Vĩnh Phúc: Thực hiện trên 600 hoạt động gắn với công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 09:25:00 20/04/2024

TNV - Trong Tháng Thanh niên 2024 vừa qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai thực hiện được 625 hoạt động gắn với công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, thu hút 12.214lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, trí tuệ và sức trẻ của đoàn viên thanh niên được phát huy, góp phần xây dựng nông thôn Vĩnh Phúc trở thành những miền quê đáng sống.

Xây dựng quê hương trở thành những miền quê đáng sống

Theo đó, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc triển khai mô hình phân loại và ủ rác tại nguồn ở thôn Đoàn Kết, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, có tổng giá trị gần 50 triệu đồng. Đồng thời, 100% Đoàn cấp huyện và Đoàn cơ sở triển khai các hoạt động hưởng ứng như: Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 150 gia đình chính sách, cựu thành niên xung phong và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Ra mắt 03 công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử; Trồng hơn 2.000 cây xanh; Ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường và thu gom hơn 5 tấn rác thải; Ra mắt 05 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”; Tặng 02 khu vui chơi cho thanh thiếu nhi; Hỗ trợ 200 người dân kích hoạt, cài đặt VNelD mức độ 2,...

Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc ra mắt mô hình phân loại và ủ rác tại nguồn ở thôn Đoàn Kết, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô.

Nhờ vậy, trong Tháng Thanh niên xuất hiện nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa và được thắp sáng; các công trình "Làng quê xanh, đường quê sạch", "Vỉa hè đẹp, góc phố sạch", "Con đường bích họa", "Cột điện nở hoa", "Hàngcây thanh niên", "Đường hoa thanh niên"... đã góp phần tích cực thay đổi diện mạo nông thôn mới và đô thị văn minh. Đặc biệt, nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai thực hiện trong Tháng Thanh niên đã phát huy trí tuệ, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên và huy động được nhiều nguồn lực xã hội hóa cùng tham gia xây dựng quê hương trở thành những miền quê đáng sống.

Tiêu biểu như toàn Đoàn đã thành lập và duy trì có hiệu quả 160 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày chủ nhật xanh; Tham gia tu sửa và xây dựng mới đường giao thông nông thôn, tu sửa và xây dựng mới các sân chơi, triển khai các công trình thắp sáng đường quê; Nạo vét kênh mương, thủy lợi nội đồng, xây dựng hệ thống kênh mương, tu sửa xây mới nhà văn hóa, nhà nhân ái.

Kết quả trong “Tháng Thanh niên” toàn Đoàn sửa chữa được 10,5 km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới được 04 km công trình thắp sáng đường quê, triển khai trồng mới được 140.268 cây xanh.

Khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ

Bên cạnh đó, cũng trong Tháng Thanh niên các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 123 hoạt động, công trình, phần việc thanh niên gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, tham gia bảo vệ môi trường, thu hút được 2145 lượt ĐVTN tham gia. Trong đó, đăng ký đảm nhận và tổ chức thực hiện hiệu quả các mô hình như: duy trì 29 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, xây dựng 11 công trình "Đường hoa thanh niên", xây dựng các công trình "Đường cờ thanh niên" với tổng chiều dài hơn 2.000m mang ý nghĩa xây dựng đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp,.. với tổng trị giá các công trình gần 100 triệu đồng. Báo cáo của Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc nêu rõ.

 Đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới tại Làng văn hóa kiểu mẫu xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường

Trong đó, toàn Đoàn đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 17/3/2024 đã vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, không bán hàng trên vỉa hè, bóc xóa 1.235 biển quảng cáo rao vặt trái phép, xóa các điểm đen về rác thải tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai được gần 30 công trình thanh niên số hóa tại các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử, bảo tàng,.. trị giá hơn 200 triệu đồng, hơn 50 hoạt động sử dụng số hóa để phục vụ chương trình của Đoàn, Hội, Đội các cấp. Cùng hơn 314 hoạt động an sinh xã hội với sự tham gia của 6.123 lượt ĐVTN, trong đó có trên 2.000 lượt người dân được khám chữa bệnh miễn phí, hiến tặng 1.200 đơn vị máu; Trao 432 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Đây đều là các hoạt động rất thiết thực và hiệu quả, mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ Vĩnh Phúc trong xây dựng nông thôn mới, cũng như trong xây dựng văn minh đô thị và đảm bảo an sinh xã hội,.. trên địa bàn tỉnh nhà.

Đoàn xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên huy động lực lượng cải tạo cống rãnh.

Được biết, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa tại tỉnh Điện Biên, như: Trao 20 suất quà tri ân tới các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh Điện Biên; trao tặng các Công trình thanh niên: đường bê tông nông thôn, thắp sáng đường quê, phòng tin học cho em; trao tặng 20 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 05 suất quà cho chiến sĩ Điện Biên, trao hơn 8.000 cây giống, tổ chức trồng hơn 50 cây hoa ban tại Di tích Trung tâm Đề kháng Him Lam,..

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam