Cáo buộc Park Geun-Hye: Điều gì xảy ra tiếp theo ở Hàn Quốc?

Quốc tế | 16:45:23 23/03/2017

TNV-Tổng thống đã phải rời khỏi vị trí của mình sau khi tòa án hiến pháp ủng hộ lời buộc tội của bà. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với đất nước - một khu vực không ổn định?

Anh 1 -  nguoi Dan Han an mung ba Park bi phe truat Hàng ngìn người tập trung ở quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm thủ đô Seoul để ăn mừng việc Tổng thống Park Geun Hye chính thức bị phế truất

Tại sao Park Geun-hye lại bị phế truất ?

Bà Park nhậm chức vào năm 2013, là nhân vật đáng chú ý nhất trong một vụ bê bối tham nhũng và chủ nghĩa thân hữu liên quan đến Hàn Quốc kể từ mùa thu năm ngoái. Bà và người bạn thân lâu năm của bà, Choi Soon-sil bị buộc tội âm mưu gây áp lực cho các công ty lớn khiến họ phải hiến một số tiền lớn cho hai tổ chức phi lợi nhuận mà bà Choi thành lập. Samsung, công ty nổi tiếng nhất của đất nước, là một trong số những người hiến đến gần 70 triệu đô la Mỹ.

Anh 2 - Chan dung Park - Choi Chân dung bà Choi và bà Park

Quyền lực của tổng thống Park đã bị bãi bỏ trong tháng 12 sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội mà tòa án hiến pháp nước này hôm thứ Sáu đã đưa ra quyết định nhất trí.

Bà Park đã thừa nhận hành động "ngây thơ" trong mối quan hệ của mình với Choi, nhưng lại phủ nhận việc ép buộc các công ty. Bà cũng bác bỏ tuyên bố rằng bà đã trao cho người bạn của mình là bà Choi, người không có giấy phép an ninh, tiếp cận bất hợp pháp vào các vấn đề của nhà nước và cho phép ảnh hưởng đến chính sách, bao gồm lập trường của Seoul đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tòa án đã suy nghĩ theo một cách khác đã được nêu trong phán quyết: "Bà Park đã che giấu hoàn toàn sự can thiệp của Choi vào công việc của nhà nước và phủ nhận nó bất cứ khi nào có sự nghi ngờ về hành động của bà Choi và thậm chí chỉ trích những người nêu lên nghi vấn"

Điều gì xảy ra tiếp theo ở Hàn Quốc?

Hàn Quốc phải bầu ra một vị tổng thống mới trong vòng 60 ngày vào thời điểm diễn ra sự phẫn nộ lớn trong nền kinh tế mà ảnh hưởng do các tầng lớp chính trị và ngành công nghiệp của họ nắm giữ. Sự đồng thuận giữa các phương tiện truyền thông địa phương là cử tri sẽ bầu người kế nhiệm vào ngày 9 tháng 5.

Thủ tướng Hàn Quốc, ông Hwang Kyo-ahn, người được chỉ định làm tổng thống sau cuộc bầu cử tổng tuyển cử, sẽ tiếp tục giữ vai trò này cho đến cuộc bầu cử chính thức.

Hàng triệu người bỏ phiếu chống lại bà Park hy vọng rằng vụ bê bối này sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho các cải cách trong nước nhằm kìm hãm ảnh hưởng chính trị của các tập đoàn kinh tế gia đình do Hàn Quốc quản lý. Người đứng đầu bộ phận điều hành của Samsung đã được đưa ra tòa do sự đóng góp của công ty đối với địa vị của bà Choi, nhưng đồng thời có nhiều cuộc gọi cho những người đứng đầu khác phải đối mặt với hành động pháp lý này.

Đối với toàn khu vực?

Quyết định ngày Thứ Sáu xảy ra vào thời điểm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Bà Park đã có một kế hoạch cứng rắn chống lại chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, ngược lại với những người tiền nhiệm của họ, những người tin rằng tham gia là cách duy nhất để thuyết phục Bình Nhưỡng.

Anh 3 - Một bức ảnh được phát hành bởi cơ quan thông tin KCNA của Triều Tiên cho thấy việc phóng bốn tên lửa đạn đạo

Park đã thành công trong việc tạo ra mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, nhưng mối quan hệ nảy trở nên xấu đi sau khi Hàn Quốc đồng ý triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ nhằm chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Bắc. Bắc Kinh nói rằng hệ thống Thaad là một mối đe dọa đối với an ninh của nước họ và đã kêu gọi hủy bỏ nó.

Nhà chính trị kỳ cựu Moon Jae-in có khả năng là người hưởng lợi lớn nhất từ sự tức giận hiện tại đối với bà Park và đảng cầm quyền Saenuri của bà. Bà Moon, người có đường đi thoải mái trong cuộc chạy đua thành công kế nhiệm bà Park, đã kêu gọi hệ thống phòng thủ tên lửa phải được "xem xét lại" và mong muốn tìm kiếm đối thoại với Bình Nhưỡng.

Vị tổng thống mới, bà Moon có thể sẽ đến quá muộn để sửa chữa các mối quan hệ với Bắc Kinh. Các quan chức ở Washington và Seoul nói rằng Thaad có thể được đưa ra và chạy vào đầu tháng tới.

Bât kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đều ưu tiên sẽ mang lại sự ổn định cho nền chính trị Hàn Quốc và bắt đầu một nhiệm vụ khó khăn là đoàn kết đất nước sau khi bị phân chia sâu sắc bởi vụ bê bối này.

Điều gì tiếp theo cho Park Geun-hye?

Ngoài việc chấm dứt chức vụ của mình chỉ dưới một năm trước khi nhiệm kỳ 5 năm của bà ấy sắp hết hạn vào tháng 2 năm 2018, phán quyết của tòa án có nghĩa là bà Park mất quyền miễn trừ hình sự. Hiện tại bà không còn nắm quyền, các công tố viên có thể triệu tập, hỏi và có thể bắt giữ. Bà Park phải chờ đợi để biết liệu bà có phải đối mặt với vụ kiện hình sự hay không.

Anh 4 -  Ba Park xuat hien tai van phong cong to sang 21.3 Bà Park xuất hiện tại văn phòng công tố sáng 21/3

Park đã không bình luận về phán quyết, nhưng sẽ không ra khỏi Nhà Blue House ngay lập tức, phát ngôn viên của bà nói. Bà sẽ chờ đợi cho đến khi ngôi nhà riêng của cô ấy đã được chuẩn bị cho sự xuất hiện của bà.

Hàn Quốc đang phản ứng như thế nào?

Mặc dù những người ủng hộ bảo thủ của Park đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài tòa án thì vẫn có hàng triệu người đã xuống đường ở một số thành phố kể từ năm ngoái để kêu gọi bà bị buộc tội.

Các cuộc biểu tình ủng hộ bà Park đã nhỏ hơn và chủ yếu liên quan đến việc các cử tri lớn tuổi nhớ lại vai trò người cha độc tài của bà trong việc khuyến khích sự chuyển đổi của Hàn Quốc thành một cường quốc kinh tế châu Á.

Tuy nhiên với sức mạnh của ý kiến công chúng và mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc chống lại bà Park, một quyết định khôi phục có thể gây ra bất ổn lớn, cùng với đó là một số người biểu tình chống bà Park đang đe dọa bắt đầu một cuộc cách mạng.

Hải My (Theo Theguardian)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam