Tỷ Lệ Hấp Thụ BĐS TP.HCM Thấp Hơn 20% So Với Hà Nội

Bất động sản | 14:13:00 09/05/2024

Sức hấp thụ BĐS TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang kém hơn 20% so với thị trường BĐS Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trong tháng 4/2024.

BĐS Hà Nội, Cung – Cầu Đều Vượt TP.HCM

Số liệu nghiên cứu của ĐatXanh Services công bố mới đây cho thấy, trong tháng 4/2024 thị trường BĐS Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang có xu hướng áp đảo BĐS TP.HCM và các tỉnh phía Nam về cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ.

Cụ thể trong tháng 4, thị trường BĐS Hà Nội và các tỉnh lân cận ghi nhận 5.205 sản phẩm nhà đất mới chào bán, tỷ lệ hấp thụ ghi nhận trung bình từ 60-64% trên nguồn cung mới. Trong khi đó hoạt động mua bán BĐS TP.HCM và các tỉnh lân cận chỉ có thêm khoảng 1.494 sản phẩm nhà đất mới, sức mua tính trên nguồn cung mới đạt khoảng 40-45%, có cải thiện tích cực so với cùng kỳ nhưng thấp hơn 20% những thị trường BĐS khu vực phía Bắc.

Thị trường BĐS TP.HCM và vùng vệ tinh trong tháng 4/2024 ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tăng nhưng vẫn thấp hơn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Cũng theo ĐatXanh Services, trong tháng 4 thị trường BĐS cả nước có khoảng 7.336 sản phẩm nhà đất rao bán mới, tỷ lệ hấp thụ chung ở mức 50-55%. Nguồn cung mới trong tháng 4 có sự tăng trưởng đáng kể, gấp 1,8 lần so với toàn quý 1/2024. Đây là con số tích cực nếu so sánh với con số 5-10% giai đoạn cùng kỳ 2023 và 30-40% của các tháng đầu năm.

Xem thêm: Giao Dịch Nhà Đất TP.HCM Tăng Mạnh Trở Lại

“Nguồn cung mới chủ yếu đến đến từ thị trường miền Bắc với các dự án có quy mô lớn như Lumi Hà Nội, Vinhomes Royal Island và một số dự án nổi bật ở phía Nam như A&T Sky Garden, Akari City. Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng quan tâm sang giao dịch thực tế có sự cải thiện, đặc biệt là phân khúc căn hộ, một số dự án có đăng ký mua sản phẩm đến hơn 90% giỏ hàng trong đợt mở bán đầu tiên”, đại diện ĐatXanh Services cho hay.

Báo cáo từ DKRA Group cũng cho thấy, trong tháng 4/2024, phân khúc căn hộ chung cư có sự cải thiện rõ nét về giao dịch. Theo đó, gần 1.600 căn hộ mới được mở bán tại thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh lân cận. Nguồn cung mới tăng mạnh gấp 3,8 lần so với tháng trước và gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2023, tập trung tại TP. HCM, Bình Dương và Long An, các tỉnh giáp ranh còn lại không ghi nhận nguồn cung mới mở bán.

Tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường ghi nhận mức 51%. Trong đó, Bình Dương lần lượt chiếm 80% tổng nguồn cung và 71% lượng tiêu thụ mới, phần lớn đến từ một dự án mở bán tại TP. Dĩ An. Dù vậy, theo DKRA Group, sức mua BĐS TP.HCM và các tỉnh lân cận vẫn thấp hơn so với thị trường BĐS Hà Nội và khu vực phía Bắc. Một phần do thiếu đa dạng nguồn cung do ách tắc pháp lý, phần vì các tỉnh phía Bắc nói chung và BĐS Hà Nội nói riêng vẫn đang trong giai đoạn “sốt nóng”.

Giá Chung Cư Tiếp Tục Tăng Trên Cả Nước

Xét trên diễn biến giá, theo DatXanh Services, đà tăng giá vẫn tiếp diễn với loại hình căn hộ chung cư tại hầu hết các thị trường trên cả nước. Trong đó, mức tăng trưởng mạnh nhất thuộc về chung cư Hà Nội và các tỉnh lân cận với khoảng từ 3-5% so với tháng trước. Trung bình giá bán căn hộ chung cư Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh… từ 26-70 triệu đồng/m2.

Khu vực miền Trung với các thị trường trọng điểm như  Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Nam, Bình Định… đang có giá căn hộ ở tầm 27-100 triệu đồng/m2, tăng 3-5% so với tháng trước. Còn chung cư TP.HCM và vùng vệ tinh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu có giá bán chung cư tăng nhẹ hơn, từ 2-3% và cũng dao động trong khoảng 28-81 triệu đồng/m2.

Ngoài căn hộ, giá bán các phân khúc còn lại như đất nền, nhà phố, nhà riêng hầu như duy trì xu hướng đi ngang, ít biến động so với tháng trước. Nguyên nhân là do nguồn cung mới của các phân khúc này chưa có sự thay đổi đáng kể.

Nguồn cung BĐS TP.HCM và các tỉnh phía Nam dự kiến sẽ gia tăng trong các tháng tới. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Lý giải yếu tố khiến thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh phía Nam có phần “lép vế” hơn Hà Nội và phía Bắc, chuyên gia cho rằng bên cạnh việc thị trường chung cư Hà Nội vừa trải qua đợt nóng sốt cục bộ khiến nhu cầu và giao dịch tăng mạnh thì BĐS Hà Nội cũng đang chiếm ưu thế hơn về nguồn cung và phát triển dự án mới.

Trong tháng 4, thị trường chung cư Hà Nội có thêm 4 dự án mới triển khai bán hàng như Lumi Hà Nội, Zurick 2, The Canopy -TC2, Vinhome Royal Island. Còn khu vực miền Nam chỉ có vỏn vẹn 2 dự án mới tại Bình Dương, trong đó 1 dự án chỉ mới nhận đặt chỗ và chưa chính thức ký hợp đồng mua bán. Ở TP.HCM hầu như không có dự án mới, rổ hàng hiện hữu cũng rất khiêm tốn với chỉ một vài sản phẩm nổi bật.

Theo các đơn vị nghiên cứu trên, mức giá mở bán của các dự án mới đang khá hợp lý nên các chính sách bán hàng hiện tại được các chủ đầu tư tung ra ít ghi nhận sự đột phá và hạ nhiệt hơn so với năm 2023. Dù vậy nhờ những thông tin tích cực từ lãi suất, chính sách điều hành và hạ tầng mà giao dịch mở bán các dự án BĐS TP.HCM và Hà Nội vẫn có sự cải thiện tích cực.

Nguồn cung trong các tháng tiếp theo được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện hơn từ các dự án mới đang được truyền thông và công bố trong tháng 4/2024. Bên cạnh đó, chỉ số tâm lý người mua nhà có cải thiện và đều tin rằng thị trường đã bước qua vùng đáy. Vì vậy, giao dịch BĐS trong các tháng sau dự kiến sẽ tăng trưởng tốt hơn tháng trước.

Như Ý

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam