Bầu cử Tổng thống Pháp – Những điều cần biết về cuộc chạy đua nóng nhất hành tinh (Phần 2)

Quốc tế | 15:00:47 27/03/2017

TNV- Cuộc chạy đua tranh chức tổng thổng Pháp sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 23/4 tới. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, sau cuộc tranh luận trên truyền hình vào tối 20/3 dù không đem lại được quá nhiều kì vọng như mong đợi về tính nảy lửa và nội dung nhưng bằng cách nào đó cuộc đua đã được phân tốp một cách rõ rệt. Hiện nay ba ứng cử viên sáng giá nhất cho chức tổng thổng Pháp là ông Francois Fillon, bà Marine La Pen và ông Emmanuel Marcon.

  1. Bà Marine Le Pen

Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy, ứng cử viên của đảng cực hữu FN Marine Le Pen vẫn duy trì được tỷ lệ ủng hộ ổn định (26 - 28% số phiếu). Đặc biệt, bà luôn đạt trên 40% số phiếu ủng hộ của tầng lớp công nhân.

Anh1_Fillon1 Bà Marine La Pen hiện đang nắm giữ chức chủ tịch Đảng cực hữu Mặt trận Quốc Gia. Đây cũng là Đảng được yêu thích thứ hai trong cuộc đua tranh vào ghế tổng thống. Tất cả là nhờ vào những hứa hẹn mà đảng này sẽ thực hiện đối với vấn nạn dân di cư hiện nay

Tỷ lệ ủng hộ ấy cho thấy, với khẩu hiệu "nước Pháp trước tiên", những mục tiêu và chương trình hành động của FN đã đi vào những vấn đề lớn của xã hội Pháp, tác động đến tâm lý bộ phận không nhỏ dân chúng đang bức xúc trước cuộc khủng hoảng nhập cư, các cuộc khủng bố Hồi giáo cực đoan, tình hình kinh tế khó khăn và nạn thất nghiệp, truyền thống và bản sắc dân tộc bị đe dọa trước sự thâm nhập của văn hóa ngoại lai... Điều này cũng phản ánh sự phát triển chung của các đảng cánh hữu và trào lưu dân túy ở châu Âu dưới sự tác động của sự kiện Anh tách khỏi EU (Brexit) và việc Donal Trump lên làm Tổng thống Mỹ. 2. Ông Emmanuel Macron

Bị đẩy xuống hàng thứ ba về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận trước đó, ứng cử viên tự do của phong trào "Tiến bước" Emmanuel Macron đã khẩn trương khắc phục những "khiếm khuyết" của mình, khôi phục vị thế lên vị trí thứ hai.

Anh2_Marcon2 Chính trị gia người Pháp Emmanuel Macron đảng viên Đảng Xã Hội Pháp

Do bị phê phán là thiếu một chương trình hành động cụ thể, ngày 2/3 Emmanuel Macron đã công bố chương trình tranh cử với sáu nội dung chính: cải cách trường học, thị trường lao động, hiện đại hóa nền kinh tế, vấn đề an ninh, chiến lược quốc tế và nâng cao đạo đức trong đời sống chính trị.

Hiện nay nhiều chính trị gia cánh tả như Francois Patriat; Rchard Ferrand; Gérard Collomb; và mới đây là Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian tuyên bố ủng hộ Emmanuel Macron. 3. Ông Francois Fillon

Điểm nhấn của cuộc đua hiện nay là số phận thăng trầm của ứng cử viên cánh hữu Francois Fillon, thuộc Đảng Những người Cộng hòa (LR).

Anh3_Fillon3 Ông Francois Fillon đảng viên Đảng Những người Cộng hòa

Sau khi loại 2 đối thủ sừng sỏ Nicolas Sarkozy và Alain Juppé tại cuộc bầu cử sơ bộ của cánh hữu, ông Francois Fillon được coi là người có triển vọng nhất giành ghế Tổng thống trong bối cảnh cánh tả đang khủng hoảng, phái cực hữu chưa xóa đi được ấn tượng xấu về một đảng bảo thủ và phân biệt chủng tộc, bài ngoại.

Tuy nhiên, vụ "Penelopgate" bỗng đặt ông Francois Fillon vào tình thế hết sức khó khăn. Bị tố cáo tạo việc làm ảo cho vợ con, thu nhập bất hợp pháp gần 1 triệu Euro khi còn là nghị sỹ, ông chịu sự ngờ vực của dư luận và sẽ bị các thẩm phán triệu tập vào 15/3 tới và có khả năng sẽ bị khởi tố.

Anh4_Penelope4 Vào ngày 25/1, Quả bom chính trị mang tên Penelope Gate bùng nổ khi tờ báo Le Canard enchainé cáo buộc bà Penelope, vợ ông Francois Fillon, được chồng thuê làm phụ tá ăn lương ngân sách quốc hội nhưng thực tế không có mặt tại chỗ làm và không thực hiện đầy đủ chức năng. Tính ra bà này đã “ăn thật làm hờ” hơn 831.440 Euro của nhà nước

Uy tín của ông trong các cuộc thăm dò giảm sút mạnh. Từ vị trí dẫn đầu trong số các ứng cử viên, ông bị tụt xuống hàng thứ 3, sau ứng cử viên đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen và ứng cử viên tự do của phong tào "Tiến bước" Emmanuel Macron. Hiện chỉ có 1/4 cử tri Pháp muốn ông Francois Fillon tiếp tục cuộc đua vào ghế Tổng thống Pháp còn trong nội bộ đảng LR, con số ủng hộ ông Fillon giảm xuống còn 53% so với 67% ở cuộc thăm dò trước đây. Có đến 83% số người được hỏi cho rằng Francois Fillon có ít khả năng thắng cử.

Vũ Giang (Theo The Sun UK)

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam