anh Lý Hải và chị Minh Hà đã làm nên bộ phim Lật mặt 7 đem đến nhiều thông điệp ý nghĩa cho khán giả. Tôi cũng chưa bao giờ có một tấm hình gia đình, cũng không phải người dễ nói ra lời yêu thương với ba mẹ vì không dám bày tỏ.

Tôi thường bù đắp cho ba mẹ bằng hành động nhưng để nói một lời xin lỗi hay cảm ơn thì tôi không đủ can đảm. Thông qua bộ phim này, tôi mong mọi người hãy yêu thương ba mẹ, có điều gì muốn nói hãy tranh thủ nói ngay khi còn có thể. Thật sự, tới bây giờ, tôi vẫn chưa dám dẫn ba mẹ đi xem phim vì một phần do lịch trình bận rộn, một phần do vẫn chưa đủ can đảm. Hy vọng sau khi hoàn thành lịch trình tôi sẽ đủ can đảm dẫn ba mẹ đi xem phim. 

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của Trâm Anh. 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam